Thế giới sửng sốt trước tòa nhà 10 tầng Trung Quốc xây vỏn vẹn trong… 28 giờ: Vén màn công nghệ làm nên kỳ tích

Tram Ho

Thông thường để xây dựng một toà nhà phải mất vài tháng, đôi khi là vài năm. Quá trình này đòi hỏi phải lập kế hoạch chi tiết, đủ lực lượng lao động và cả tính toán về thời tiết. Thế nhưng, năm 2021, công ty Broad Group (Trung Quốc) đã hoàn thành lắp ráp khu chung cư 10 tầng tại thành phố Trường Sa (Trung Quốc) chỉ trong vòng 28 giờ 45 phút.

Công nghệ nào đã giúp họ xây dựng một tòa nhà trong khoảng thời gian ngắn như thế?

Theo New Atlas, đó là hệ thống xây dựng tiền chế. Mỗi module của tòa nhà được đúc sẵn tại nhà máy của Broad Group, bao gồm bộ khung bằng thép không gỉ với hệ thống đây điện, cách nhiệt và điều hòa.

Sau đó, chúng được vận chuyển đến địa điểm xây dựng, dùng cần cẩu đưa lên, sắp xếp đúng vị trí, rồi đấu nối nguồn điện, nước trong quá trình thi công hoàn tất.

Thế giới sửng sốt trước tòa nhà 10 tầng Trung Quốc xây vỏn vẹn trong… 28 giờ: Vén màn công nghệ làm nên kỳ tích - Ảnh 1.

Nói một cách đơn giản, ý tưởng cơ bản là mang một tập hợp các module có kích thước bằng thùng chứa đến công trường xây dựng, xếp chúng lên nhau theo yêu cầu và buộc chặt chúng bằng bu lông. Sau đó, chúng được kết nối với hệ thống điện và nước để đi vào sử dụng.

Một trong những yếu tố hấp dẫn nhất của hệ thống là mỗi module tòa nhà có kích thước giống như một thùng vận chuyển khi gấp lại, khiến nó khá cơ động.

Broad Group đã sử dụng đội công nhân và ít nhất 3 cần trục để đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành công trình theo khung thời gian kỷ lục. Đáng nói, theo công ty này, tòa nhà có khả năng chống chọi trước động đất và cũng có thể được tháo rời và di chuyển đến một địa điểm khác.

Đoạn video trên YouTube ghi lại thành tích đáng nể này của Broad Group đã thu hút sự chú ý lớn của dư luận và lan truyền với tốc độ chóng mặt. Nhiều phương tiện truyền thông của phương Tây đã dẫn lại, đồng thời bày tỏ sự ngạc nhiên.

Một cư dân mạng bình luận: “Hãy tưởng tượng sẽ thật sốc nếu ai đó chôn kho báu của họ ở đó và đến lấy lại vào ngày hôm sau“.

“Thật kinh ngạc, thổi bay mất não tôi rồi” – Một người khác bày tỏ sự sửng sốt của mình.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk