Thiết kế web đang dần suy tàn

Ngoc Huynh

Thiết kế web đang dần suy tàn vì đang trở nên không còn phù hợp nữa. Bản thân các trang web không còn là trung tâm của trải nghiệm trên Internet nữa, đó là lý do tại sao các nhà thiết kế cần phải chuyển sang những thách thức mới – các sản phẩm và các hệ sinh thái – nếu họ vẫn còn muốn tồn tại và phát triển.

Thiết kế web không có tương lai – tôi biết đây là một tuyên bố đầy rủi ro, nhưng bài viết này sẽ giải thích lý do tại sao nó không có tương lai và chúng ta – những nhà thiết kế có thể làm gì để thích ứng với sự thay đổi đó. Trong thực tế, thiết kế web đã được khai thác hết khả năng của nó, một sự kết hợp mới nổi của công nghệ và các xu hướng văn hóa làm nổi bật sự cần thiết cho một hướng tiếp cận rộng hơn.

Chúng ta hãy bắt đầu tìm hiểu các triệu chứng của cái chết sắp xảy ra là gì nhé.!

Triệu chứng 1: Hay sử dụng các template có sẵn

Hầu hết các nội dung mà bạn nhìn thấy trên web hiện nay thường được chạy bởi một số framework hoặc dịch vụ như: WordPress, Blogger, Drupal, v.v… Các framework đó cung cấp cho bạn một nền tảng và một đường tắt để việc tạo ra một trang web sẽ tốn ít thời gian hơn, và có nhiều thời gian hơn để tạo nội dung hơn.

Như một hệ quả của sự phổ biến những framework này, một thế giới các template miễn phí hoặc có phí cho phép bạn bắt đầu với một thiết kế chuyên nghiệp chỉ trong vài phút. Tại sao lại phải thuê một nhà thiết kế web nếu bạn có thể có được một thiết kế khá chấp nhận được với một chi phí rất nhỏ bằng cách sử dụng một template có sẵn? Thật sự, nhiều nhà thiết kế web (đặc biệt là những người chuyên thiết kế giá rẻ) chỉ cần chọn một mẫu có sẵn và thực hiện một số chỉnh sửa thứ yếu, thì bạn sẽ có ngay một sản phẩm mới.

Triệu chứng 2: Các web design pattern giờ cũng đã chín muồi

Có sự đổi mới nào gần đây trong lĩnh vực thiết kế web không? Responsive design chăng? Tất nhiên là không phải rồi. Còn Parallax thì sao? Mặc dù thu hút nhưng không hữu dụng. Web đã có tất cả những pattern và thành phần giao diện người dùng mà bạn có thể cần cho mọi mục đích khác nhau (và không, parallax là cái mà chúng ta sẽ chẳng bao giờ cần tới). Và đó là lý do tại sao bạn không nhìn thấy có nhiều sự đổi mới trong các pattern trong thời gian gần đây.

Sự chín muồi này là một điều tốt cho người dùng: vì họ sẽ tìm thấy sự nhất quán trong các trang web mà họ sử dụng hằng ngày. Các mẫu checkout, các giỏ hàng, và các trang đăng nhập sẽ luôn có cách sử dụng giống hệt nhau. Việc cố gắng sáng tạo lại những pattern này có thể sẽ là vô nghĩa hoặc nhiều khi còn có hại nữa.

Triệu chứng 3: Làm web nhờ vào trí thông minh nhân tạo

Có một xu hướng mới của các dịch vụ thiết kế web tự động, được cho là khởi đầu bởi The Grid. Đó là một dịch vụ để tạo ra những quyết định thiết kế nhằm xây dựng những trang web cơ bản – về mặt ngữ nghĩa – dựa trên trí tuệ nhân tạo. Nó phân tích nội dung của bạn để phát hiện ra nên layout, màu sắc, font chữ và hình ảnh minh họa tốt nhất. Bằng việc sử dụng các thiết kế cơ bản được lựa chọn một cách khôn ngoan (thực hiện bởi con người) làm nền tảng, bởi vậy rất ít khi nó cho kết quả sai, và kết quả thu được có thể tốt hơn những gì mà một nhà thiết kế với trình độ trung bình có thể làm được.

Khi một cái gì đó có thể thực hiện tự động thành công, điều đó đồng nghĩa với việc các thông lệ và tiêu chuẩn của nó đã được thiết lập đủ để không cần nhiều sự tác động của con người. Và điều này rõ ràng là mới chỉ bắt đầu. Sẽ có một cuộc cạnh tranh khốc liệt về những dịch vụ có thể cung cấp những thiết kế nhanh hơn, tốt hơn, và cần ít sự can thiệp của con người hơn.

Triệu chứng 4: Các doanh nghiệp nhỏ ngày nay hay sử dụng các trang Facebook page để làm trang chủ của riêng mình

Vào cuối những năm của thập niên 90, các doanh nghiệp có tầm nhìn xa sẽ mua các tên miền .com, mua các gói hosting đắt đỏ, và thuê một “web master” để tạo ra trang web, điều đó mới có thể giúp cho công ty họ hiện diện trên Internet. Đến năm 2005, việc tạo ra một trang web bằng việc sử dụng các dịch vụ như Blogger hoặc WordPress.com thì cũng đã đáp ứng công việc kinh doanh ảnh cưới của bạn rồi (nó cũng rất nhanh chóng và miễn phí).

Ngày nay, chức năng này đã hoàn toàn bị thay thế bởi các Facebook page. Chúng miễn phí và tạo ra được một hiệu ứng lan truyền trên mạng xã hội, cung cấp những công cụ mạnh mẽ mà một thập kỷ trước chỉ các doanh nghiệp lớn mới có được (như đăng ký nhận tin khi có cập nhật hoặc đăng tải đa phương tiện), và rất dễ dàng thiết lập một trang profile cho riêng bạn. Chúng cũng rất hiệu quả trong việc giúp cho công việc kinh doanh của bạn hiện diện trên Internet và làm cho các trang web cơ bản trở nên vô nghĩa.

Triệu chứng 5: Di động đang dần giết chết web

Bạn có thường xuyên ghé thăm một trang web từ thiết bị di động bằng cách gõ trực tiếp địa chỉ trên thanh address không? Bạn chỉ làm vậy khi không có ứng dụng để xài đúng không nào? Ngày nay mọi người dường như không nghĩ nhiều về các trang web: họ nghĩ về các thương hiệu số, mà chủ yếu là đến các ứng dụng hoặc việc đăng ký nhận tin (like, follow, v.v…). Đó là lý do tại sao các trang web, blog và các cổng thông tin lớn đang cung cấp các ứng dụng di động của riêng mình.

Lướt web trên thiết bị di động luôn rất chậm và vướng víu. Việc gõ địa chỉ truy cập thật khó chịu. Chuyển qua chuyển lại giữa các tab cũng rất bực bội. Cho dù các thiết bị di động có đủ mạnh và mạng băng thông lớn đi nữa thì cũng không giúp tạo ra trải nghiệm lướt web mượt mà giống như khi chúng ta sử dụng trên máy tính.

Các trang web dạng responsive design thì cũng chỉ đảm bảo rằng người dùng có thể xem trang của bạn trên thiết bị di động một cách tạm chấp nhận được, nếu không còn lựa chọn nào khác. Và lúc nào cũng ưu tiên cho các ứng dụng trước.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://mashable.com/