Thị trường Ấn Độ không “béo bở” như tưởng tượng của các hãng điện thoại, Apple “khóc thét”

Tram Ho

Apple đang lên kế hoạch mở rộng ở Ấn Độ trong cả hoạt động kinh doanh và sản xuất, bao gồm 100 cửa hàng nhượng quyền mới và tăng gấp ba lần sản lượng iPhone trong hai năm tới. Tuy nhiên thị trường Ấn Độ dường như không hấp dẫn như tưởng tưởng trong việc tiêu thụ smartphone do các lý do về lạm phát.

Tại quốc gia này, lạm phát đang ăn mòn nhu cầu về điện thoại thông minh hơn bao giờ hết. Tỷ lệ người dân có việc làm ổn định ở mức thấp và thu nhập hộ gia đình giảm khiến người Ấn Độ có ít tiền hơn để chi tiêu, đặc biệt là cho các mặt hàng công nghệ.

Nhu cầu về điện thoại thông minh đã giảm mạnh ở Ấn Độ do người tiêu dùng đang kiềm chế chi tiêu trong điều kiện kinh tế vĩ mô ảm đạm.

Thị trường Ấn Độ không "béo bở" như tưởng tượng của các hãng điện thoại, Apple "khóc thét" - Ảnh 1.

Theo một báo cáo được công bố vào tháng trước bởi công ty tình báo thị trường Counterpoint Research, lạm phát gia tăng, tình trạng thiếu linh kiện điện tử trong bối cảnh nguồn cung hạn chế do xung đột tại Ukraine và chính sách zero Coivd của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến nhu cầu về điện thoại thông minh trên toàn thế giới.

Báo cáo cho biết: “Nhu cầu yếu ở phân khúc bình dân đã ảnh hưởng đến doanh số bán hàng ngay cả khi phân khúc cao cấp tiếp tục tăng trưởng.”

Một báo cáo khác của Counterpoint đã cho biết vào tháng 11 rằng nhu cầu của người tiêu dùng đã đạt đỉnh vào tuần cuối cùng của tháng 9 – thời điểm diễn ra các lễ hội giảm giá. Hầu như tất cả các thương hiệu đều bị ảnh hưởng, đặc biệt là ở phân khúc bình dân.

Thị trường Ấn Độ không "béo bở" như tưởng tượng của các hãng điện thoại, Apple "khóc thét" - Ảnh 2.

Ảnh: FT

Theo Ami Shah, đồng sáng lập của IntelliAssist, một công ty tiếp thị kỹ thuật số, người Ấn Độ thường thay đổi điện thoại thông minh của họ vài năm một lần. Trong vài năm qua, khoảng thời gian này đã tăng lên đáng kể.

Đến năm 2021, khi đại dịch Covid-19 tác động mạnh đến nền kinh tế và việc nâng cấp điện thoại đã thật sự giảm xuống. Ít việc làm hơn và lạm phát đã đặt điện thoại thông minh ra khỏi những nhu cầu cần thiết của người dùng.

Lạm phát là một nguyên nhân đáng lo ngại trong nền kinh tế Ấn Độ. Giá của 1 chiếc điện thoại thông minh bình dân cũng tăng từ mức trên 10.000 Rupee/chiếc vào 2 năm trước lên hơn 16.323 Rupee ( tương đương 200 USD) vào năm 2022.

Phần lớn các thiết bị cầm tay cấp thấp này được sử dụng bởi các nhóm người có thu nhập thấp và trung bình ở Ấn Độ, được sản xuất tại địa phương. Các chuyên gia trong ngành ước tính có khoảng 450 triệu người dùng điện thoại phổ thông (điện thoại cơ bản có giá dưới 1.500 Rs mỗi chiếc) ở Ấn Độ.

Suy thoái nói chung của nền kinh tế và tỷ lệ thất nghiệp cao cũng làm giảm thu nhập hộ gia đình, khiến ít tiền hơn để chi tiêu cho các thiết bị cầm tay đắt tiền hơn.

Theo FT, Bloomberg

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk