‘Thái tử’ Samsung đóng thuế thừa kế kỷ lục

Tram Ho

Thái tử Samsung đóng thuế thừa kế kỷ lục - Ảnh 1.
Ba người con của cố Chủ tịch Samsung Lee Kun Hee: từ trái qua, Phó Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae Yong, CEO Hotel Shilla Lee Boo Jin và Giám đốc Quỹ phúc lợi Samsung Lee Seo Hyun. (Ảnh: Yonhap)

Những người thừa kế của Samsung không tiết lộ họ sẽ phân chia cổ phiếu thừa kế như thế nào. Đây là vấn đề quan trọng trong việc định hình quyền sở hữu tập đoàn số 1 Hàn Quốc.

Thông báo được Samsung đưa ra hai ngày trước hạn chót báo cáo và đóng thuế thừa kế cho nhà chức trách. Ông Lee Kun Hee có một vợ và ba người con.

Chủ tịch Samsung qua đời tháng 10/2020 và để lại khối tài sản khoảng hơn 22 nghìn tỷ won, bao gồm cổ phiếu có giá trị khoảng 19 nghìn tỷ won. Nếu tính cả bất động sản, tài sản của ông có thể lên tới 25 nghìn tỷ won.

Gia đình ông Lee cho biết họ sẽ đóng thuế thừa kế theo đợt. Họ có thể trả 1/6 số tiền vào cuối tháng này và phần còn lại trong 5 năm tới.

Ông Lee Kun Hee nắm 4,18% cổ phần trong Samsung Electronics, 20,76% cổ phần trong công ty bảo hiểm nhân thọ Samsung, 2,88% cổ phần trong công ty xây dựng Samsung C&T và 0,01% trong công ty dịch vụ công nghệ thông tin Samsung SDS.

Chuyên gia thị trường suy đoán cổ phiếu của ông Lee có thể được phân chia để ưu tiên củng cố quyền lực của con trai Lee Jae Yong, người đứng đầu Samsung Group. Lee Jae Yong điều hành tập đoàn thông qua cơ cấu quyền sở hữu chằng chịt, kết nối Samsung C&T, Samsung Life Insurance và Samsung Electronics. Dù chỉ nắm 0,7% cổ phần trong Samsung Electronics, ông lại nắm 17,7% cổ phần trong Samsung C&T.

Giới quan sát nhận định Lee Jae Yong có thể được nhận phần lớn cổ phần của cha mình trong Samsung Electronics. Một quan chức Samsung giấu tên tiết lộ không có sự bất hòa nào giữa các thành viên trong gia đình Samsung về việc phân chia cổ phiếu.

Theo quy định, báo cáo thuế thừa kế không đồng nghĩa những người thừa kế phải hoàn thiện kế hoạch chi tiết. Họ có thể trình kế hoạch và sau đó thay đổi nếu đạt đồng thuận.

Gia đình cố Chủ tịch sẽ quyên góp 700 tỷ won cho đất nước để vượt qua đại dịch Covid-19, trong đó 500 tỷ won dành cho xây dựng bệnh viện đầu tiên trên cả nước phục vụ bệnh truyền nhiễm. Phần còn lại dành cho nghiên cứu vaccine, điều trị, xây dựng trung tâm nghiên cứu quốc gia về dịch bệnh. Ngoài ra, họ tặng thêm 300 tỷ won để hỗ trợ trẻ em ung thư và bệnh hiếm gặp. Số tiền được chi trả cho khoảng 17.000 bệnh nhân trẻ trong 10 năm tới.

Samsung sẽ quyên tặng khoảng 23.000 tác phẩm nghệ thuật trong bộ sưu tập của ông Lee, bao gồm cả các bức tranh nổi tiếng và báu vật. Ước tính, số tài sản này trị giá 1 tới 2 nghìn tỷ won. Trong số đó, 21.600 cổ vật, bao gồm 60 tài sản do nhà nước chỉ định, sẽ được tặng cho các bảo tàng địa phương. Khoảng 1.600 tác phẩm nghệ thuật đương đại sẽ được tặng cho Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại và Hiện đại Quốc gia cũng như các trung tâm nghệ thuật khác trên cả nước. Những tác phẩm nghệ thuật được quyên góp bao gồm tranh của các danh họa như Pablo Picasso, Salvador Dali và Claude Monet.

Du Lam (Theo Yonhap)

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk