Thiệt hại do tấn công mạng tăng trong năm 2016

Ngoc Huynh

Virus máy tính gây thiệt hại 10,4 nghìn tỷ đồng (470 triệu đô la) trong năm 2016, vượt 8,7 tỷ so với năm trước, theo báo cáo mới nhất từ Tập đoàn Công nghệ BKAV.

Theo báo cáo, ransomware, virus lây lan qua USB, tin nhắn rác và các cuộc tấn công qua mạng là những vấn đề lớn trong năm vừa qua.

Ransomware là phần mềm độc hại máy tính được cài đặt bí mật trên máy tính của nạn nhân, thực hiện một cuộc tấn công mật mã, hay Cryptovirology, và yêu cầu một khoản tiền chuộc để giải mã nó hoặc không xuất bản nó.

Năm ngoái có một sự bùng nổ về ransomware, với 16% các email có ransomware, cao gấp 20 lần so với năm 2015.

Virus lây lan qua cổng USB tiếp tục tăng trong năm 2016 bất chấp những nỗ lực của Microsoft khi cắt bỏ chức năng “auto run”. Khoảng 83% cổng USB đã bị lây nhiễm virus vào năm ngoái, tương tự năm 2015.

Có khoảng 16 triệu máy tính bị ảnh hưởng bởi virus thông qua cổng USB.

Năm ngoái, 50% người dùng vẫn duy trì thói quen mở các file đính kèm trong email, tương tự như năm trước.

Trong báo cáo, BKAV đánh giá cao nỗ lực của Facebook và các nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động khi hạn chế tin nhắn rác.

Hình thức tấn công APT (Advanced Persistent Threat – những mối nguy hiểm cao thường trực), – là một cuộc tấn công mạng, trong đó một người không được phép có thể truy cập vào mạng và ở đó mà không bị phát hiện trong một thời gian dài, cũng là một mối đe dọa, điển hình là vụ tấn công vào trang web của Việt Nam Airlines vào tháng 7.

Mối đe dọa đã được ghi nhận kể từ năm 2012, khi BKAV đã phát hiện nhiều cuộc tấn công APT vào hệ thống của các doanh nghiệp và các tổ chức khác sau khi tin tặc gửi các phần mềm độc hại.

BKAV dự đoán rằng vào năm 2017 sẽ có nhiều cuộc tấn công APT hơn nữa vào các doanh nghiệp và tổ chức.

Phần mềm độc hại sẽ tăng lên trong điện thoại di động và IoTs như wifi router và camera và IP

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://bizhub.vn/