Kiếm tiền thật dễ với Google AdSense

Google AdSense là một trong những phương pháp thương mại hóa website nổi tiếng nhất, và trái với những gì bạn đã từng nghe về AdSense, đây vẫn là một công cụ tuyệt vời, mang lại thành quả từ nỗ lực tối ưu content của bạn. Để đạt được kết quả tốt nhất, các bạn nên thử nhiều chiến lược quảng cáo khác nhau. Trong bài viết này, tôi sẽ giới thiệu về AbSense và cách tận dụng tối đa dịch vụ quảng cáo đầy thú vị này.

Về Google AdSense

Khái niệm AdSense dựa trên ý tưởng hiển thị quảng cáo càng phù hợp với nội dung quảng cáo càng tốt. Ví dụ, nếu website của bạn về giày dép, bạn sẽ thấy quảng cáo về giày dép. Dịch vụ Absense sẽ giám định nội dung trên page để tìm ra quảng cáo tạo nhiều lợi ích nhất cho người đọc trên trang của bạn. Trang web và quảng cáo càng phù hợp, kết quả mang lại càng khả quan.

Ad Formats

AdSense cung cấp nhiều loại format quảng cáo để người đăng tải thoải mái lựa chọn: skyscrapers, leaderboards, rectangles,… hỗ trợ cả text lẫn graphical ad. Bạn có thể điều chỉnh font và màu sắc của text ad sao cho phù hợp với thiết kế của trang web hoặc để làm nổi bật quảng cáo. Graphical ad có thể là hình tĩnh, banner flash động hoặc banner HTML5 động.

Tất nhiên bạn có thể lựa chọn banner cho điện thoại. Loại banner này được thiết kế để hiển thị trên những mẫu thiết bị di động có màn hình nhỏ hơn, như smartphone chẳng hạn. Nếu bạn đang có một responsive website và muốn “biến” bannner cũng responsive theo, bạn có thể chọn responsive abs. AdSense sẽ xem xét không gian khả dụng trên website và lựa chọn kích thước phù hợp nhất. Loại banner này được dựa trên text link và cũng có thể điều chỉnh font và màu sắc.

Đăng ký Google AdSense

Để hiển thị banner Google AdSense trên website, bạn cần đăng ký chương trình AdSense trước, bạn có thể đăng ký trên AdSense website. Quá trình xem xét sẽ mất khoảng vài ngày. Google sẽ đánh giá website để xem thử website có tuân thủ theo chính sách của chương trình không. Tham khảo website Google AdSense để biết thêm về luật lệ và quá trình đăng ký.

Let’s Get Started

Ngay khi bạn tham gia chương trình, bạn có thể bắt đầu đăng tải Adsense ads lên website. Thông qua panel quản trị của AdSense, bạn có thể tạo ad mới. Đầu tiên, thêm tên, ví dụ như tên trang và kích thước ad. Sau dó lựa chọn kích thước, kiểu ad (text và/hoặc graphical ads) và tinh chỉnh font và màu sắc nếu cần thiết. Bạn có thể tạo channel rồi chỉ định ad cho mục đích phân tích.

Bạn cũng có thể xác định AdSense sẽ làm gì khi không có banner phù hợp, ví dụ như để trống, hoặc màu cứng hoặc custom backup ad. Google luôn luôn có ads phù hợp với đủ kiểu website, nên những trường hợp này cũng không khác gì “mò kim đáy bể”. Sau bước này, HTML code cần để đưa ad lên web sẽ được hiển thị. Copy và paste code vào không gian phù hợp trên website.

Thống kê Ad

Google AdSense cung cấp thống kê chi tiết về tình trạng quảng cáo trên website. Bạn có thể thấy nhiếu thông số như số lượt xem và lượt click ad. Dựa theo loại quảng cáo, AdSense sẽ thanh toán dựa theo ad impressions (CPI) hoặc ad clicks (CPC). Ở phần tiếp theo của bài viết, tôi sẽ chia sẻ một số lời khuyên giúp bạn tối ưu số impressions và clicks.

Tận dụng tối đa AdSense như thế nào?

một trong những điều cần chú ú với AdSense là: sử dụng số lượng ad hợp lý. Google cho phép tối đa ba banner và ba đường link trên mỗi page. Theo tôi, số banner bạn nên đăng tải phụ thuộc vào lượng content trên trang. Ví dụ, nếu trang web có nhiều content (so với một trang báo in), việc hiển thị số ad tối đa không phải là vấn đề, đặc biệt khi nội dung quảng cáo hòa cùng với nội dung của trang. Đến cùng, chả ai muốn mất người xem vì quá nhiều quảng cáo cả – đặc biết khi người dùng phải cuộn qua một đống banner chỉ để xem qua nội dung “thật” của trang web.

Khi bạn bị số lượng quảng cáo “cám dỗ”, rất dễ phá vỡ trải nghiệm người dùng. Người dùng truy cập website vì họ thấy thích thú với nội dung trên trang, nhưng đồng thời bạn cũng muốn tạo lợi nhuận từ các lượt truy cập này. Chìa khóa thành công là bạn phải đặt quảng cáo tại những nơi người dùng dành nhều thời gian nhất trên trang: cạnh hoặc ngay trong content chính và gần các thành phần điều hướng; những địa điểm quan trọng như main menu và điểm kết thúc của page content. Với cách này, bạn vừa có thể thỏa mãn người dùng, vừa có thể đạt được mục đích.

Việc đặt banner nên được xem xét ngay từ khâu thiết kế bố cục website để đạt hiệu quả cao nhất. Nhìn chung, đây là nhưng ad format hiệu quả nhất, sắp xếp theo tỷ lệ:

 

Banner typeBanner size(s)
Leaderboards728×90 and 970×90
Rectangle banners250×250, 300×250 and 336×280
Skyscrapers120×600, 160×600 and 300×600
Horizontal link units728×15 and 468×15
Vertical link units160×90, 180×90 and 200×90

Ví dụ đặt ads lên content page thường thấy

Một trang content phổ thông gồm một header kèm logo, một menu điều hướng, và một page footer. Trong ảnh bên dưới, tôi có nêu ra một số vị trí đặt ad khuyến khích.

Ví dụ vị trí đặt ad (đừng có dùng hết những vị trí này trên một trang nhé!)

Site Header

Hãy hiển thị site header của webpage trước, đừng “ham” đưa banner lên đầu. Ví dụ, logo, search box rồi main menu. Nếu bạn đưa banner lên đầu, người dùng sẽ tự động “làm ngơ” banner và cuộn xuống luông.

Main menu là thành phần tương tác đặc biệt quan trọng, vì người dùng sẽ sử dụng menu nhiều nhất. Vì vậy, hiển thị banner bên cạnh menu cũng là một ý hay, tốt nhất là ngay bên dưới.

Trên một số website, hiển thị link AdSense ngang dọc theo main menu mang lại hiệu quả khá tốt. Link unit bao gồm text link phù hợp với thiết kế của menu (thường cũng là danh sách link nằm ngang). Bạn sẽ có được kết quả tốt nhất bằng cách điều chinh màu sắc đường link cho phù hợp với bố cục trang.

Ví dụ link AdSense ngang bên dưới main menu

Không gian bên dưới main menu ngang là vị trí hiển thị leaderboard banner tuyệt vời. Banner này sẽ hiển thị bên trên content chính, nên trong đa số trường hợp sẽ xem được mà không cần scroll. Người dùng sẽ nhận biết banner khi họ scan webpage tìm content.

Ví dụ leaderboard banner giữa site header và content area

Content Area

Những banner chữ nhật như 250×250, 300×250 và 336×280 cũng có hiệu quả khá cao. Nhờ vào kích thước phù hợp, chúng có thể tích hợp vào webpage content, ví dụ như căn theo góc phải của bài viết.

Đặc biệt, kiểu banner này trông khá giống một phần của website, ví dụ như khi hiển thị cuối bài viết. khi một người dùng đọc hết một bài viết họ thấy thích, rất có thể họ sẽ click lên đường link để biết thêm về chủ đề đó. Khi thiết kế đường link cho phù hợp, đừng nên lừa người dùng nghĩ rằng đó là một phần của trang web, không những Google sẽ ban bạn, mà người dùng sẽ thấy bực mình và không quay lại nữa. Nếu bài viết có phông trắng, bạn nên dùng link unit với phông và viền trắng để link unit chìm vào site layout. Bên cạnh đó, cạn có thể chọn từ một số font để AdSense banner hòa vào trang web của mình. Chiến thuật này có thể áp dụng được với các kích thước banner khác.

Ví dụ AdSense link unit dọc, tích hợp vào site layout

Cột bên cạnh Content Area

Nhiều website có một cột nhỏ về phía bên trái hoặc phải, hiển thị overview của những bài viết mới nhất và phổ biến nhất, thông tin bổ sung hoặc những message khác. Những cột này, đặt kế bên nội dung chính, là địa điểm hiển thị ad tuyệt vời (skyscrapers 120×600, 160×600 và 300×600).

Banner nhỏ hơn trong Ad Spaces

Tôi khuyến khích nên cho phép Google AdSense hiển thị banner nhỏ trong các không gian vừa đủ cho banner lớn hơn. Ví dụ như, không gian 336×280 cũng có thể hiển thị 300×250 banner. Tương tự với banner 970×90 và 728×90. Trong những trường hợp này, banner nhỏ hơn sẽ được hiển thị tại trung tâm của khoảng trống để đảm bảo thẩm mỹ. Như vậy, bạn đã có thể mở rộng quỹ banner, từ đó tăng doanh thu.

Mobile Banner cho Mobile Version

Nếu bạn có phiên bản mobile cho trang web, dại gì mà không sử dụng AdSense mobile banner cho phiên bản này.

Ví dụ mobile AdSense banner trên website phiên bản mobile

Page-level Ads

Tháng 4 năm 2016, Google giới thiệu thế hệ quảng cáo tếp theo của AdSense, mang tên “page-level ads”. Những quảng cáo này được thiết kế chuyên cho sử dụng trên mobile website và tự động hiển thị quảng cáo đúng format và thời gian. Page-level ads chỉ hiện thị khi mang giá trị lớn nhất; Google sẽ tự động xác định ads này cho người truy cập.

Anchor/overlay ad ở cuối màn hình

Trong page-level ads, ta có anchor/overlay ads và vignette ads. Bạn chỉ việc chép dòng code vào trang ngay vị trí bạn muốn quảng cáo xuất hiện. Page-level ads sẽ không được tính vào giới hạn quảng cáo trên trang. Nếu trang web của bạn có phiên bản mobile, tôi khuyên dùng ít nhất anchor/overlay ad và xem thử tính hiệu quả của vignette ads.

Hiện thỉ cả Text và Graphical Ads

Hãy đảm bảo opt-in để hiển thị cả text lẫn graphical ads khi tạo AdSense banner mới. Khi bạn opt-in, bạn sẽ tăng kho ad khả dụng. Đa phần text ad dựa trên CPC (chi trả theo cost-per-click) và đa phần graphical ad là CPM (cost-per-impression). AdSense có một hệ thống cao cấp, giúp xác định ads nào sẽ mang lại lợi nhuận cao nhất và khi mở cả text và image ads, bạn sẽ thu được kết quả tốt nhất.

Gambling Related Ads

Theo mặc định, Google AdSense sẽ tắt gambling related ads (quảng cáo liên quan đến cá cược). Nếu trang web của bạn tập trung vào người trưởng thành, bạn có thể thay đổi tùy chọn này để hiển thị gambling ads: Đăng nhập tài khoản AdSense, đến ‘Allow & block ads’, chọn trang web bạn muốn từ danh sách bên trái và click vào tab ‘Sensitive categories’. Ở cuối trang, bạn có tể cho phép gambling related ads.

Keywords trong đoạn đầu

Việc thêm những keyword thú vị vào đoạn đầu của web content rất quan trọng. Khi trang web load và yêu cầu AdSense banner load, Google sẽ scan trang web và xác định ad nào phù hợp với nhất với nội dung trên trang. Google cho rằng đoạn văn đầu tiên trên website là phần quan trọng nhất, chính vì vậy quảng cáo sẽ đa phần dựa theo keyword trong đoạn này.

Load AdSense Banner có CTR cao nhất đầu tiên

Giả sử bạn có ba AdSense banner trên website. Khi sử dụng AdSense, bạn có thể thấy được những banner nào có tỷ lệ CTR (click-through-rate) cao nhất. Và tốt nhất, bạn hãy cho load banner có CTR cao nhất trước. Banner có hiệu quả tốt nhất nên xuất hiện đầu tiên trong cấu trúc HTML của trang, thậm chí cả khi banner được hiển thị ở cuối hoặc giữa trang. Lý do ta làm vậy? Khi trang web được load và AdSense banner được yêu cầu, AdSense sẽ đưa ad có giá trị cao nhất vào banner đầu tiên.

Thử nghiệm

Hãy thử nghiệm xem thử ad nào làm việc tốt nhất trong trường hợp của bạn vì mỗi trang web đều khác nhau; liên tục thay đổi format, vị trí, font, và màu sắc của trang. Thậm chí cả những thay đổi nhỏ như màu sắc cũng có thể thay đổi đáng kể hiệu quả của banner. AdSense sẽ giúp các bạn thực hiện những thử nghiệm này. Đăng nhập vào tài khoản AdSense và vào My ads > Content > Experiments để tìm thêm thông tin.

Tìm hiểu thêm về AdSense

Nếu bạn muốn đọc thêm về Google AdSense và cách thương mại hóa tối ưu trang web của bạn, các bạn có thể tìm đến trang blog chính thức của Google AdSense Inside AdSense. Trên Google AdSense YouTube channel chính thức, bạn cũng có thể tìm thấy nhiều video thú vị.

Lời kết

Google AdSense vẫn là một trong những phương tiện thương mại hóa website tốt nhất hiện nay. AdSense cung cấp một loạt banner format để webmaster thoải mái lựa chọn. AdSense banner càng hài hòa với trang web, hiệu quả mang lại càng cao. Một điểm quan trọng nữa, bạn phải đặt ad ở vị trí người dùng dành nhiều thời gian nhất: bênh cạnh/trong main content và gần khu vực điều hướng.

Hãy thử nghiệm liên tục để tìm được chiến thuật tốt nhất cho trang web của bạn.

ITZone via Sitepoint

Chia sẻ bài viết ngay