Tesla tăng giá toàn bộ các dòng xe, ‘mùa đông’ xe điện sắp đến?

Tram Ho

Tờ Bloomberg đưa tin, Tesla đã quyết định tăng giá tất cả các dòng xe của mình. Động thái này diễn ra ngay sau khi Giám đốc điều hành Elon Musk cho biết chi phí của công ty đang gia tăng.

Tesla tăng giá toàn bộ các dòng xe, 'mùa đông' xe điện sắp đến? - Ảnh 1.
 

Theo trang web của Tesla, mẫu Model 3 rẻ nhất ở Mỹ hiện có giá là 46.990 USD. Dan Levy, nhà phân tích của Credit Suisse, cho biết công ty đã tăng giá từ 3% đến 5% ở cả thị trường Mỹ và Trung Quốc.

Đầu tuần này, Musk đã tweet rằng cả Tesla và Space Exploration Technologies đều đang chứng kiến mức lạm phát “đáng kể” trong khoản nguyên liệu và hậu cần. Trên thực tế, các công ty sản xuất ô tô điện và tên lửa không đơn độc. Chỉ số S&P GSCI – một chuẩn mực thị trường hàng hóa – đã tăng 20% trong năm ngày đầu tiên của tháng, mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ năm 1970.

Tesla tăng giá toàn bộ các dòng xe, mùa đông xe điện sắp đến? - Ảnh 1.

Trên trang Twitter, Elon Musk đề cập tình hình lạm phát trong những năm tới, cho rằng nhiều doanh nghiệp khác cũng đang đối mặt với thách thức này. CEO của Tesla trích dẫn một bài viết của báo Financial Times cho biết xung đột tại Ukraine đã đẩy giá cả hàng hóa chung lên mức cao nhất kể từ năm 2008.

Xung đột Nga-Ukraine đã khiến giá các bộ phận kim loại để chế tạo ôtô tăng cao, từ vật liệu nhôm để làm thân xe cho đến palladium để làm bộ chuyển đổi xúc tác, nikel để làm ắc quy xe điện.

Trong khi kim loại vẫn chưa phải mặt hàng mục tiêu của các lệnh trừng phạt do phương Tây áp đặt đối với Nga, song nhiều nhà cung cấp phụ tùng ôtô đã cắt giảm nhập khẩu hàng hóa của Nga, gia tăng áp lực đối với các nhà sản xuất ôtô vốn đã lao đao vì tình trạng khan hiếm chất bán dẫn và giá năng lượng cao hơn.

Lạm phát tại Mỹ đã chạm mức cao kỷ lục trong 40 năm qua. Giá nhà ở, thực phẩm, khí đốt đều tăng cao. Theo đó trong tháng 2/2022, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 7,9% – mức cao nhất kể từ năm 1982.

Thậm chí mới đây, nhiều nhà cung cấp ở Ukraine như Ingas, Cryoin, chuyên cung cấp đèn neon hàng đầu phải đình chỉ sản xuất vô thời hạn. Các ước tính gần đây chỉ ra rằng khoảng một nửa nguồn cung cấp đèn neon trên toàn cầu đến từ Ukraine, trong khi phần còn lại được sản xuất tại Trung Quốc và một loạt các quốc gia nhỏ hơn khác.

Không chỉ có Tesla gặp khó khăn, nhà sản xuất xe điện của Mỹ Rivian Automotive cho biết, các vấn đề về chuỗi cung ứng có thể cắt giảm một nửa sản lượng theo kế hoạch, do giá nguyên liệu thô tăng cao và những hạn chế trong chuỗi cung ứng. Tập đoàn ô tô Toyota của Nhật Bản cũng thông báo họ sẽ giảm quy mô sản xuất trong nước lên tới 20% từ tháng 4 đến tháng 6 để giảm bớt căng thẳng cho các nhà cung cấp đang phải vật lộn với tình trạng thiếu chip và các bộ phận khác.

Đây là đợt tăng giá thứ hai của Tesla vào tuần trước. Công ty đã tăng giá một số phiên bản nhất định của Model 3 và Y vào ngày 9/3 tại Mỹ, sau đó tiếp tục tăng giá đối với các loại xe do Trung Quốc sản xuất vào ngày 10/3.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk