Thông báo cắt giảm phúc lợi của nhân viên, CEO Google khuyên nhủ: Đừng đánh đồng “tiền bạc” với “niềm vui”

Tram Ho

Dù là một trong những công ty lớn nhất và giàu có nhất thế giới, nhưng giữa nguy cơ suy thoái kinh tế ngày một lớn dần, người khổng lồ công nghệ này cũng phải tìm cách cắt giảm chi phí cũng như hạn chế tuyển dụng. Tuy nhiên, khi nhân viên công ty đặt câu hỏi về chính sách mới của công ty, CEO Google ông Sundar Pichai yêu cầu họ làm một điều khó khăn: ngừng đánh đồng “tiền bạc” với “niềm vui”.

Bình luận này của ông Pichai được tiết lộ trong một báo cáo của CNBC khi nói về cuộc họp trực tuyến với toàn thể nhân viên Google. Trong cuộc họp này, khi nhân viên Google đặt câu hỏi về việc công ty đang tỏ ra “keo kiệt” với họ bằng cách hạn chế ngân sách du lịch, giải trí cũng như các đặc quyền khác, đặc biệt trong thời điểm công ty đang báo cáo “lợi nhuận kỷ lục và dự trữ tiền mặt khổng lồ“.

Đáp lại, người đứng đầu Google cho biết công ty chỉ đơn giản “đang có trách nhiệm hơn một chút” trong bối cảnh kinh tế vĩ mô đang ở thời điểm khó khăn nhất trong thập kỷ qua.

Nỗ lực cắt giảm phúc lợi của nhân viên, CEO Google khuyên nhủ: Đừng đánh đồng "tiền bạc" với "niềm vui" - Ảnh 1.

Khi nói về việc cắt giảm chi phí ảnh hưởng như thế nào đến niềm vui trong công việc của nhân viên, ông Pichai đã nhắc lại những ngày Google còn “nhỏ bé và sơ sài” trước đây như một nỗ lực biện minh cho các thay đổi về văn hóa công ty và đặc quyền của nhân viên trong hiện tại.

Tôi nhớ rằng khi Google còn nhỏ bé và sơ sài, không phải lúc nào cũng có niềm vui – chúng ta đừng luôn đánh đồng tiền bạc với niềm vui. Tôi nghĩ các bạn có thể bước vào một startup đang làm việc cật lực và sẽ thấy mọi người vẫn đang vui vẻ và nó không phải lúc nào cũng ngang bằng với tiền bạc.” Ông Pichai cho biết trong cuộc họp.

Trong nhiều năm qua, nhân viên các hãng Big Tech đã được tận hưởng những đặc quyền vượt trội so với các công ty khác, bao gồm các buổi trị liệu massage, các lớp học nấu ăn, các chương trình nghệ thuật ngay trong văn phòng công ty. Giờ đây khi công ty hướng tới việc cắt giảm chi phí, những đặc quyền này là điều đầu tiên công ty nhắm tới, dù vẫn chưa rõ quyền lợi nào sẽ bị cắt bỏ trước tiên.

Nỗ lực cắt giảm phúc lợi của nhân viên, CEO Google khuyên nhủ: Đừng đánh đồng "tiền bạc" với "niềm vui" - Ảnh 2.

Khung cảnh bữa tiệc thường niên của Google năm 2014 khi có sự tham gia của đoàn xiếc danh tiếng Cirque du Soleil.

Mặc dù vậy một điều đáng chú ý khác trong cuộc họp này là phát biểu của các quan chức Google cho biết, công ty sẽ không có bất kỳ thay đổi nào về chính sách tăng lương, tiền thưởng và cổ phần ưu đãi cho nhân viên. Điều đó cho thấy công ty sẽ tiếp tục trả lương cho nhân viên của mình “ở mức hàng đầu thị trường để chúng ta có thể tiếp tục ở vị trí cạnh tranh.”

Ông Pichai cũng nhắc lại tình cảm của công ty và “cam kết” của người khổng lồ công nghệ này với việc chăm sóc nhân viên. Dường như điều này còn bao gồm cả các lãnh đạo với mức thu nhập cao nhất, khi vào năm 2021, mỗi giám đốc điều hành cấp cao của Google đã nhận được tiền thưởng từ ít nhất 14 triệu USD cho đến hơn 28 triệu USD – theo báo cáo của công ty mẹ Alphabet nộp lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch.

Ông Pichai cũng không trả lời câu hỏi của nhiều nhân viên về việc liệu Google có cắt giảm tiền thưởng của các giám đốc điều hành hay không.

Trong phản hồi gửi tới trang tin Gizmodo, phát ngôn viên của Google cho biết, ông Pichai nhấn mạnh rằng công ty đang ở trong thời điểm không chắc chắn và rằng các lãnh đạo của họ đang làm việc “với trách nhiệm và hiệu quả trong tất cả các nhóm mà họ dẫn dắt“. Điều này bao gồm cả việc “chịu trách nhiệm khi đi du lịch và các sự kiện” cũng như đảm bảo rằng người lao động tập trung vào công việc với ưu tiên cao nhất.

Tham khảo Gizmodo, Daily Mail

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk