Thế hệ lập trình viên kế tiếp trông sẽ như thế nào?

Ứng dụng di động đình đám tiếp theo chỉ có thể được phát triển bởi một cô gái vẫn còn ở trường trung học.

Hôm nay chúng ta sẽ gặp 4 cô gái Kira Becker, Emily Moschella, Tara Abrishami và Anna Venetianer. Không một ai trong số họ lớn hơn 16 tuổi, nhưng họ đã là những lập trình viên thực thụ.

Bốn bạn gái này đã dành ra 5 tháng vừa qua để phát triển một ứng dụng có tên là Navi Car. Kể từ khi họ nhập học tại Trường trung học Khoa học & Công nghệ Thomas Jefferson, một trường nổi tiếng thu hút được nhiều học sinh tài năng đến từ khắp khu vực Washington DC, việc di chuyển trên các phương tiện công cộng của họ thường rất tốn thời gian. Những cô gái này đều thích các hoạt động thể thao sau giờ học, bao gồm cả quần vợt, điền kinh và hát, nhưng không phải luôn dễ dàng để đến được nơi họ cần đến.

Vì vậy, các cô gái đã quyết định giải quyết vấn đề đi lại của họ bằng cách xây dựng một ứng dụng Android. Kể từ tháng Giêng, bốn người bạn này đã dành ra những ngày cuối tuần và các buổi chiều để biến ý tưởng của họ thành hiện thực với sự giúp đỡ của một công cụ lập trình miễn phí, MIT App Inventor.

Xây dựng ứng dụng để giải quyết vấn đề

Không phải ai cũng cảm thấy đủ giỏi để xây dựng một ứng dụng nhằm giải quyết vấn đề mà mình đang gặp phải. Nhưng đối với các lập trình viên thế hệ tiếp theo, điều này là chuyện quá bình thường.

“Công nghệ đang ngày càng trở nên dễ tiếp cận hơn. Tôi nghĩ trong tương lai mọi người chắc chắn sẽ tạo ra các ứng dụng của riêng họ để đáp ứng chính xác những gì họ cần,” Venetianer nói.

Được cổ vũ bởi một giáo viên, các cô gái này đã quyết định đăng ký tham gia một cuộc thi lập trình đặc biệt dành cho nữ sinh trung học, có tên là Technovation Challenge. Dưới cái tên Team Round of APPlause, họ đã được chọn là một trong 10 đội có sản phẩm lọt vào vòng chung kết toàn cầu. Hôm thứ năm, họ được mời đến trụ sở chính của hãng Twitter tại San Francisco để người ta đánh giá về ứng dụng của họ.

Mặc dù sự tồn tại của một cuộc thi lập trình chỉ dành cho các bạn nữ tuổi teen cho thấy mức độ nghiêm trọng của khoảng cách giới tính trong ngành khoa học máy tính, các cô gái cho biết họ không bao giờ cảm thấy mình đang làm bất cứ điều gì đột phá.

Những cô gái lập trình: không có gì bất thường?

“Ở trong cộng đồng mà chúng tôi đang sinh hoạt, tất cả mọi người đều rất ủng hộ. Có rất nhiều bạn gái khác [tại trường trung học Thomas Jefferson] quan tâm đến khoa học máy tính và công nghệ nói chung,” Abrishami cho biết. “Tôi đoán có rất nhiều người ấn tượng và tự hào về chúng tôi, nhưng không ai nghĩ kết quả này là không bình thường.”

Hiện đang học năm thứ hai ở trường trung học, nhưng không ai trong số các cô gái này đã đưa ra quyết định về việc họ có muốn theo đuổi sự nghiệp khoa học máy tính hay không. Nhưng nếu việc xây dựng ứng dụng là để giúp những người khác cùng thế hệ với họ giải quyết các vấn đề trong cuộc sống, thì tương lai của lập trình là rất tươi sáng.

ITZone via Techmaster

Chia sẻ bài viết ngay