Thị trường game di động ở Việt Nam đang phát triển nhanh chóng
- Ngoc Huynh
Qua hội nghị 2015 Mobile Games Asia được tổ chức tại thành phố thành phố Hồ Chí Minh, các đại biểu đã thấy được thị trường game di động tại Việt Nam đang phát triển nhanh chóng.
Sự kiện này đã thu hút các đại diện đến từ các nhà phát hành và các công ty game hàng đầu châu Á.
Các nhà phát hành game di động Việt Nam như VNG, Gamota và VTC nằm trong tốp 10 nhà phát hành game di động ở Đông Nam Á về phương diện doanh thu, theo App Annie – một công cụ tuyệt vời giúp các nhà phát triển ứng dụng có thể kiểm soát, đánh giá, phân tích ứng dụng của mình.
Cũng theo một báo cáo mới đây Newzoo công bố, Việt Nam nằm trong top 25 quốc gia về doanh thu game mobile với doanh thu năm 2014 ước tính vào khoảng hơn 233 triệu USD. Lĩnh vực game của Việt Nam gần đây đã mở rộng xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.
Các game trực tuyến mà Việt Nam đã xuất khẩu được chào đón ở thị trường quốc tế, đánh dấu sự phát triển ngành game di động của Việt Nam.
Trò chơi Dead Target do VNG sản xuất, đã thu hút được 13 triệu người chơi ở 233 quốc giá kể từ khi được phát hành vào quý III năm ngoái.
Đồng thời, trò chơi Captain Strike của JOY Entertainment đã được phát hành bởi Appota vào tháng Chín năm ngoái, trò chơi đã đạt được cột mốc 1 triệu lượt tải về trong vòng một tháng và 1 triệu user từ 40 quốc gia sau ba tháng. Nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng đã đóng góp vào sự thành công của trò chơi.
Ngoài ra còn có các yếu tố khác cũng đóng góp vào sự thành công của lĩnh vực game đó là tối đa hóa sản xuất, nội địa hóa, tiếp thị.
Các trò chơi phải phù hợp với văn hóa của quốc gia, ông Shailesh Naik, nhà sáng lập và CEO của MatchMove nói. Một trò chơi có thể thành công ở nước này nhưng chưa chắc sẽ thành công ở nước khác.
Các trò chơi cần được kiểm thử trước khi được phát hành, để đảm bảo là chúng phù hợp với các thị trường mà sẽ hướng đến, theo ý kiến của ông Thomas Andreasen – đồng sáng lập Playlab.
Trước khi phát hành một trò chơi, các nhà phát hành nên thảo luận kỹ với các đối tác địa phương vì họ biết rõ về thị hiếu và thị trường game trong nước, ông Trần Vinh Quang – Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Appota cho biết.
Đội ngũ vận hành và các hệ sinh thái di động là cần thiết cho sự thành công của các công ty game, ông Quang nói.
Tuy nhiên, hệ sinh thái di động của Việt Nam không tạo ra được nguồn thu lớn. Chỉ có 10% người chơi trả phí, trong khi phần lớn là chơi miễn phí.
“Chúng tôi đang phát triển một nền tảng thanh toán và quảng cáo cho các điện thoại di động để tối đa hóa nguồn thu,” ông Quang cho biết. “Chúng tôi hi vọng sản phẩm có thể đóng góp vào hệ sinh thái di động của Việt Nam và giúp các nhà phát hành và các nhà phát triển game mang các sản phẩm tới người dùng dễ dàng và hiệu quả hơn.
Nguồn bài viết : http://bizhub.vn/