Tham vọng tỷ ‘đô’ bất ổn của Apple: Nội bộ lục đục, bị bên ngoài chỉ trích vì đi ngược văn hóa

Tram Ho

Theo Apple Insider, gã khổng lồ công nghệ Apple đang có kế hoạch lớn để mở rộng hoạt động kinh doanh quảng cáo của mình. Tuy nhiên, điều này khiến Apple phải đối mặt với sự phản đối cả ở nội bộ và bên ngoài công ty do từ trước đến nay, hãng vốn xây dựng hình ảnh là một doanh nghiệp luôn đấu tranh cho quyền riêng tư của người dùng. Trong khi đó, quảng cáo là lĩnh vực cần khai thác dữ liệu người dùng thì mới đạt hiệu quả.

Về mảng quảng cáo, dù Apple chưa thể so sánh với gã khổng lồ Google nhưng đây không phải dự án thông thường của họ. Trên thực tế, Apple đã kiếm được khoảng 4 tỷ USD mỗi năm từ quảng cáo trong App Store và một số sản phẩm khác.

Tham vọng tỷ 'đô' bất ổn của Apple: Nội bộ lục đục, bị bên ngoài chỉ trích vì đi ngược văn hóa - Ảnh 1.

Ảnh: Internet.

Dự kiến, hoạt động kinh doanh quảng cáo có thể đem về cho Apple 6 tỷ USD vào năm 2025. Tuy vậy, tham vọng phát triển mảng này của hãng đã vấp phải không ít sự phản đối.

Việc này không chỉ liên quan đến hình ảnh công ty mà còn gây lục đục từ bên trong. Các kỹ sư làm việc về công nghệ quảng cáo của Apple đã bày tỏ quan điểm rằng họ không muốn quảng cáo xuất hiện quá nhiều để phục vụ mục tiêu tăng doanh thu của hãng.

Ngoài ra, một trở ngại nằm ở việc nhóm sản phẩm quảng cáo được tách biệt hoàn toàn khỏi các bộ phận khác, vì vậy họ không thể lấy thông tin chi tiết để phân phối quảng cáo phù hợp.

Ít nhất bảy người làm việc trong nhóm quảng cáo đã nói với The Information về sự thờ ơ của các nhân viên Apple đối với kế hoạch liên quan đến hoạt động kinh doanh quảng cáo. Hai người cho biết một số kỹ sư đã tổ chức họp nội nội, bày tỏ lo ngại rằng Apple có thể đã đi quá xa và điều đó có khả năng ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng về thiết bị vốn có giá cao như iPhone.

Tham vọng tỷ 'đô' bất ổn của Apple: Nội bộ lục đục, bị bên ngoài chỉ trích vì đi ngược văn hóa - Ảnh 2.

Ảnh: Internet.

Trong khi đó, một số nhân viên kinh doanh của Apple cũng không thoải mái khi bị yêu cầu chào hàng đặt giá thầu cho những từ khóa ít liên quan đến ứng dụng chỉ để đạt mục tiêu doanh thu.

Ở bên ngoài, sau nhiều năm tuyên bố với người dùng rằng Apple quan tâm đến quyền riêng tư và chống lại các công ty dựa vào quảng cáo để kiếm doanh thu, hãng đã chịu một số chỉ trích của các nhà phê bình, rằng việc kinh doanh quảng cáo hoàn toàn không phù hợp với công ty.

Peter Newman – giám đốc dự báo của công ty nghiên cứu thị trường Insider Intelligence, nhận xét: “Họ không thể xa lánh người dùng bằng cách tận dụng mọi thứ mà họ đã xây dựng về thương hiệu của mình như quyền riêng tư, bảo vệ dữ liệu và bảo vệ danh tính người dùng”.

Apple từng bị chỉ trích vì hiển thị quảng cáo ứng dụng cờ bạc bên cạnh các ứng dụng dành cho trẻ em trong App Store.

Shac Ron – một cựu kỹ sư của Apple, bày tỏ sự đồng tình với các ý kiến chỉ trích tham vọng thúc đẩy kinh doanh quảng cáo của công ty cũ. Anh gọi nỗ lực này là “đáng xấu hổ” và “hi vọng Apple sẽ nhận ra đây là điều không nên thực hiện”.

Tuy nhiên, một nguồn tin trong ngành kinh doanh quảng cáo lại nói rằng Apple không có tham vọng về mảng quảng cáo của mình như Meta hay Google và họ không có kế hoạch xây dựng một mạng lưới quảng cáo rộng lớn bên ngoài hệ sinh thái của mình.

Nguồn: Apple Insider

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk