Thực hư chuyện Bphone B86 không cài được launcher bên thứ 3

Tram Ho

Mới đây, trên một số hội nhóm Facebook về công nghệ, nhiều người dùng đã đăng tải hình ảnh cho thấy chiếc Bphone mới của BKAV gặp vấn đề trong quá trình cài đặt các ứng dụng launcher bên thứ 3 từ kho ứng dụng Google Play.

Cụ thể, mỗi khi tải về các ứng dụng dạng launcher (dùng để thay đổi giao diện sử dụng màn hình chính) thì chiếc Bphone tự hiển thị bảng thông báo lỗi “Không thể cài đặt ứng dụng. Hãy thử lại, và nếu vẫn không được thì hãy xem các cách phổ biến để khắc phục vấn đề”, kèm theo đó là thông báo “Để việc sử dụng Bphone được mượt mà nhất, Launcher từ các bên thứ 3 sẽ không hỗ trợ cài đặt.”

Thực hư chuyện Bphone B86 không cài được launcher bên thứ 3 - Ảnh 1.
Thực hư chuyện Bphone B86 không cài được launcher bên thứ 3 - Ảnh 2.

Chúng tôi đã thử tải một số launcher phổ biến trên cửa hàng Play Store như Nova Launcher, Evie Launcher,… thì tất cả đều cho cùng một kết quả là không thể cài đặt được. Thậm chí cả việc cài đặt bằng tệp tin APK riêng hoặc cài đặt thông qua các trình cài đặt khác cũng không thể khắc phục vấn đề, thông báo sẽ tiếp tục hiện lại và chặn người dùng cài đặt.

Thực hư chuyện Bphone B86 không cài được launcher bên thứ 3 - Ảnh 3.

Thử cài đặt bằng tệp APK cũng không được

Như vậy, có thể thấy hệ điều hành BOS của Bphone đã ngăn chặn việc người dùng cài đặt các giao diện laucher bên thứ 3. Lý do mà BKAV đưa ra là để người dùng có thể có được “một trải nghiệm mượt mà nhất”. Như chúng ta đã biết, tại sự kiện ra mắt, BKAV có nhấn mạnh vào trải nghiệm sử dụng của người dùng, khi loại bỏ gần như hoàn toàn các phím bấm vật lý và buộc người dùng phải sử dụng các thao tác cử chỉ như vuốt, chạm, kéo. Và các cử chỉ này theo chúng tôi được biết thì chúng được tối ưu hóa cho giao diện launcher gốc. Chính vì vậy việc thay đổi sang một launcher bên thứ 3 có thể ảnh hưởng trải nghiệm sử dụng các thao tác cử chỉ này, và đó cũng là lý do BKAV buộc người dùng phải sử dụng launcher mặc định.

Thực hư chuyện Bphone B86 không cài được launcher bên thứ 3 - Ảnh 4.

Người dùng Bphone mới sẽ phải phụ thuộc hoàn toàn vào các thao tác cử chỉ do không còn phím bấm vật lý

Tuy nhiên, trên thực tế, việc chặn cài đặt này là một tùy chọn ẩn sâu bên trong hệ thống và nó sẽ mặc định được kích hoạt, nhưng chỉ với một thủ thuật nhỏ dưới đây, người dùng hoàn toàn có thể cài đặt được các launcher bên thứ 3 một cách dễ dàng.

Để cho phép Bphone cài đặt các ứng dụng launcher, người dùng sẽ cần phải kích hoạt chế độ “Tùy chọn nhà phát triển” bằng cách nhấn nhiều lần vào dòng thông tin “Số phiên bản”, nằm trong mục “Giới thiệu về điện thoại” (dòng cuối cùng trong ứng dụng Cài đặt). Sau khi tùy chọn nhà phát đã được kích hoạt, truy cập Cài đặt > Hệ thống > Nâng cao > Tùy chọn nhà phát triển, kéo xuống dưới cùng của menu, tùy chọn “Cho phép cài đặt Launcher từ bên thứ 3” sẽ hiện diện và người dùng chỉ việc bật tùy chọn này lên.

Thực hư chuyện Bphone B86 không cài được launcher bên thứ 3 - Ảnh 5.

Truy cập Cài đặt > Giới thiệu về điện thoại và chạm 7 lần vào dòng “Số phiên bản” để kích họa chế độ “Tùy chọn nhà phát triển”

Thực hư chuyện Bphone B86 không cài được launcher bên thứ 3 - Ảnh 6.

Truy cập “Tuy chọn nhà phát triển”, tìm và bật tùy chọn “Cho phép cài đặt launcher từ bên thứ 3”

Sau khi kích hoạt tính năng cho phép cài đặt launcher bên thứ 3, người dùng Bphone sẽ có thể cài đặt một cách bình thường các ứng dụng launcher tải về từ Play Store hoặc các tệp tin APK rời.

Thực hư chuyện Bphone B86 không cài được launcher bên thứ 3 - Ảnh 7.

Giao diện Nova Launcher trên Bphone B86, các thao tác cử chỉ vẫn sử dụng được bình thường, đôi khi không vẫn có hiện tượng không nhận cử chỉ do vấn đề về tối ưu hóa.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng khuyến cáo người dùng chỉ nên sử dụng launcher gốc của máy để đảm bảo việc trải nghiệm được tối ưu nhất giống như những gì BKAV đã thông báo.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk