“Thung lũng silicon của Trung Quốc” bị phong tỏa, có ảnh hưởng đến ngày ra mắt iPhone mới?

Tram Ho

Theo các nhà phân tích của JP Morgan cho biết, việc sản xuất iPhone của Apple Inc sẽ không bị ảnh hưởng lớn từ việc nhà máy của Foxconn bị tạm ngừng hoạt động tại thành phố Thâm Quyến (tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc), theo Reuters.

Thành phố được ví như “thung lũng silicon” của Trung Quốc đang phải đối mặt lệnh phong tỏa, với những hạn chế mới để ngăn chặn sự bùng phát Covid-19.

Nhà cung cấp chính của Apple là Hon Hai Precision Industry, hay Foxconn, cho biết họ đã tạm ngừng hoạt động tại Thâm Quyến cho đến khi có thông báo mới và sẽ triển khai các nhà máy dự phòng để giảm thiểu việc gián đoạn.

"Thung lũng silicon của Trung Quốc" bị phong tỏa, có ảnh hưởng đến ngày ra mắt iPhone mới? - Ảnh 1.

Nhà phân tích Gokul Hariharan hôm thứ Hai cho hay: “Chúng tôi tin rằng tác động từ việc đóng cửa nhà máy ở Thâm Quyến đối với hoạt động sản xuất sẽ được hạn chế (tối đa là 10% sản lượng iPhone toàn cầu), do mùa thấp điểm và sản lượng nhỏ ở Thâm Quyến“.

JP Morgan cũng cho biết Thâm Quyến chỉ chiếm chưa đến 20% tổng công suất sản xuất iPhone của Hon Hai. Phần lớn các nhà máy lắp ráp đặt tại thành phố Trịnh Châu (Hà Nam, Trung Quốc), một trung tâm công nghiệp và giao thông.

Nhiều nhà máy ở Trung Quốc, bao gồm cả các nhà máy do các nhà sản xuất ô tô Toyota và Volkswagen điều hành, đã bị ngưng trệ do các hạn chế mới được áp đặt. Việc phong tỏa ở Thâm Quyến, thung lũng silicon của Trung Quốc, sẽ không có tác động lớn đến sản xuất chất bán dẫn. Có cảnh báo cho rằng đóng cửa Thượng Hải có thể gây ra nhiều xáo trộn hơn.

Thung lũng silicon của Trung Quốc bị phong tỏa, có ảnh hưởng đến ngày ra mắt iPhone mới? - Ảnh 1.

Nhà máy Foxconn tại Thâm Quyến từng bị ngưng trệ do yêu cầu Zero Covid từ chính quyền địa phương. Ảnh: SCMP.

Bloomberg cập nhật chiều tối 16/3 cho biết nhà cung cấp Foxconn Technology Group của Apple Inc. đã nối lại một phần các hoạt động tại trung tâm công nghệ Thâm Quyến của Trung Quốc. Công ty này triển khai hệ thống cho phép một số hoạt động sản xuất khởi động lại trong khi thành phố vẫn đóng cửa để hạn chế sự bùng phát của virus.

Một trong hai cơ sở ở Thâm Quyến của Foxconn sẽ hoạt động trở lại, theo một tuyên bố hôm thứ Tư. Công ty gốc Đài Loan này, còn được gọi là Hon Hai Precision Industry Co., cho biết họ đã được các cơ quan chức năng của địa phương chấp thuận để tái khởi động sản xuất sau khi áp dụng quy trình quản lý “vòng tròn khép kín” trên các địa điểm, một hệ thống tìm cách cách ly nhân viên khỏi bị lây nhiễm.

Các hoạt động này đã bị tạm dừng vào thứ Hai sau khi địa phương này gia tăng các ca nhiễm Covid-19. Thâm Quyến bị phong tỏa một tuần và cũng là lần đầu tiên Trung Quốc triển khai các biện pháp hạn chế như vậy ở một thành phố quy mô, có tầm quan trọng đối với nền kinh tế.

Các nhà hàng và phương tiện giao thông công cộng đã bị đóng cửa. Mọi người được yêu cầu không rời khỏi nhà và thành phố vì những lý do không cần thiết trong khi nhà chức trách chạy đua để theo dõi các ca nhiễm và ngăn chặn bùng phát.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk