Thảm như nhân viên Google: Nhận lương 3 USD/giờ, ít hơn cả người làm ở cửa hàng đồ ăn nhanh

Tram Ho

Nhiều lúc những người này phải xem và xếp hạng nội dung độc hại.

Thảm như nhân viên Google: Nhận lương 3 USD/giờ, ít hơn cả người làm ở cửa hàng đồ ăn nhanh - Ảnh 1.

Ed Stackhouse là nhân viên của công ty thu thập dữ liệu cho công nghệ máy học Appen. Công việc của ông là đánh giá xếp hạng các kết quả tìm kiếm trên Google với mức lương ít hơn 3 USD/giờ. Theo Stackhouse, số tiền này còn thấp hơn thu nhập của con gái ông làm việc tại cửa hàng đồ ăn nhanh.

Stackhouse nói với tờ Los Angeles Times rằng ông và các đồng nghiệp của mình “có mức lương thảm nhất ở Mỹ”. Tuy làm việc với một số nhà thầu bên thứ ba nhưng Google không quyết định tiền lương và phúc lợi cho những nhân viên như Stackhouse vì họ không được coi là nhân viên của công ty.

“Người đánh giá” giúp Google “phân loại thông tin để cải thiện hệ thống”. Điều đó có nghĩa là Stackhouse đôi khi phải xem và xếp hạng nội dung bạo lực hoặc khiêu dâm. Nếu từ chối các nội dung nhạy cảm này, nhân viên đánh giá sẽ bị giảm việc. Do đó, họ thường không yêu cầu giới hạn công việc.

“Nội dung độc hại xuất hiện nhiều lần trong giấc mơ của tôi. Đây là lý do tôi không bao giờ làm việc khuya nữa. Tôi sẽ bỏ việc”, Stackhouse chia sẻ thêm.

Ngoài ra, Stackhouse cho biết ông còn nhìn thấy một vài kết quả tìm kiếm do chatbot AI của Google là Bard viết. Việc của ông là đánh giá đúng sai, phù hợp hay đáng sợ.

Thảm như nhân viên Google: Nhận lương 3 USD/giờ, ít hơn cả người làm ở cửa hàng đồ ăn nhanh - Ảnh 2.

Stackhouse là thành viên của Alphabet Workers Union, tổ chức hiện đang đấu tranh để nhân viên đánh giá nhận mức lương bèo bọt, không có phúc lợi được tôn trọng và đối xử công bằng như những nhân viên khác trong lực lượng lao động của Google. Nhân viên làm nghề này chỉ được trả từ 10 – 12 USD/giờ. Nhưng sau nhiều tháng phản đối, một số người đã được tăng lương lên thành 14 – 14,5 USD/giờ.

Google cho biết họ có hơn 10.000 nhân viên đánh giá trên khắp thế giới. Theo Forbes, chỉ có khoảng 3000 – 5.000 người được tăng lương.

Tháng 4/2019, Google đã công bố mức lương tiêu chuẩn tối thiểu là 15 USD/giờ trở lên cho lực lượng lao động mở rộng của mình ở Mỹ. Điều này có nghĩa là ngay cả khi được tăng lương, một số nhân viên vẫn không nhận được mức lương tiêu chuẩn. Tuy nhiên, các nhân viên đánh giá làm việc bán thời gian và không có quyền truy cập vào hệ thống của Google. Do vậy, chính sách tiền lương và phúc lợi của công ty không áp dụng với họ.

Parul Koul – một kỹ sư phần mềm tại Google và là chủ tịch điều hành của Alphabet Workers Union bày tỏ quan điểm với Business Insider rằng bất kỳ nhân viên nào đang làm việc cho gã khổng lồ tìm kiếm cũng “không nên phải vật lộn để kiếm đủ sống”.

“Chúng tôi ủng hộ nhân viên đánh giá của Google. Chúng tôi muốn yêu cầu Google cung cấp phúc lợi tối thiểu cho họ cũng như gặp trực tiếp để thương lượng về các điều kiện làm việc công bằng mà họ xứng đáng được hưởng”, Koul nói thêm.

Stackhouse hiện sống tại Asheville, nơi mức lương đủ sống cho một người lớn có một đứa con là 39,49 USD. Mức lương trung bình tại đây ở mức 7,25 USD/giờ. Stackhouse không tiết lộ con gái của ông làm vị trí gì tại cửa hàng bán đồ ăn nhanh.

Mức lương tối thiểu ở Quận Buncombe, NC là 7,25 USD. Stackhouse không nói với Los Angeles Times con gái ông kiếm được bao nhiêu hay vai trò của cô ấy trong công việc bán đồ ăn nhanh là gì.

Theo Times, Stackhouse bị bệnh tim nghiêm trọng cần được điều trị y tế nhưng không đủ điều kiện nhận trợ cấp vì Appen giới hạn số giờ làm việc của ông là 26 giờ/tuần, biến ông thành nhân viên bán thời gian.

Nguồn: Business Insider, LATimes

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk