Tesla đang gặp rắc rối lớn: Nhà máy ở Thượng Hải rút ngắn ca làm việc, cổ đông không biết HĐQT ‘có đang hoạt động hay không’

Tram Ho

Trong khi Elon Musk đang bận rộn đại tu Twitter – công ty do ông mới mua lại, Tesla lại phải đối mặt với các vấn đề ngày càng cấp bách. Điều này thử thách niềm tin của một số người hâm mộ lớn nhất của CEO Elon Musk.

Nhu cầu giảm mạnh ở Trung Quốc đang buộc nhà sản xuất xe điện phải giảm sản xuất và trì hoãn tuyển dụng tại nhà máy ở Thượng Hải. Giám đốc điều hành cấp cao nhất cho thị trường này cũng đã được gọi đến nhà máy mới ở Texas để trợ giúp do nơi này đang không hoạt động như kế hoạch.

Và vốn hóa thị trường của Tesla đã bốc hơi 500 tỷ USD trong năm nay. Hiện cổ phiếu Tesla còn đang chịu áp lực mới khi các nhà băng đang cân nhắc việc sử dụng cổ phiếu của Elon Musk tại đây để làm tài sản thế chấp cho các khoản vay mới, thay thế khoản vay nợ mua Twitter.

Tất cả những vấn đề kể trên được tiết lộ chỉ trong vài ngày qua đã làm dấy lên lo ngại với các cổ đông vốn đã lo lắng về các ưu tiên của Musk kể từ khi ông nắm quyền lãnh đạo một công ty khác.

Tesla đang gặp rắc rối lớn: Nhà máy ở Thượng Hải rút ngắn ca làm việc, cổ đông không biết HĐQT ‘có đang hoạt động hay không’ - Ảnh 1.

“Hội đồng quản trị Tesla không rõ là có hoạt động hay không”, Leo KoGuan, một trong những cổ đông cá nhân lớn nhất của Tesla, đã tweet vào thứ tư khi ông đề xuất mua lại cổ phiếu. Ông và một nhà đầu tư khác của Tesla gồm cả Ross Gerber, đang kêu gọi hội đồng quản trị bổ sung một giám đốc đại diện cho các cổ đông nhỏ lẻ.

Bản thân Musk đã nói rằng ông có “quá nhiều việc” và đang giải quyết bằng cách đôi khi ngủ trong văn phòng. Trong khi trước đây Musk từng ngủ tại các nhà máy của Tesla, thì gần đây ông ấy đã ngủ đông tại trụ sở chính của Twitter ở San Francisco.

“Tôi tiếp tục giám sát cả Tesla và SpaceX, nhưng các nhân viên ở đó giỏi đến mức thường không cần đến tôi”, Musk viết trên Twitter hôm thứ năm. “Nhóm nhân viên Tesla đã làm rất tốt, bất chấp những thời điểm cực kỳ khó khăn”, ông nói đồng thời viện dẫn cuộc khủng hoảng năng lượng châu Âu, suy thoái bất động sản ở Trung Quốc và lãi suất của Mỹ là những thách thức kinh tế vĩ mô.

Khoảng thời gian đầy biến động gần đây đã kết thúc một năm mà Tesla vẫn được kỳ vọng sẽ đạt doanh số kỷ lục và giữ vững ngôi vị nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, mọi việc không tiến triển thuận lợi khi hãng xe này không tránh khỏi sự suy giảm của thị trường ô tô Trung Quốc và tình trạng suy thoái ở châu Âu. Vào tháng 10, Giám đốc tài chính Zachary Kirkhorn cho biết công ty dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng 50% về số lượng xe giao hàng – mức mà công ty đã nhiều lần nói rằng họ dự định đạt được trong vài năm nữa.

Nhà máy của Tesla ở Austin, Texas, đang mở rộng quy mô chậm hơn dự kiến và một dòng pin lithium-ion mới chưa sẵn sàng để sản xuất hàng loạt. Trong bối cảnh đó, công ty đã bổ nhiệm Tom Zhu, một giám đốc điều hành chủ chốt ở Trung Quốc, người giám sát việc xây dựng nhà máy ở Thượng Hải, để giám sát các hoạt động ở Austin.

Trong khi đó tại Thượng Hải, Tesla đang rút ngắn ca sản xuất và trì hoãn ngày bắt đầu làm việc của một số nhân viên mới được tuyển. Đây là những dấu hiệu mới nhất cho thấy nhu cầu về xe điện Tesla ở Trung Quốc không đáp ứng được kỳ vọng. Điều đó xảy ra sau khi Bloomberg đưa tin vào đầu tuần này rằng Tesla đã lên kế hoạch cắt giảm sản lượng trên dây chuyền sản xuất Model Y và Model 3 ở Thượng Hải – khoảng 20%.

Tesla sẽ có rất nhiều thứ cần phải làm vào năm 2023. Gần đây, công ty đã bắt đầu giao chiếc xe tải Semi được chờ đợi từ lâu (dù muộn vài năm) và có kế hoạch cuối cùng sẽ bắt đầu sản xuất chiếc xe bán tải đầu tiên của mình, Cybertruck.

Hoạt động mua lại cổ phiếu mà một số nhà đầu tư đã yêu cầu cũng có thể nằm trong kế hoạch. Musk cho biết trong buổi họp báo cáo kết quả kinh doanh cuối cùng của công ty rằng hội đồng quản trị thường nghĩ rằng việc mua lại cổ phiếu là có ý nghĩa và khoảng 5 tỷ USD đến 10 tỷ USD là mức có thể. Tháng trước, Musk đã tweet rằng quyết định sẽ tùy thuộc vào các giám đốc của Tesla.

Musk và Tesla đã không trả lời các yêu cầu bình luận vào thứ năm. Một đại diện của công ty thì cho biết trước đó rằng bài báo của Bloomberg về kế hoạch cắt giảm sản lượng ở Thượng Hải là “không đúng sự thật” mà không giải thích chi tiết.

Cổ phiếu Tesla giảm gần 1% khi đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ 5 tại New York, đánh dấu phiên giảm ngày thứ tư liên tiếp. Cổ phiếu này đã giảm 51% riêng trong năm nay.

Nguồn: Bloomberg

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk