Tesla tụt hạng thê thảm trong cuộc khảo sát về “chất lượng xe” ở Trung Quốc

Tram Ho

Trong một cuộc khảo sát ô tô ở Trung Quốc đại lục có tên Initial Quality Study, Tesla đã tụt xuống mức “chất lượng dưới mức trung bình”. Trong khi đó, ba start-up xe điện hàng đầu Trung Quốc hiện đang xếp ở các vị trí dẫn đầu.

Tesla tụt hạng thê thảm trong cuộc khảo sát về “chất lượng xe” ở Trung Quốc - Ảnh 1.

Tesla Model 3 xếp thứ ba trong phân khúc xe điện chạy bằng pin hạng trung (BEV), xếp sau mẫu xe Han BEV của BYD Co và P7 của Xpeng.

Khảo sát tiến hành kiểm tra 50 mẫu xe từ 28 thương hiệu xe hơi khác nhau tại 53 thành phố trên khắp Trung Quốc đại lục. Ngoài ra, khảo sát cũng lấy ý kiến phản hồi của 3.986 chủ phương tiện đã mua xe trong khoảng thời gian từ tháng 9/2020 đến tháng 3/2021.

Năm ngoái trong một cuộc khảo sát khác có tên China New Energy Vehicle Experience Index Study nhằm đánh giá chỉ số trải nghiệm phương tiện chạy năng lượng mới năm 2020 của một công ty tư vấn xe hơi, mẫu sedan của Tesla sản xuất tại Thượng Hải đã xếp vị trí thứ hai sau ES6 của Nio trong cùng phân khúc.

Đứng đầu danh sách hiện là mẫu ES6 của NIO nằm trong phân khúc BEV (xe điện) hạng sang của Trung Quốc, G3 của Xpeng là mẫu BEV nhỏ gọn tốt nhất trong khi Li One của Li Auto vẫn ở vị trí dẫn đầu trong phân khúc xe điện lai cắm sạc (PHEV).

Sự thụt lùi của Tesla và sự vươn lên của các thương hiệu xe điện nội địa Trung Quốc không quá khó hiểu khi nhiều công ty và start-up xe điện Trung Quốc đang tích cực đầu tư cho công nghệ mới.

Jeff Cai, tổng giám đốc công ty phân tích thị trường JD Power China cho biết: “Ngày càng có nhiều thương hiệu xe hơi tham gia cuộc đua xe năng lượng mới (NEV). Điều này khiến sự cạnh tranh ngày càng gay gắt. Trong đó các thương hiệu xe hơi đã đầu tư nhiều nguồn lực hơn vào các lĩnh vực như công nghệ pin và các tính năng thông minh để tạo ra sự khác biệt và lợi thế với các hãng đi trước.

Tesla tụt hạng thê thảm trong cuộc khảo sát về “chất lượng xe” ở Trung Quốc - Ảnh 2.

Nghiên cứu đo lường chất lượng xe mới bằng cách xem xét các vấn đề mà người mua xe ở Trung Quốc gặp phải trong vòng hai đến sáu tháng đầu tiên sau khi mua.

Tian Maowei, giám đốc bán hàng tại Yiyou Auto Service, Thượng Hải tiết lộ: “Kết quả cuộc khảo sát là dấu hiệu đáng khích lệ cho thấy các công ty xe điện Trung Quốc đủ tổ chất và tiềm năng để thách thức Tesla. Tuy nhiên họ cần phải nỗ lực hơn để cải tiến các model và công nghệ. Chiến thắng trước Tesla sẽ không thể đạt được chỉ trong một sớm một chiều”.

Tesla đã bán được hơn 130.000 chiếc Model 3 và Model Y ở Trung Quốc trong nửa đầu năm nay, gần với doanh số cả năm là 137.459 xe vào năm ngoái. Trong giai đoạn đó, Nio đã giao được 41.965 xe, tăng gần gấp ba lần so với một năm trước. Xpeng đã bán được 30.738 chiếc, tăng 458% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số của Li Auto cũng đã tăng 212% lên 30.151 chiếc.

Trong khi đó, Tesla đang gặp phải hàng loạt các bê bối đe dọa ảnh hưởng không nhỏ đến thanh danh của công ty tại thị trưởng tỷ dân, nhất là các vấn đề liên quan đến chất lượng xe. Mới tháng trước, Tesla đã phải thu hồi hơn 285 ngàn chiếc vì lo ngại tính an toàn của chức năng kiểm soát hành trình.

Tham khảo SCMP

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk