Thử nghiệm chiếc mũ điều trị ung thư đầu tiên trên thế giới, bệnh nhân đội hàng ngày tại nhà đã thu nhỏ 31% khối u

Tram Ho

Những chiếc mũ có thể giúp bạn che nắng, làm đẹp, bảo vệ khi đi xe máy và truy cập vào thế giới ảo. Nhưng một chiếc mũ đặc biệt còn có thể giúp bệnh nhân điều trị ung thư. Tại sao không?

Trong nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Frontiers in Oncology, các nhà khoa học cho biết họ đã dùng một chiếc mũ từ trường để thu nhỏ khối u cho một bệnh nhân 53 tuổi. Ông ấy đã mắc phải một trong những loại ung thư ác tính và khó điều trị nhất được gọi là khối u nguyên bào thần kinh đệm.

Thử nghiệm chiếc mũ điều trị ung thư đầu tiên trên thế giới, bệnh nhân đội hàng ngày tại nhà đã thu nhỏ 31% khối u - Ảnh 1.

Ung thư não nguyên bào thần kinh đệm 

Chúng ta biết ung thư là một căn bệnh nguy hiểm chủ yếu vì nó khó điều trị. Các tế bào tạo ra khối u là những tế bào không bao giờ chết. Chúng liên tục sinh sôi nảy nở, lan khắp cơ thể và tạo ra các khối u bên trong nội tạng của người bệnh. Tới đây, các khối u di căn chèn ép dây thần kinh gây đau đớn cho bệnh nhân, làm suy yếu chức năng nội tạng và cuối cùng khiến người bệnh tử vong.

Điều trị ung thư vì vậy cần thực hiện càng sớm càng tốt, ngay khi khối u còn đang khu trú ở nơi nó bắt đầu xuất hiện. Các chiến thuật chính bao gồm phẫu thuật để loại bỏ phần lớn tế bào ung thư, xạ trị và hoá trị để tiêu diệt nốt phần nhỏ tế bào còn sót lại.

Thật không may, cả 3 phương pháp điều trị này đều có thể thất bại với một dạng ung thư được gọi là u nguyên bào thần kinh đệm. Đó là bởi khối u này nằm ngay trên não bệnh nhân, phẫu thuật cho tỷ lệ tái phát nhanh chóng, còn xạ trị và hoá trị đều rủi ro vì khả năng tiếp cận kém, không hiệu quả.

Thông thường, bệnh nhân ung thư não nguyên bào thần kinh đệm dù đã phẫu thuật cũng sẽ tái phát và tử vong trước khi hoàn thành phác đồ hoá xạ trị của mình. Tỷ lệ sống trên 5 năm của họ chỉ là 5%, còn lại bệnh nhân thường sẽ không sống nổi quá 15 tháng. U nguyên bào thần kinh đệm chính là một trong số những loại ung thư ác tính nhất vì con người không có cách nào để điều trị.

Thử nghiệm chiếc mũ điều trị ung thư đầu tiên trên thế giới, bệnh nhân đội hàng ngày tại nhà đã thu nhỏ 31% khối u - Ảnh 2.

Liệu pháp điều trị u nguyên bào thần kinh đệm không xâm lấn đầu tiên trên thế giới

Cơn ác mộng với những ai nhận chẩn đoán ung thư não nguyên bào thần kinh đệm bây giờ đã có thể bắt đầu kết thúc, sau khi các nhà khoa học đã thử nghiệm thành công một phương pháp điều trị mới: Một chiếc mũ sử dụng từ trường, không xâm lấn mà khi bệnh nhân đội lên đầu sẽ có thể thu nhỏ khối u của mình lại.

Thiết bị này gần đây đã được thử nghiệm trên một bệnh nhân u nguyên bào thần kinh đệm 53 tuổi. Khối u của ông ấy đã giảm kích thước đáng kể tới 31% chỉ trong một thời gian ngắn. Các nhà khoa học cho biết con số có thể còn cao hơn nếu như bệnh nhân này không qua đời vì một tai nạn (không liên quan đến khối u não của ông ấy).

Sự việc rất đau lòng, nhưng người đàn ông khi tham gia thử nghiệm đã đăng ký hiến xác mình cho y học. Vì vậy, bây giờ các bác sĩ đã có thể mổ khám nghiệm não ông ấy để đánh giá hiệu quả thực sự của chiếc mũ từ trường tiêu diệt ung thư.

David S. Baskin, bác sĩ phẫu thuật thần kinh tại Bệnh viện Houston Methodist cho biết: “Nhờ sự dũng cảm của bệnh nhân này và gia đình ông ấy, chúng tôi đã có thể kiểm tra và xác minh hiệu quả tiềm năng của liệu pháp điều trị u nguyên bào thần kinh đệm không xâm lấn đầu tiên trên thế giới”.

Thử nghiệm chiếc mũ điều trị ung thư đầu tiên trên thế giới, bệnh nhân đội hàng ngày tại nhà đã thu nhỏ 31% khối u - Ảnh 3.

Chiếc mũ điều trị thực chất là một thiết bị đội đầu có gắn 3 nam châm vĩnh cửu mạnh theo hình vòng tròn để tạo ra từ trường dao động. Các thử nghiệm nuôi cấy tế bào trước đây đã chứng minh công nghệ từ trường dao động có thể giết chết tế bào ung thư từ đó làm giảm số lượng và kích thước khối u nguyên bào thần kinh đệm trong não chuột.

Đó là bởi từ trường có tác dụng làm gián đoạn quá trình vận chuyển electron trong chuỗi phản ứng diễn ra trong ty thể. Ty thể được mệnh danh là nhà máy điện của tế bào, nơi các phản ứng tạo ra năng lượng hóa học cung cấp cho mọi hoạt động sống của chúng ta.

Điều đặc biệt là từ trường chỉ làm gián đoạn quá trình tạo ra năng lượng trong tế bào ung thư, với sự kết hợp của một số hợp chất mà nó tạo ra từ quá trình tăng cường trao đổi chất của khối u. Có nghĩa là các tế bào u nguyên bào thần kinh đệm sẽ chết dưới từ trường, trong khi các tế bào khỏe mạnh của bệnh nhân không bị ảnh hưởng mà vẫn còn nguyên vẹn.

Thử nghiệm chiếc mũ điều trị ung thư đầu tiên trên thế giới, bệnh nhân đội hàng ngày tại nhà đã thu nhỏ 31% khối u - Ảnh 4.

Bệnh nhân có thể tự điều trị tại nhà

Trong thử nghiệm đầu tiên trên bệnh nhân là con người, các bác sĩ đã tuyển dụng một tình nguyện viên 53 tuổi được phát hiện mắc u nguyên bào thần kinh đệm từ năm 2018, bệnh nhân này có khối u lớn di căn sang cả hai thùy trán và thâm nhiễm vào “chiếc cầu nối” giữa hai tiểu thể não.

Vào tháng 6 năm đó, ông đã trải qua một cuộc phẫu thuật để cắt bỏ khối u nguyên bào thần kinh đệm. Thật không may, khối u đã phát triển trở lại, và tiếp tục tham nhiễm mặc dù đã được điều trị tích cực. Khi các phương pháp điều trị truyền thống không còn đáp ứng đủ nhu cầu, bệnh nhân đã được chấp thuận để thử chiếc mũ từ tính.

Sau khi làm xét nghiệm và ký các văn bản chấp thuận mọi rủi ro, việc điều trị bắt đầu từ tháng 4 năm 2020. Trong 3 ngày đầu tiên, bệnh nhân được theo dõi và hướng dẫn điều trị với chiếc mũ tại bệnh viện. Sau đó, ông được cho về nhà tự điều trị 2 tiếng một ngày, sau đó tăng lên 6 tiếng.

Khi liều trị liên tục trong 36 ngày kết thúc, bệnh nhân trở lại bệnh viện để chụp phim xét nghiệm. Kết quả cho thấy kích thước khối u nguyên bào thần kinh đệm đã thu nhỏ 31%. Người nhà cũng báo cáo bệnh nhân có sự cải thiện về chức năng nói và nhận thức.

Lẽ ra việc điều trị đã được tiếp tục nếu bệnh nhân không bị ngã và chấn thương đầu. Đáng buồn thay, ông đã qua đời không lâu sau đó.

Thử nghiệm chiếc mũ điều trị ung thư đầu tiên trên thế giới, bệnh nhân đội hàng ngày tại nhà đã thu nhỏ 31% khối u - Ảnh 5.

Phim chụp cho thấy hiệu quả điều trị thu nhỏ khối u của chiếc mũ từ trường.

Mặc dù câu chuyện không kết thúc có hậu và nghiên cứu trường hợp này chỉ dựa trên một bệnh nhân duy nhất, các nhà khoa học cho biết những kết quả sơ bộ của nó rất đáng khích lệ. Hiệu quả thu nhỏ khối u phù hợp với các quan sát trước đây trên chuột.

Từ trường có thể là phương án điều trị cuối cùng mà bệnh nhân ung thư não có thể lựa chọn khi phẫu thuật, hóa xạ trị đã mất tác dụng. Nếu hiệu quả của chiếc mũ này được chứng minh trên các bệnh nhân khác, nó sẽ cung cấp một lựa chọn điều trị nhẹ nhàng hơn nhiều cho một trong những dạng ung thư ác tính nhất hiện nay.

Hãy tưởng tượng bệnh nhân ung thư não có thể điều trị mà không cần xạ trị hoặc hóa trị“, bác sĩ Baskin cho biết. “Kết quả nghiên cứu tiền lâm sàng và lâm sàng của chúng tôi với bệnh nhân này đã mở ra một thế giới mới trong đó liệu pháp điều trị ung thư não không xâm lấn và không độc hại có rất nhiều tiềm năng thú vị trong tương lai”.

Tham khảo Sciencealert

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk