Thêm nhiều thông tin cho thấy sự rệu rã của Google Stadia, ngày tàn liệu đã cận kề?

Tram Ho

Hồi đầu tháng 2, Google tuyên bố đóng cửa hoạt động phát triển game “chính chủ” cho Stadia, gây ảnh hưởng cho khoảng 150 người đang làm việc trong dự án.

Theo các nguồn tin, đội ngũ đằng sau Stadia đã tỏ ra khá lo lắng rằng dịch vụ của họ sẽ không thể mang lại những điều khách hàng kỳ vọng khi ra mắt vào cuối năm 2019, và kêu gọi phía quản lý cân nhắc xem lần công bố này như một đợt thử nghiệm beta. Tuy nhiên, lãnh đạo Stadia là Phil Harrison và các thành viên khác trong ban lãnh đạo được cho là đã không đồng ý, quyết định tổ chức một buổi ra mắt hoành tráng thường thấy đối với những mẫu máy chơi game console mới. Stadia đã vung hàng chục triệu đô-la để thu hút những tựa game lớn như Red Dead Redemption 2 của Rockstar về với hệ thống của mình. Thế nhưng, ở thời điểm ra mắt, dịch vụ của Google quả thật vẫn chưa có được những tính năng đã hứa hẹn trước đó.

Theo một bản tin mới từ trang Wired, Google đã gặp khó khăn trong việc hiểu được quy trình phát triển game. Bản tin còn nêu chi tiết cách Harrison kêu gọi các nhân viên Stadia trong một email được gửi đi vào ngày 27/1/2021. Năm ngày sau đó, Harrison nói với ban lãnh đạo trong một buổi stream ngắn rằng Stadia Games and Entertainment sắp đóng cửa. Studio này thậm chí chưa tung ra được dù chỉ một tựa game nhỏ!

Và hôm nay, trang VGC đã đưa tin về hàng loạt dự án được phát triển dành riêng cho Stadia nhưng đã bị huỷ bỏ.

Bất ngờ nhất có lẽ là việc Google tự rút khỏi giao kèo với các nhà phát triển Nhật Bản nổi tiếng là Hideo Kojima và Yu Suzuki nhằm tạo ra những tựa game độc quyền cho Stadia.

Thêm nhiều thông tin cho thấy sự rệu rã của Google Stadia, ngày tàn liệu đã cận kề? - Ảnh 1.

VGC nói rằng dự án của Kojima Productions nếu thành hiện thực sẽ là một tựa game kinh dị nhiều phần, nhưng đã bị Stadia ngó lơ vào năm 2020. Một số dự đoán cho biết dự án này nhiều khả năng chính là tựa game mà Kojima từng đề cập đến, rằng đã bị huỷ bỏ, hồi tháng 5/2020.

Và nhiều người sẽ không ngạc nhiên cho lắm khi biết Typhoon, studio mà Google từng mua vào năm 2020, đang phát triển phần tiếp theo của Journey to the Savage Planet trước khi bị huỷ bỏ. Trong khi đó, một nhóm phát triển Stadia khác dẫn dắt bởi nhà sản xuất Splinter Cell và Assassin’s Creed: Syndicate là Francois Pelland cũng phải ngừng phát triển một tựa game hành động đa người chơi.

Với độ ngũ phát triển game của chính mình đã “đường ai nấy đi”, tương lai của Stadia có vẻ đang đi theo hướng cung cấp công nghệ stream cho các nhà phát triển game bên thứ ba. Hoạt động đầu tư vào các tựa game độc quyền đã chấm dứt, dù rằng một số tựa game đang được phát triển khác vẫn sẽ được ra mắt. Ví dụ, tuần qua, Q-Games đã công bố PixelJunk Raider, tựa game mới nhất thuộc series PixelJunk, dự kiến sẽ độc quyền cho Google Stadia từ ngày 1/3/2021. Xét tình hình thời gian qua, sẽ rất thú vị khi bỗng một ngày bạn thấy PixelJunk Raiders xuất hiện trên các nền tảng khác.

Tham khảo: EuroGamer

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk