Thế giới ngưỡng mộ nhìn Hàn Quốc giảm từ 900 ca mắc Covid-19 mới trong ngày xuống còn 18, người dân nô nức đi cafe, picnic sau hàng tháng trời phải ở trong nhà

Tram Ho

Những quán cà phê tấp nập khách, công viên đầy ắp người ngồi phơi nắng và cửa hàng Apple Store duy nhất trong cả nước mở cửa trở lại chứng kiến hàng dài người xếp hàng bên ngoài – hầu hết đều đeo khẩu trang. Những cảnh tượng kể trên đang cho thấy mọi thứ dường như bừng tỉnh sau nhiều tháng người Hàn Quốc phải tự cách ly ở nhà để phòng tránh Covid-19.

Quang cảnh ở Seoul trong bức tranh ngày hôm qua đối lập hoàn toàn với cảnh vắng lặng ở nhiều quốc gia khác – nơi những thành phố lớn được ví như những “thành phố ma” vì lệnh phong tỏa hay những lệnh cấm tụ tập đông người nghiêm ngặt để hạn chế sự lây lan của Covid-19.

Thế giới ngưỡng mộ nhìn Hàn Quốc giảm từ 900 ca mắc Covid-19 mới trong ngày xuống còn 18, người dân nô nức đi cafe, picnic sau hàng tháng trời phải ở trong nhà - Ảnh 2.

Quang cảnh công viên Sông Hàn ở Seoul vào ngày 18/4.

Là một trong những nơi chịu ảnh hưởng sớm bởi virus corona khi có lúc là quốc gia có số ca mắc Covid-19 cao thứ 2 toàn cầu, Hàn Quốc đã nỗ lực kìm chế sự lây lan của virus mà không cần sử dụng những biện pháp quá khắt khe. Chính phủ không yêu cầu các doanh nghiệp phải đóng cửa hay cấm người dân đi du lịch.

Mặc dù chính phủ vẫn khuyên người dân ở trong nhà và đưa ra lời cảnh báo về nguy cơ bùng phát trở lại nhưng vào ngày hôm qua, nhiều người Hàn Quốc vẫn mạo hiểm ra ngoài vì họ tin rằng điểm tồi tệ nhất của đại dịch đã kết thúc.

“Tôi ra ngoài lần đầu tiên sau nhiều ngày để hẹn hò với bạn gái. Không phải cảm thấy an toàn hơn rồi mà chỉ là tôi cảm thấy thoải mái hơn khi đi ra ngoài vì số ca nhiễm mới đã giảm mạnh”, anh Kim Ji-hoon, 28 tuổi nói.

Hàn Quốc đã thực hiện biện pháp xét nghiệm trên diện rộng và chiến dịch theo dõi tiếp xúc xã hội, tất cả những điều đó đã mang lại hiệu quả tốt trong việc kìm chế sự lây lan của dịch bệnh, giúp cho các doanh nghiệp và nhà máy không phải đóng cửa. Số lượng những ca mắc Covid-19 mới giảm xuống còn 18 vào ngày thứ 6, mức thấp nhất kể từ khi dịch bùng phát vào cuối tháng 2 khi số ca nhiễm mỗi ngày lên tới hơn 900 người.

Trong khi cả Mỹ và Hàn Quốc đều xác nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên cùng lúc vào cuối tháng 1 nhưng số lượng các ca nhiễm tại Mỹ hiện đã tăng lên hơn 700.000 người trong khi đó Hàn Quốc đã “làm phẳng đường cong” vào tháng trước và số ca nhiễm đang ở mức 10.000 người.

Thế giới ngưỡng mộ nhìn Hàn Quốc giảm từ 900 ca mắc Covid-19 mới trong ngày xuống còn 18, người dân nô nức đi cafe, picnic sau hàng tháng trời phải ở trong nhà - Ảnh 3.

Người dân Hàn Quốc tấp nập đi lại trên đường phố.

Ở công viên sông Hàn, quận Banpo, các gia đình – hầu hết đều đeo khẩu trang đang thảnh thơi ngồi tắm nắng, xung quanh họ, những đứa trẻ tung tăng thả diều. Công viên đã có nhiều người hơn và các dòng xe ô tô đang xếp hàng dài ở ngoài bãi đỗ.

Shin Bo-ram – một nhân viên ngân hàng đã quyết định mạo hiểm ra ngoài vào thứ 7 cùng với vợ và 2 con của mình – những người đã quá mệt mỏi khi phải ở trong nhà sau khi các trường học đóng cửa.

“Tôi sống ngay ở phía trước mặt công viên nhưng đã cố không đến đây kể từ khi dịch bùng phát. Và khi thấy thời tiết hôm nay quá đẹp, hơn nữa số ca nhiễm đã chậm lại, tôi thấy nhiều người tới đây hơn. Chắc mọi người cũng nghĩ giống như tôi”.

Sự tự tin của công chúng một phần được củng cố bằng cuộc bầu cử quốc hội vào thứ 4 vừa qua. Mọi việc đã được tiến hành suôn sẻ mà không gặp bất kỳ trở ngại nào và cho đến nay cũng chưa có bất kỳ ca mắc Covid-19 nào liên quan tới vấn đề bầu cử.

Đảng cầm quyền của Tổng thống Moon Jae-in đã giành chiến thắng tuyệt đối nhờ công lao giúp Hàn Quốc được cộng đồng quốc tế chú ý trong cuộc chiến chống lại Covid-19.

“Chúng tôi đã làm khá tốt trong việc phòng bệnh – đó là tìm bệnh nhân và thực hiện các biện pháp kiểm dịch – nhờ vào kinh nghiệm chiến đấu với dịch MERS trước đây”, theo Kim Yoon – giáo sư chính sách y tế và quản lý tại Đại học Y khoa Quốc gia Seoul.

Giai đoạn “bình thường mới”

Apple đã hết lời ca ngợi Hàn Quốc khi họ tuyên bố mở cửa trở lại cửa hàng Apple Store duy nhất ở quốc gia này: “Hàn Quốc đã cho thấy tiến bộ vượt bậc trong thời điểm dịch Covid-19 lây lan mạnh”.

Cửa hàng Apple tại khu Gangnam là địa điểm đầu tiên bên ngoài Trung Quốc của Apple được mở cửa trở lại kể từ khi họ phải đóng tất cả những cửa hàng vào tháng 3 để giúp ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Hiện Apple cũng đã mở lại một vài cửa hàng ở Trung Quốc vào tháng trước sau khi số ca nhiễm tại đây giảm mạnh.

Giống như nhiều nhà hàng và cửa hàng ở nước này, Apple yêu cầu khách hàng đến phải đeo khẩu trang, đứng cách 2m khi chờ và phải kiểm tra thân nhiệt trước khi vào.

Thế giới ngưỡng mộ nhìn Hàn Quốc giảm từ 900 ca mắc Covid-19 mới trong ngày xuống còn 18, người dân nô nức đi cafe, picnic sau hàng tháng trời phải ở trong nhà - Ảnh 4.

Dòng người xếp hàng bên ngoài cửa hàng Apple Store vào ngày 18/4.

Dẫu vậy, những lo ngại về kinh tế vẫn còn. Điều đó có thể nhìn thấy rõ khi một vài cửa hàng vẫn còn đóng cửa còn một số người kinh doanh cho biết họ vẫn chứng kiến lượng khách hàng và tiêu dùng giảm mạnh.

“Đây là vấn đề tâm lý. Mọi người vẫn đeo khẩu trang và ngại tiếp xúc với người lạ vì vậy thường họ sẽ rời cửa hàng rất nhanh sau khi mua được thứ mình cần”, Ahn – một quản lý của shop mỹ phẩm nói. Anh tiết lộ thêm rằng lượng khách vào cửa hàng thời điểm này chỉ bằng 10% so với bình thường.

Cách Apple Store 1 tòa nhà, chủ một cửa hàng quần áo là anh Park Choon Kweon nói rằng vài ngày nay đã nhìn thấy nhiều người trên đường hơn nhưng đa số vẫn ngại không muốn ghé vào cửa hàng.

“Chúng tôi đang mắc kẹt với tình huống này, không thể làm gì để cải thiện tình hình kinh doanh”, theo Park – một người phải đóng cửa hàng quần áo vào tháng trước nói.

Lo ngại tiềm năng “làn sóng lây lan thứ 2”, các Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật của Hàn Quốc vẫn khuyến khích mọi người tiếp tục tuân theo các hướng dẫn xa cách xã hội và vệ sinh cá nhân trong những dịp cuối tuần.

Thứ trưởng Bộ Y tế Hàn Quốc Kim Ganglip nhấn mạnh: “Chúng tôi không thể lơ là cảnh giác khi vẫn có tiềm năng nhiễm bệnh cao. Chúng tôi tin rằng người dân cần tiếp tục tuân thủ giãn cách xã hội và tuyệt đối không nới lỏng việc đó”.

Ông Kim cũng cho biết chính phủ Hàn Quốc đang phác thảo chỉ dẫn về giai đoạn “bình thường mới”, bao gồm sửa đổi các thủ tục kiểm dịch và các biện pháp cách ly xã hội.

“Hàn Quốc đã thành công trong việc trì hoãn sự lây lan của Covid-19 thông qua việc giãn cách xã hội. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là virus đã biến mất hoàn toàn hay chúng ta có thể quay trở lại với cuộc sống như trước kia”, Thứ trưởng Kim nói.

Thế giới ngưỡng mộ nhìn Hàn Quốc giảm từ 900 ca mắc Covid-19 mới trong ngày xuống còn 18, người dân nô nức đi cafe, picnic sau hàng tháng trời phải ở trong nhà - Ảnh 5.
Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk