Thêm một siêu lừa tiền ảo 2 tỷ USD nhận tội

Tram Ho

Phiên xét xử vụ kiện của Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) nhắm vào nhà sáng lập sàn tiền ảo BitConnect vừa kết thúc hôm thứ tư vừa qua. SEC cáo buộc sàn BitConnect đã lừa gạt hàng nghìn nhà đầu tư với số tiền lên tới 2 tỷ USD.

Mở rộng vụ án từ hồi tháng 5, SEC đã kiện nhà sáng lập Satish Kumbhani, một công dân Ấn Độ vì tội lừa dối nhà đầu tư về khả năng sinh lời của BitConnect cũng như vi phạm các quy định khác của pháp luật.

Trong vụ kiện ở tòa án liên bang Manhattan, SEC kiện nhà môi giới Glenn Arcaro và công ty của người này với cáo buộc nhận hơn 24 triệu USD tiền lừa đảo từ các nhà đầu tư trong cái gọi là ‘hoa hồng đại lý’.

Glenn Arcaro đã thỏa thuận nhận tội ở phiên xét xử hôm 1/9 trước thẩm phán Mitchell Dembin ở San Diego. Bị cáo sẽ bị kết án vào 15/11.

SEC cũng đang tìm cách thu hồi các khoản tiền bất chính, phạt bổ sung và các khoản khác.

Thêm một siêu lừa tiền ảo 2 tỷ USD nhận tội - Ảnh 1.

Siêu lừa Glenn Arcaro ở sự kiện đa cấp của BitConnect năm 2018.

Thành lập năm 2016, BitConnect được xem là vụ lừa đảo chấn động giới tiền ảo thời điểm đó. Với thủ đoạn kêu gọi đầu tư nhận lãi 40% mỗi tháng, có thể lên tới 3.700% mỗi năm, BitConnect đã lôi kéo hàng nghìn người đầu tư vào đồng BitConnect Coin.

BitConnect Coin sau đó tụt giá trị về đáy và lộ rõ bản chất là trò lừa đảo lấy của người đến sau trả cho người đến trước. Một kịch bản lừa đảo Ponzi điển hình trong giới tiền ảo.

Hồ sơ vụ án cho thấy Satish Kumbhani, 35 tuổi, từng sống ở Surat, Ấn Độ nhưng đã bỏ trốn. Còn Glenn Arcaro, 44 tuổi, sống ở Los Angeles và điều hành công ty đăng ký hoạt động ở Hồng Kông.

Hồi tháng 5, SEC đã tiến hành vụ kiện nhắm vào năm kẻ môi giới của BitConnect. Trong đó, hai siêu lừa Michael Noble và Joshua Jeppesen đồng ý nhận tội với tiền phạt 3,5 triệu USD và 190 Bitcoin. Ba siêu lừa còn lại chưa đạt được thỏa thuận nhận tội.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk