Tesla đạt lợi nhuận kỷ lục trong Q1/2021, một phần là nhờ bán Bitcoin

Tram Ho

Tesla vừa mới công bố báo cáo tài chính Q1/2021, với lợi nhuận kỷ lục. Tesla đã vượt qua được sự thiếu hụt chip toàn cầu, tiếp tục tăng cường số lượng xe xuất xưởng. Đặc biệt hơn, Tesla đã thu lợi nhuận từ khoản đầu tư Bitcoin của mình.

Theo báo cáo, Tesla đạt doanh thu 10,4 tỷ USD và lợi nhuận ròng 438 triệu USD, trong Q1/2021. Mức doanh thu đã tăng gấp đôi so với Q1/2020, khi dịch bệnh Covid-19 bắt đầu bùng phát và Tesla phải đóng cửa nhà máy sản xuất tại Trung Quốc. Còn về lợi nhuận, đây là mức lợi nhuận cao nhất mà Tesla từng đạt được trong một quý.

Tesla đạt lợi nhuận kỷ lục trong Q1/2021, một phần là nhờ bán Bitcoin - Ảnh 1.

Đây là quý thứ 7 liên tiếp Tesla báo lãi. Điều thú vị là Tesla đạt được mức lợi nhuận kỷ lục này không phải là nhờ sản xuất và bán xe điện. Trên thực tế trong Q1/2021, Tesla không xuất xưởng bất kỳ một chiếc Model S hay Model X nào. Tesla chỉ tăng sản lượng Model 3 và Model Y tại nhà máy Thượng Hải, Trung Quốc.

Lợi nhuận chính mà Tesla thu được là nhờ bán mức tín dụng khí thải cho các nhà sản xuất ô tô khác, một danh mục kinh doanh khá đặc biệt. Tesla cho biết họ đã bán được khoản tín dụng khí thải trị giá 518 triệu USD. Cũng có nghĩa là nếu không có khoản thu này, Tesla sẽ bị lỗ trong Q1/2021.

Bên cạnh đó, Tesla cũng đã bán một phần khoản đầu tư Bitcoin của mình và thu về lợi nhuận 101 triệu USD. Hồi tháng 1, Tesla đã mua số Bitcoin trị giá 1,5 tỷ USD. Elon Musk cho biết Tesla đã bán khoảng 10% khoản đầu tư này, như một cách để chứng minh sự thanh khoản của Bitcoin, và coi đây là một phương pháp để lưu trữ tiền mặt trong ngân sách của công ty.

Tesla cũng tăng cường việc xây dựng mảng sản xuất và lưu trữ năng lượng. Công ty đã triển khai 92MW tấm pin năng lượng Mặt Trời và mái nhà pin năng lượng Mặt Trời trong quý đầu tiên, nhiều nhất trong hơn 2 năm qua. Đạt doanh thu 494 triệu USD từ các sản phẩm năng lượng và lưu trữ điện năng này.

Tuy nhiên bất chấp báo cáo lợi nhuận kỷ lục, giá cổ phiếu của Tesla đã giảm 2,5%. Trước đó giá cổ phiếu của Tesla đã tăng trưởng trong 8 tháng liên tiếp.

Tham khảo: theverge

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk