Tesla khiến cả giới phân tích ngỡ ngàng khi báo lãi 8 quý liên tiếp, lợi nhuận tăng gấp 10 lần sau 1 năm

Tram Ho

Tesla cho biết, EPS của hãng đã tăng lên 1,45 USD/cổ phiếu, cao hơn 97% so với ước tính của các nhà phân tích. Kết quả này đánh dấu báo lãi quý thứ 8 liên tiếp của công ty xe điện có trụ sở tại Palo Alto. Hiện tại, Tesla có khoảng 80.000 nhân sự.

Lợi nhuận từ hoạt động tăng nhờ doanh số của Model Y và Model 3 khởi sắc, trong khi đó phân khúc cao cấp hơn là Model X và Model lại có tỷ suất lợi nhuận âm khi Tesla tăng sản lượng. Điều này giúp hãng ghi nhận lợi nhuận từ hoạt động bán ô tô – chưa bao gồm chứng nhận không phát thải, là 25,8%, tăng từ mức 22% trong quý trước và 18,7% cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra, doanh thu quý II của hãng gần như tăng gấp đôi lên 11,96 tỷ USD, vượt ước tính 11,36 tỷ USD của giới phân tích. Lợi nhuận từ hoạt động bán chứng nhận không phát thải là 354 triệu USD, giảm từ mức 518 triệu USD ở 3 tháng đầu năm.

 Tesla khiến cả giới phân tích ngỡ ngàng khi báo lãi 8 quý liên tiếp, lợi nhuận tăng gấp 10 lần sau 1 năm - Ảnh 1.

Dòng tiền tự do của Tesla tăng lên 619 triệu USD, cao hơn mức giảm 318,1 triệu USD mà các nhà phân tích ước tính, nhờ giao 201.250 xe trên toàn thế giới trong quý vừa qua.

Tesla đã giao tổng cộng 201.250 xe và sản xuất tổng cộng 206.421 xe. Doanh thu trong quý II của mảng kinh doanh năng lượng là 801 triệu USD, bao gồm quang điện mặt trời và hệ thống lưu trữ năng lượng cho gia đình, doanh nghiệp và tiện ích, tăng hơn 60% so với quý trước.

Nhà phân tích Ben Kallo đến từ Robert W. Baird nhận định: “Tôi không cho rằng có ai dự đoán về kết quả kinh doanh vượt xa ước tính này, nhưng mốc vốn hóa 600 tỷ USD sẽ cần mức tăng mạnh mẽ hơn của cổ phiếu. Điều này giúp họ trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô tốt nhất xét về góc độ lợi nhuận.”

Dù Tesla vẫn là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tính theo vốn hoá, nhưng cổ phiếu của hãng giảm 6,8% trong năm nay ngay cả khi S&P 500 đạt mức cao mới. Cổ phiếu các công ty cùng ngành hoạt động lâu năm hơn, như General Motors và Ford Motor, đã hồi phục khi họ đang tích cực đẩy mạnh hoạt động tại thị trường xe điện vốn còn non trẻ.

 Tesla khiến cả giới phân tích ngỡ ngàng khi báo lãi 8 quý liên tiếp, lợi nhuận tăng gấp 10 lần sau 1 năm - Ảnh 2.

Cuộc cạnh tranh giữa các hãng xe càng trở nên nóng hơn trong bối cảnh chuỗi cung ứng gặp nhiều thách thức do tình trạng thiếu chất bán dẫn trên toàn cầu và giá hàng hóa tăng cao. Nhà đầu tư cũng cân nhắc về những khó khăn của Tesla ở thị trường Trung Quốc và các cuộc điều tra của Mỹ về một số vụ tai nạn đã làm dấy lên mối lo ngại về vấn đề an toàn.

Theo Dan Ives – nhà phân tích của Wedbush, câu chuyện tăng trưởng tại Trung Quốc dường như sẽ ổn định trong nửa cuối năm, khi nhà đầu tư đang chờ đợi bình luận của Elon Musk về tình trạng thiếu chip, công nghệ pin, hoạt động giao Model Y và tác động của Bitcoin.”

Hồi tháng 2, Tesla cho biết đã đầu tư 1,5 tỷ USD tiền mặt để mua Bitcoin và sẽ chấp nhận đồng tiền này làm phương thức thanh toán khi mua xe. Thông báo này đã đẩy giá Bitcoin lên cao kỷ lục. Tuy nhiên, không lâu sau đó, Elon Musk lại dừng chấp nhận Bitcoin để mua xe do lo ngại về tác động môi trường. Tesla cho biết đã mất 23 triệu USD do khoản đầu tư vào Bitcoin ở quý II.

Tesla dự báo hoạt động giao hàng sẽ tăng trưởng 50% “trong nhiều năm”. Tuy nhiên, hãng cho biết thêm rằng “trong một vài năm nữa, chúng tôi có thể sẽ tăng trưởng nhanh hơn và đó là điều chúng tôi mong đợi trong năm 2021”. Nhà sản xuất ô tô tiết lộ họ đang chuẩn bị sản xuất mẫu crossover của Model tại 2 nhà máy mới ở Austin (Texas) và Berlin vào cuối năm nay.

Hơn nữa, Tesla đã lùi ngày bán của Semi Truck sang năm sau. Hoạt động sản xuất Cybertruck sẽ diễn ra sau Model Y ở Austin, nhưng Tesla không đưa ra thêm thông tin chi tiết.

Tham khảo Bloomberg; CNBC

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk