Thị trường máy tính bảng chìm trong suy thoái quý thứ 5 liên tiếp

Tram Ho

Đại dịch Covid-19 với làn sóng làm việc và học tập trực tuyến đã cho tất cả chúng ta một tia hy vọng hão huyền về thị trường máy tính bảng. Tuy nhiên, có vẻ như hy vọng này đã đặt nhầm chỗ, khi thị trường máy tính bảng hiện đang ở đà giảm trong quý thứ năm liên tiếp.

Tất nhiên, việc buộc phải làm mọi thứ tại nhà đã khiến nhiều người tìm kiếm các thiết bị giúp họ giết thời gian nhiều hơn. Điều đó cũng đã giúp cho thị trường máy tính bảng có một chút khởi sắc. Nhưng hiện nay khi đại dịch đang giảm, doanh số bán máy tính bảng cũng có kết quả tương tự. Máy tính bảng đã phải vật lộn để duy trì vị trí của chúng giữa điện thoại thông minh và máy tính trong vài năm qua, và một thực tế là chúng đã và đang tiếp tục gặp nhiều khó khăn trong cuộc chiến này.

Thị trường máy tính bảng chìm trong suy thoái quý thứ 5 liên tiếp - Ảnh 1.

Máy tính bảng đã không còn hấp dẫn người dùng như trước.

Theo dữ liệu từ Canalys, thị trường máy tính bảng đã không có bất kỳ sự tăng trưởng nào trong quý thứ năm liên tiếp. Quý cao nhất trong nhiều năm của nó là trong quý 1 năm 2021. Đó là thời điểm đã có hơn 50 triệu máy tính bảng được xuất xưởng và mức tăng cao hơn 50% so với cùng kỳ năm trước đó.

Tuy nhiên, trong quý 3 năm 2022, chúng ta đã chứng kiến sự sụt giảm 6% so với quý 3 năm 2021. Điều này khiến tổng số máy tính bảng xuất xưởng hạ xuống chỉ còn 35,3 triệu chiếc.

Năm cái tên đang dẫn đầu thị trường này lần lượt là Apple, Samsung, Amazon, Lenovo và Huawei. Trong đó dòng sản phẩm iPad của Apple vượt trội với việc kiểm soát hơn 40% thị phần.

Thị trường máy tính bảng chìm trong suy thoái quý thứ 5 liên tiếp - Ảnh 2.

Dữ liệu báo cáo thị trường tablet từ Canalys.

Không chỉ thị trường máy tính bảng đang thu hẹp vì nhu cầu sử dụng ngày càng ít hơn, chúng còn chịu các ảnh hưởng dai dẳng từ vấn đề của chuỗi cung ứng và việc các nền kinh tế đang chuyển biến xấu đi. Trên thực tế, thị trường smartphone cũng đang gặp phải các khó khăn tương tự và thật không may, tình trạng này có thể tiếp diễn trong vài năm tới.

Tuy nhiên, có một số tin tốt cho thị trường máy tính bảng. Mặc dù đang trên đà suy giảm, nhưng nó vẫn cao hơn một chút so với con số thấp nhất trước đại dịch. Trở lại năm 2019, chỉ có khoảng 25 triệu chiếc được xuất xưởng trên toàn thế giới. Đó là quý thấp nhất trong lịch sử gần đây. Ngoài ra, mặc dù con số này có thể không nhiều nhưng quý 3 năm 2022 đã có lượng xuất xưởng tăng 1% so với quý 2 năm 2022.

Chúng ta không chắc điều này sẽ tiếp tục diễn ra trong bao lâu, nhưng hãy vui khi biết rằng các công ty vẫn đang kinh doanh được với dòng sản phẩm này.

Tham khảo Canalys, androidheadlines

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk