Thật bất ngờ, Google tuyên bố sẽ không theo dõi lịch sử trình duyệt của bạn để quảng cáo nữa

Tram Ho

Mô hình kinh doanh của Google có thể nói là khá đơn giản. Bạn duyệt web, Google theo dõi bạn và sau đó Google bán những dữ liệu này cho các nhà quảng cáo. Đó là bí quyết giúp Google trở thành công ty internet thành công nhất trong lịch sử.

Thế nhưng thật bất ngờ, Google mới tuyên bố rằng họ sẽ không theo dõi lịch sử trình duyệt web của người dùng nhằm mục đích quảng cáo nữa. Theo bài viết được đăng trên blog cá nhân của David Temkin, giám đốc sản phẩm và quảng cáo tại Google, công ty sẽ dừng việc sử dụng lịch sử duyệt web của người dùng để nhắm mục tiêu quảng cáo.

Thật bất ngờ, Google tuyên bố sẽ không theo dõi lịch sử trình duyệt của bạn để quảng cáo nữa - Ảnh 1.

Ngoài ra, Google cũng sẽ dừng việc tạo ra các công cụ nhằm theo dõi dữ liệu cá nhân của người dùng, trên tất cả các sản phẩm của công ty. Nó bao gồm vô số dịch vụ internet của Google, cũng như các ứng dụng phổ biến trên nền tảng Android.

Trong bài viết của mình, ông David Temkin nhấn mạnh rằng: “Người dùng không nên chấp nhận việc bị theo dõi trên internet để nhận được những quảng cáo liên quan. Các nhà quảng cáo cũng không cần theo dõi từng người dùng trên internet để nhận được lợi ích hiệu suất quảng cáo kỹ thuật số”.

Mặc dù điều đó thật tốt đẹp, nhưng nó lại nghe có vẻ không hợp lý khi được phát ngôn bởi một trong những công ty internet lớn nhất toàn cầu. Vậy nếu như từ bỏ mô hình kinh doanh thành công nhất của chính mình, thì Google sẽ kiếm tiền như thế nào?

Đừng hiểu lầm rằng Google sẽ không theo dõi bạn. Trên thực tế, Google vẫn sẽ khai thác dữ liệu người dùng và sử dụng dữ liệu đó để bán quảng cáo. Tuy nhiên chính sách mới có nghĩa là Google sẽ không đào sâu vào các dữ liệu của người dùng.

Thay vào đó, Google sẽ sử dụng các API bảo mật riêng tư để làm điều đó. Những API này sẽ tự động nhóm người dùng thành những danh mục đặc biệt và quản lý những danh mục đó theo tầm vĩ mô. Nói cách khác, Google sẽ không trực tiếp theo dõi và thu thập dữ liệu của từng cá nhân, mà sẽ chỉ quản lý ở mức độ cao hơn và bán dữ liệu nhóm cho các nhà quảng cáo.

Google sẽ bắt đầu thử nghiệm các API này vào tháng tới, và sẽ thử nghiệm bán cho các nhà quảng cáo theo danh mục nhóm vào Q2. Người dùng cũng sẽ có thể truy cập vào tùy chọn kiểm soát quyền riêng tư mới trong Chrome, vào tháng 4 năm nay.

Động thái của Google là khá ngạc nhiên, nhưng là điều tất yếu. Bởi vì Google đang bị giám sát chặt chẽ bởi EU, cũng như những chính sách bảo mật mới của Apple mà đang khiến cho Facebook phải đau đầu.

Google sẽ không thể gắn bó với cách thu thập dữ liệu người dùng của mình mãi mãi. Đây cũng có thể xem là một bước đi khôn ngoan của Google, để tránh rơi vào tình cảnh của Facebook.

Tham khảo: androidauthority

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk