Thách thức của Tesla khiến Elon Musk như ngồi trên đống lửa : “Bong bóng” xe cũ

Tram Ho

Thách thức của Tesla khiến Elon Musk như ngồi trên đống lửa : “Bong bóng” xe cũ - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Những người mua xe Tesla đã có 1 lựa chọn bất thường trong vòng 2 năm qua: bán lại chiếc xe điện họ đã phải chờ hàng tháng trời lại cho những người mua thiếu kiên nhẫn hơn để được giá hời. Nguyên nhân do giá xe Tesla đã qua sử dụng được đẩy lên cao do thời gian giao hàng lâu khiến nhu cầu về xe cũ tăng cao.

Tuy nhiên gần đây, khi “bong bóng” xe Tesla cũ dần qua đi, dữ liệu ngành của Reuters đã chỉ ra giá của những chiếc xe Tesla đã qua sử dụng đang giảm nhanh hơn so với những chiếc xe cũ từ các thương hiệu khác.

Giá trung bình cho một chiếc Tesla đã qua sử dụng trong tháng 11 là 55.754 USD, giảm 17% so với mức cao nhất trong tháng 7 là 67.297 USD. Theo dữ liệu của Edmunds, toàn bộ thị trường ô tô đã qua sử dụng đã giảm 4% trong khoảng thời gian đó. Trung bình, những chiếc Tesla đã qua sử dụng nằm trong kho của đại lý trong 50 ngày vào tháng 11, dài hơn nhiều so với 38 ngày đối với tất cả ô tô đã qua sử dụng.

Thách thức của Tesla khiến Elon Musk như ngồi trên đống lửa : “Bong bóng” xe cũ - Ảnh 2.

Giá xe Tesla cũ ngày càng giảm “thậm tệ”. Ảnh: Reuters

Thách thức của Tesla khiến Elon Musk như ngồi trên đống lửa : “Bong bóng” xe cũ - Ảnh 3.

Thời gian tồn kho của xe cũ Tesla cũng lâu hơn so với các hãng khác. Ảnh: Reuters

Giá xăng tăng do ảnh hưởng của xung đột tại Ukraine đã thúc đẩy nhu cầu đối với xe điện Tesla. Tesla đã hưởng lợi từ điều này và tăng giá nhanh hơn so với các hãng ô tô khác, giúp xây dựng tỷ suất lợi nhuận tốt. Những người mua xe Tesla mới cũng đã được hưởng lợi điều này khi lợi dụng thị trường bùng nổ để bán những chiếc xe của họ để kiếm lời, sau đó đặt hàng để mua xe mới khiến nhu cầu xe mới của Tesla cũng tăng trưởng mạnh.

Giờ đây khi giá nhiên liệu dần bình ổn trở lại, lãi suất tăng, sản lượng xe Tesla tăng kéo theo cạnh tranh xe điện cũng ngày càng tăng. Điều này đã khiến giá Tesla đã qua sử dụng giảm nhanh hơn thị trường và tạo ra hiệu ứng phân tầng đối với giá xe Tesla mới.

Vào tuần trước, hãng đã tăng gấp đôi mức giảm giá đối với ô tô lên 7.500 USD cho xe Model Y và Model 3 được giao trong năm nay, khiến sự lo lắng về nhu cầu giảm ngày càng tăng cao. Các nhà phân tích cho biết gần 1/3 số xe Tesla đã qua sử dụng được rao bán vào tháng 8 là mẫu xe sản xuất năm 2022 để bán lại, một dấu hiệu cho thấy xu hướng muốn bán lại xe cũ đang gia tăng. Công ty nghiên cứu Edmunds cho biết con số này của các thương hiệu khác trên thị trường đã qua sử dụng chỉ khoảng 5%.

Thách thức của Tesla khiến Elon Musk như ngồi trên đống lửa : “Bong bóng” xe cũ - Ảnh 4.

Ảnh: Reuters

Cổ phiếu Tesla đã giảm 7,3% xuống mức thấp nhất trong hơn hai năm qua, ở mức 114,12 USD/cp vào đầu phiên giao dịch ngày 27/12 và đã giảm hơn 65% trong năm nay.

Ông Karl Brauer, nhà phân tích điều hành tại trang web bán xe hơi iSeeCars.com cho biết: “Bạn không thể bán chiếc Tesla hiện tại của mình với giá cao hơn số tiền bạn đã mua. Điều đó sẽ làm giảm nhu cầu đối với những chiếc xe Tesla mới.”

Elon Musk đã tuyên bố rằng những thay đổi cơ bản về lãi suất đã làm tăng giá của tất cả những chiếc ô tô mới và cũ. Vì vậy Tesla có khả năng giảm giá để có thể duy trì được sản lượng bán ra và đồng nghĩa với việc lợi nhuận thấp hơn.

Có thể thấy thị trường ô tô tại Mỹ là một thị trường khó đoán. Ô tô đã qua sử dụng tại đây phát triển mạnh khi ngành sản xuất ô tô toàn cầu gặp khó khăn. Tuy nhiên giờ đây hãng lại phải đối mặt với tình trạng suy thoái của thị trường ô tô đã qua sử dụng. Một nhà phân tích cho biết khi hãng bán ô tô đã qua sử dụng CarMax tuần trước báo cáo doanh số đã qua sử dụng giảm đến 86%.

Kỹ sư phần mềm Greg Profitt đã mua một chiếc Model Y mới vào năm ngoái với giá 49.000 USD và bán nó ba tháng sau với giá 12.000 USD. Anh ấy đã đặt mua một chiếc mới – nhưng lại vừa mua một chiếc Tesla đã qua sử dụng với giá chiết khấu.

“Tình hình kinh tế khiến tôi sợ phải mua hàng mới”, ông nói, đồng thời cho biết thêm rằng mức chiết khấu mới 7.500 USD sẽ là quá ít để duy trì nhu cầu.

Theo Reuters, FT

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk