Thị trường smartphone Việt: Xiaomi, Apple tăng trưởng mạnh

Tram Ho

IDC vừa phát hành báo cáo về thị trường smartphone Việt Nam trong năm 2021 vừa qua. Theo đó, doanh số điện thoại thông minh tại thị trường Việt Nam đạt 15,9 triệu máy với mức tăng trưởng 11,9% trong năm 2021. Công ty dự báo tăng trưởng năm 2022 sẽ đạt 22%, tức gần gấp đôi năm ngoái. Do chính sách ngưng nhập khẩu điện thoại chỉ hỗ trợ 2G, thị trường smartphone Việt Nam có động lực phát triển mạnh hơn vào quý 4/2021 và trong năm 2022 này.

Thị trường smartphone Việt: Xiaomi, Apple tăng trưởng mạnh - Ảnh 1.

Thị phần smartphone của các hãng tại Việt Nam năm 2021. Xiaomi và Apple tăng trưởng ấn tượng. (Nguồn: IDC)

Theo số liệu, 5 hãng smartphone lớn nhất thị trường năm 2021 vẫn là những tên tuổi quen thuộc: Samsung, Oppo, Apple, Xiaomi, Vivo. Trong đó, hai vị trí dẫn đầu đã không thay đổi trong ít nhất 7 năm trở lại đây.

Tính cả năm, Apple và Xiaomi có những tăng trưởng ấn tượng về lượng máy nhập về (shipment). Năm 2020, Xiaomi nhập 1,2 triệu chiếc, và tăng lên 2 triệu chiếc vào năm 2021. Apple cũng tăng từ 0,9 triệu lên 1,4 triệu chiếc.

Ở quý 2/2021, Xiaomi đã vượt qua khỏi Oppo để chiếm thị phần số 2 tại Việt Nam, song đó là tất cả những gì hãng này làm được trong cả năm 2021. Oppo vẫn chứng tỏ kinh nghiệm dày dặn trong việc duy trì thị phần số 2 sau Samsung.

Trong quý 4/2021, Samsung tiếp tục dẫn đầu khi nắm giữ 28,7% thị phần smartphone tại Việt Nam nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ ở phân khúc smartphone giá rẻ.

Trong năm 2021, thương hiệu đến từ Hàn Quốc đã xuất xưởng 5,3 triệu smartphone, tăng 27,1% so với cùng kỳ năm 2020, đồng thời thị phần của hãng cũng tăng lên 33,3% so với mức 29,3% của năm 2020.

Dù Samsung đang tăng trưởng trên nhiều kênh bán hàng khác nhau, nhưng phần lớn sự mở rộng của thương hiệu này trong năm 2021 vẫn đến từ kênh bán lẻ. Cuối năm 2021, Samsung bắt đầu tăng cường hiện diện bằng việc mở rộng các cửa hàng độc quyền thương hiệu.

Oppo giành ngôi vị á quân khi chiếm 17,3% thị phần trong quý 4/2021. Các mẫu Oppo A95 và A55 đã đóng góp lớn vào doanh số của Oppo trong quý 4/2021, trong khi dòng Reno cũng được người dùng đón nhận nồng nhiệt.

Vivo cán đích ở vị trí thứ ba với 16,1% trong quý cuối năm 2021, cũng là thời điểm hãng cho ra mắt hàng loạt mẫu smartphone mới. Tính theo cả năm 2021 thì Vivo đạt thị phần 11,7% với mức tăng trưởng 29,4% so với năm 2020.

Thị trường smartphone Việt: Xiaomi, Apple tăng trưởng mạnh - Ảnh 2.

Thị phần theo từng quý của các hãng trong năm 2021. (Nguồn: IDC)

Apple đứng vị trí thứ 4 khi bán ra 548,3 ngàn chiếc iPhone, giảm 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Bất chấp những hạn chế về nguồn cung, dòng iPhone 13 của họ vẫn thể hiện phong độ khá tốt và trở thành động lực chính cho doanh số quý 4/2021 – thời điểm Apple mở rộng hợp tác với các đối tác bán lẻ trong nước để mở các chuỗi cửa hàng chuyên bán Apple.

Trong năm qua, Apple đã mở rộng sự hiện diện tại thị trường bán lẻ Việt Nam với các cửa hàng độc quyền thương hiệu do các đối tác lớn như Thế Giới Di Động, ShopDunk, FPT Shop, vận hành.

Cũng trong quý 4/2021, Xiaomi đã đạt doanh số 546,9 ngàn điện thoại – con số này xấp xỉ Apple và giúp thương hiệu Trung Quốc vững vàng ở vị trí thứ 5 về doanh số. Tính cả năm 2021, Xiaomi đạt thị phần 12,7%, tương ứng với 2 triệu smartphone bán ra, tăng đáng kể từ mức 8,3% của năm 2020.

Các mẫu máy giá rẻ như Redmi 9A/9/9C/9T là trụ cột về doanh số của Xiaomi trong khi dòng máy cao cấp như dòng Mi 11 có doanh số khả quan, đóng góp nhiều hơn so với mức khiêm tốn của dòng Mi 10 năm trước đó.

Do đà phát triển của 5G tại Việt Nam và chính sách hạn chế điện thoại cơ bản, IDC dự báo tốc độ phát triển smartphone tại Việt Nam năm 2022 sẽ cao nhất Đông Nam Á.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk