Thanh tra ‘sờ gáy’ doanh nghiệp ôm nhiều SIM bất thường

Tram Ho

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có công văn yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh/thành phố phối hợp với các cơ quan liên quan, khẩn trương triển khai đợt thanh tra diện rộng hoạt động quản lý, đăng ký, lưu trữ thông tin thuê bao trên địa bàn.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo UBND cấp huyện, các cơ quan có liên quan phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông triển khai đợt thanh tra, tạo điều kiện thuận lợi để đợt thanh tra đạt kết quả tốt.

Thời gian thanh tra bắt đầu từ hôm nay (5/4), kéo dài trong 2 tháng, đến ngày 5/6. Đối tượng thanh tra là chi nhánh của các nhà mạng tại địa phương. Đặc biệt là các tổ chức cá nhân đăng ký sử dụng số lượng sim điện thoại lớn, có dấu hiệu bất thường, cụ thể với doanh nghiệp đăng ký từ 50 Sim trở lên và cá nhân đăng ký từ 20 Sim trở lên.

Thanh tra 'sờ gáy' doanh nghiệp ôm nhiều SIM bất thường - Ảnh 1.

Việc thanh tra diện rộng trên toàn quốc về quản lý thuê bao nhằm chấn chỉnh tình trạng cuộc gọi lừa đảo bùng nổ thời gian qua. Ảnh minh họa.

Với các trường hợp này, cơ quan chức năng sẽ mời đến làm việc với sự tham dự của doanh nghiệp viễn thông. Trường hợp chủ thuê bao không làm rõ được các Sim này đang ở đâu hoặc làm rõ được việc sở hữu số lượng thuê bao này, cơ quan chức năng sẽ lập biên bản, yêu cầu doanh nghiệp viễn thông đình chỉ cung cấp dịch vụ hoặc nhắn tin thông báo cho người sử dụng thực hiện lại giao kết hợp đồng theo mẫu.

Đối với việc đăng ký sử dụng Sim điện thoại số lượng lớn, có dấu hiệu bất thường, sẽ tập trung kiểm tra các dấu hiệu để xử lý vi phạm các doanh nghiệp viễn thông, các tổ chức cá nhân liên quan như Sim điện thoại có thuê bao không đầy đủ, không chính xác, có cùng thông tin thuê bao, ảnh chụp giống nhau nhưng được tái sử dụng để thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung ở các thời điểm khác nhau hoặc tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông khác nhau.

Đợt thanh tra diện rộng diễn ra trong bối cảnh, hoạt động mua bán Sim rác vẫn diễn ra phổ biến, thuê bao điện thoại có đầy đủ thông tin cá nhân nhưng không do chính chủ sử dụng.

Nhiều doanh nghiệp, cá nhân đứng tên đăng ký sở hữu hàng nghìn Sim nhưng không rõ mục đích sử dụng, không phù hợp với nhu cầu thực tế hoặc so với số lượng nhân viên hiện có, đã dẫn đến tình trạng bùng phát các cuộc gọi quấy rối, khủng bố đòi nợ, lừa đảo, bôi nhọ, xúc phạm gây mất trật tự, an toàn xã hội, thiệt hại tài sản cho nhiều người dân.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk