Thu phí ‘tích xanh’ – bước đi sai lầm của Meta?

Tram Ho

Việt Nam hiện có khoảng hơn 60 triệu tài khoản Facebook trong đó có rất nhiều tài khoản tích xanh. Nếu nhìn vào dấu tích xanh, bên cạnh một tài khoản nào đó trên Facebook, chúng ta có thể hiểu ngay rằng đây là một tài khoản chính chủ và chủ tài khoản có sức ảnh hưởng lớn tới cộng đồng. Tuy nhiên, khi có tiền ai cũng có thể mua được dấu tích này thì liệu “con dấu chính chủ” còn ý nghĩa?

Với 300 nghìn đồng, bạn có sẵn sàng bỏ ra số tiền này để chứng thực là chủ tài khoản trên mạng xã hội. Khảo sát ngay trên fanpage của Trung tâm tin tức VTV24 đã nhận được hơn 6.300 câu trả lời, gần 500 lượt comment. Và bất ngờ là không một khán giả nào chọn phương án ủng hộ, rất nhiều người còn thả biểu tượng haha, dường như không ủng hộ quyết định này của Facebook.

Ngay tại Australia, nơi Meta thử nghiệm dịch vụ thu phí đầu tiên, người dùng cũng không mấy mặn mà.

Chị Ainsley Jade – Người dân thành phố Sydney: “Tôi nghĩ hầu hết bạn bè của tôi đều cười quyết định này của Facebook, không đời nào tôi và các bạn sẽ trả tiền cho Facebook”.

Thu phí tích xanh - bước đi sai lầm của Meta? - Ảnh 1.

Nhiều người cho rằng CEO Meta, Mark Zuckerberg đang bắt chước bước đi của CEO Twitter-Elon Musk, cố gắng tận thu để tăng lợi nhuận giữa lúc hãng đang sụt giảm doanh thu nghiêm trọng. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng đây chưa chắc là bước đi khôn ngoan.

Ông Tuấn Hà – Nhà sáng lập Học viện đào tạo Digital Marketing Vinalink Academy cho rằng: “Twitter bản chất là cuộc chiến coi như thu tích xanh cũng không thành công. Số lượng người sử dụng đăng ký rất ít, như vậy rõ ràng rất nhiều người không có nhu cầu xin tích xanh của những mạng xã hội này”.

Bắt đầu xuất hiện trên Facebook từ 2014, tích xanh được nền tảng cấp cho những tài khoản của người nổi tiếng, các chính trị gia, hay các công ty lớn có sức ảnh hưởng trong cộng đồng… Đây được xem như một đặc quyền mà không phải ai dễ dàng có được. Thế nên việc thương mại hóa tích xanh có thể khiến biểu tượng này mất đi giá trị vốn có của nó.

Mặc dù ngân hàng Bank of America ước tính, với chiến lược thu tiền dịch vụ của Meta, công ty này ước tính 12 triệu người dùng sẽ đăng ký dịch vụ này từ nay đến cuối năm, khoản tiền thu về hàng tháng cũng rất lớn. Tuy nhiên, vẫn cần một thời gian nữa chúng ta mới trả lời được rằng liệu dịch vụ mới ra mắt có thành công và được đón nhận hay không, hay đây lại là bước đi sai lầm của Meta.

Cho dù chưa áp dụng tại Việt Nam nhưng cộng đồng mạng bắt đầu lo ngại Facebook sẽ có nhiều tích xanh lừa đảo, bán hàng giả, thậm chí làm giảm giá trị của mạng xã hội này cũng như gây nên hàng loạt rắc rối trong thời gian tới.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk