Thất bại tại tòa, con gái chủ tịch Huawei tiến gần hơn đến việc bị dẫn độ sang Mỹ

Tram Ho

Khi mối quan hệ giữa Huawei và chính phủ Mỹ đang ngày càng căng thẳng, phiên tòa quyết định về việc dẫn độ CFO của công ty Trung Quốc, bà Mạnh Vãn Chu càng được theo dõi sát sao hơn bao giờ hết. Trong phiên tòa diễn ra vào đêm qua (theo giờ Việt Nam), Tòa án Tối cao British Columbia đã công bố một quyết định quan trọng.

Theo phán quyết của mình, tòa án cho rằng vụ án đã có các tiêu chuẩn của một “phạm tội kép”, và vì vậy phiên điều trần dẫn độ sẽ được phép tiếp tục. Phán quyết này là một cú đánh mạnh giáng vào Huawei, vốn đang hy vọng có thể kết thúc vụ kiện và đưa bà Mạnh về lại Trung Quốc.

Trước đó, trong một phiên tòa giới hạn vào tháng Một về học thuyết luật pháp của Canada đối với hành vi “phạm tội kép”, tuyên bố rằng để bị dẫn độ sang quốc gia khác, một đối tượng cần phải đối mặt với cáo buộc hình sự ở cả Canada và quốc gia tiếp nhận. Do vậy với phán quyết vừa qua, quá trình dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu sang Mỹ sẽ được tiếp tục.

Thất bại tại tòa, con gái chủ tịch Huawei tiến gần hơn đến việc bị dẫn độ sang Mỹ - Ảnh 1.

Bà Mạnh và các vệ sĩ cá nhân xung quanh.

Đây là một khoảnh khắc quan trọng cho câu chuyện dài về số phận của bà Mạnh và bản thân Huawei. Bà bị bắt tại sân bay Quốc tế Vancouver vào ngày 1 tháng 12 năm 2018 theo yêu cầu của chính quyền Mỹ, với các cáo buộc dành cho bà và Huawei.

Các cáo buộc này có nguồn gốc từ một cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ về mối quan hệ giữa Huawei và một số chi nhánh, bao gồm Skycom Tech Co Ltd, vốn bị cáo buộc đã bán các thiết bị viễn thông cho Iran và vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ. Huawei sử dụng công nghệ Mỹ trong các sản phẩm của mình, và theo quy định xuất khẩu của Mỹ, các công ty bị cấm chuyển giao công nghệ đó cho các quốc gia bị cấm vận. Huawei liên tục phủ nhận việc mình kiểm soát các công ty này.

Trong gần một năm rưỡi nay, bà Mạnh đã bị quản thúc tại gia ở Vancouver chờ việc nghị án của các tòa án tại Canada. Vụ việc này đã nhận được sự giám sát chặt chẽ từ phía Trung Quốc, Mỹ và chính quyền Canada, cũng như đã trở thành biểu tượng cho cuộc chiến thương mại đang tiếp diễn giữa Mỹ và Trung Quốc.

Cuối tuần trước, Huawei còn gặp phải một cú đánh nặng nề khác khi chính phủ Anh, vốn ủng hộ sự tham gia của công ty này vào hệ thống mạng 5G của nước mình, đã đột ngột thay đổi thái độ. Theo đó, không chỉ giảm dần sử dụng thiết bị của Huawei, thủ tướng Anh còn muốn loại bỏ hoàn toàn công ty này ra khỏi mạng lưới 5G nước mình trong 3 năm tới.

Tham khảo TechCrunch

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk