Thế hệ iPhone mới sẽ có cảm biến vân tay, ăng ten ẩn và hỗ trợ VR từ video phẳng?

Tram Ho

Các thiết bị Apple trong tương lai có thể cung cấp khu vực nhận dạng dấu vân tay lớn hơn dưới màn hình và cải thiện khả năng nhận tín hiệu Wi-Fi, di động bằng cách nhúng một ăng-ten lớn hơn. Đơn xin cấp bằng sáng chế mới được công bố giải thích chi tiết những vấn đề này và đề xuất giải pháp.

Ngoài việc cho phép hiển thị màn hình cảm ứng, một đơn xin cấp bằng sáng chế liên quan cũng bao gồm việc sử dụng ăngten tần số vô tuyến dưới lớp màn hình. Các tín hiệu cần thiết cho Wi-Fi và mạng di động yêu cầu ăng-ten lộ ra ngoài, vì vậy ăngten chiếm toàn bộ diện tích màn hình của iPhone sẽ tốt hơn ăng-ten băng hẹp ở bên cạnh thiết bị.

Thế hệ iPhone mới sẽ có cảm biến vân tay, ăng ten ẩn và hỗ trợ VR từ video phẳng? - Ảnh 1.

Việc người dùng đeo khẩu trang phòng dịch cũng là nguyên nhân khiến Touch-ID có thể nhanh chóng trở lại trên iPhone.

Vào tháng 6/2019, Apple đã nộp đơn đăng ký “sử dụng bộ lọc trường nhìn hẹp lấy nét theo góc để tăng cường cảm biến vân tay dưới màn hình”. Apple đã tuyên bố trong bằng sáng chế rằng, cảm biến và đối sánh dấu vân tay được sử dụng rộng rãi như một công nghệ xác minh hoặc nhận dạng cá nhân đáng tin cậy. Cảm biến vân tay quang học có thể thuận lợi để xác minh hoặc xác thực trong các thiết bị điện tử, đặc biệt là thiết bị di động.

Quan trọng là, nếu bạn muốn dựa vào Touch ID, nó phải đáng tin cậy và kịp nhanh. Đây đặc biệt là một vấn đề khi cảm biến Touch-ID cần đủ nhỏ, chẳng hạn như trên nút Home cũ. Những thách thức mà cảm biến vân tay quang học phải đối mặt bao gồm tính nhất quán của hiệu suất theo thời gian, do giao diện tiếp xúc không đủ ổn định để khớp với diện tích nhỏ. Mặt khác, bằng sáng chế tiếp tục sử dụng chất bán dẫn oxit kim loại bổ sung (CMOS) cho các khu vực rộng lớn.

Apple nói rằng việc tách ánh sáng phản xạ khác nhau ở các góc khác nhau là một thách thức khác, vì phải sử dụng nhiều chế độ ánh sáng để tách ánh sáng phản xạ, điều này có thể dẫn đến thời gian chụp ảnh lâu (khoảng vài giây). Giải pháp dường như là làm cho cảm biến Touch-ID lớn hơn, nhưng không quá lớn đến mức quá đắt hoặc chiếm quá nhiều dung lượng trên thiết bị. Do đó, tìm cách đặt cảm biến dưới màn hình có thể giải quyết những vấn đề này.

Thế hệ iPhone mới sẽ có cảm biến vân tay, ăng ten ẩn và hỗ trợ VR từ video phẳng? - Ảnh 2.

Đăng ký sáng chế mới của Apple

Đề xuất của Apple là một màn hình hiển thị bao gồm một lớp phát sáng, một lớp quang học, một lớp bộ lọc và cảm biến hình ảnh pixel. Đơn xin cấp bằng sáng chế cho thấy, ít nhất một trong các lớp quang học hoặc lớp lọc có thể tập trung ánh sáng phản xạ FOV (trường nhìn). Ý tưởng cốt lõi của đơn xin cấp bằng sáng chế này là hoàn thành quá trình quét quang học đối với hình ảnh hiển thị và dấu vân tay từ các góc độ khác nhau.

Một đơn xin cấp bằng sáng chế khác của Apple liên quan đến việc nhúng ăng-ten tần số vô tuyến vào màn hình. Trong trường hợp này, màn hình hiển thị có thể tích hợp một ăng-ten trong suốt kết hợp và liên quan đến cách nhúng mô-đun vô tuyến phía trước (RFEM) vào màn hình. Apple cho biết, việc nhúng ăng-ten vào màn hình có thể tạo ra diện tích nhận tín hiệu lớn hơn mà không làm mất không gian hiển thị.

Ngoài ra, Apple cũng đang phát triển một hệ thống có thể tạo ra môi trường thực tế hỗn hợp hoặc thực tế ảo từ nội dung video phẳng, cho phép người dùng điều hướng và khám phá trong các phân đoạn chỉ có thể là hai chiều.

Văn phòng Sáng chế và Thương hiệu Mỹ vừa công bố bằng sáng chế của Apple có tên “Phương pháp và thiết bị tổng hợp tái tạo thực tế của nội dung video phẳng”. Bằng sáng chế này xác định rõ ràng thực tế tổng hợp hay SR là các đối tượng và môi trường được tạo kỹ thuật số. SR về cơ bản là một danh mục rộng và Apple cho biết nó bao gồm thực tế ảo, thực tế tăng cường và thực tế hỗn hợp.

Thế hệ iPhone mới sẽ có cảm biến vân tay, ăng ten ẩn và hỗ trợ VR từ video phẳng? - Ảnh 3.
Thế hệ iPhone mới sẽ có cảm biến vân tay, ăng ten ẩn và hỗ trợ VR từ video phẳng? - Ảnh 4.

Phương pháp và thiết bị tổng hợp tái tạo thực tế của nội dung video phẳng

Người dùng có thể tham gia trải nghiệm SR trên thiết bị, cho dù đó là thiết bị cầm tay như iPhone hoặc iPad, hoặc thiết bị đeo trên đầu như Apple Glasses được đồn đại. Chúng có thể tương tác với môi trường SR thông qua một hoặc nhiều giác quan, bao gồm thị giác, vị giác, khứu giác và xúc giác.

Tuy nhiên, hầu hết nội dung bằng sáng chế đều tập trung vào một hệ thống có thể tạo ra các ký tự, đối tượng và môi trường SR từ nội dung video phẳng. Nói cách khác, nó có thể biến một chương trình truyền hình thành một môi trường VR mà người dùng có thể khám phá bằng những thiết bị nói trên. Điều thú vị là Apple cũng chỉ ra rằng các hệ thống thế hệ SR tương tự có thể xây dựng các cảnh tương tác dựa trên âm thanh và nội dung liên quan, bao gồm sách nói, phim truyền hình và nội dung âm thanh thuần túy khác.

Apple nộp một số lượng lớn đơn đăng ký bằng sáng chế mỗi tuần, nhưng không có gì đảm bảo rằng công nghệ được mô tả trong đó sẽ gia nhập thị trường. Tương tự, đơn xin cấp bằng sáng chế cũng không đưa ra bất kỳ dấu hiệu nào về thời điểm Apple sẽ tung ra các sản phẩm mới được trang bị công nghệ này và người dùng sẽ phải tiếp tục chờ đợi để có thể trải nghiệm.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk