Tesla buộc CEO Volkswagen phải tốc biến để tránh số phận tương tự Nokia

Tram Ho

CEO Volkswagen (VW), Herbert Diess, cho biết nhà sản xuất xe hơi Đức chắc chắn sẽ đi vào vết xe đổ đó nếu không làm điều gì đó sớm và thật nhanh chóng.

Ngay cả với một nhãn hiệu xe hơi đã nổi tiếng như Volkswagen, mọi thứ vẫn có thể trở nên ngoài tầm kiểm soát. Sự thật là số phận của họ sẽ cực kỳ khủng khiếp, như cách mà CEO công ty so sánh VW với một nhãn hiệu điện thoại từng một thời xưng vương xưng bá trên thị trường, nhưng rốt cuộc không thể thức thời để rồi rơi vào cảnh lụn bại.

Nước Đức – vốn muốn chuyển sang sử dụng các phương tiện xanh hơn, đồng thời hạ thấp lượng khí thải – đã đưa ra những điều luật gắt gao hơn sau vụ việc Volkswagen thừa nhận gian lận trong các bài kiểm tra khí thải vào năm 2015. Vụ việc được đặt tên là “Dieselgate” đó chỉ là bề nổi của tảng băng. Nhà sản xuất xe hơi Đức không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tuân thủ các quy chuẩn khắc nghiệt và phải nhanh chóng phát triển các phương tiện chạy điện – tất nhiên, điều này đòi hỏi công ty phải tái phân bổ nguồn vốn, cắt giảm chi phí, và tìm cách bắt kịp những công nghệ cần thiết.

Câu hỏi lớn ở đây là: Chúng tôi đã đủ nhanh chưa? Nếu chúng tôi tiếp tục ở tốc độ hiện tại, mọi chuyện sẽ rất khó khăn. Tóm lại, đây có lẽ là thách thức khó nhằn nhất mà Volkswagen từng phải đối mặt” – Deiss nói với các quản lý cấp cao trong công ty trong một cuộc họp Ban giám đốc toàn cầu.

Vào tháng 9 năm ngoái, ủy ban môi trường của Nghị viện châu Âu đã thông qua kế hoạch cắt giảm khí thải carbon dioxide đến 45% từ năm 2021 đến 2030, và đạt số lượng phương tiện chạy điện chiếm 20% tổng số phương tiện vào năm 2025 và 50% vào năm 2030. Nếu Volkswagen không đạt được những chỉ tiêu này trong năm 2021, công ty PA Consulting ước tính VW sẽ phải đối mặt với án phạt lên đến 4,5 tỷ Euro.

Giống như những gì Diess đã nhấn mạnh, đây không phải là một việc dễ dàng, và nhãn hiệu này cần cải thiện năng suất và giảm chi phí – sẽ là một cuộc đại tu lớn, thúc đẩy nhà sản xuất xe hơi Đức phải tái định hướng để có thể sản xuất ra những chiếc EV và lõi pin đáp ứng được các điều luật về khí thải, đồng thời vẫn giữ được lợi nhuận biên.

Các nhà phân tích từ công ty tư vấn Wood Mackenzie dự báo rằng Volkswagen có thể trở thành nhà sản xuất EV lớn nhất vào năm 2030, sản xuất được từ 14 – 16 triệu chiếc xe hơi xanh. Tuy nhiên, con đường đến với mục tiêu này vẫn còn dài, khi mà VW sẽ cần phải chiếm được 53% thị phần thị trường xe hơi điện toàn cầu từ nay và xuyên suốt 8 năm sắp tới. Hãng cũng cần phải sản xuất khoảng 57% tổng số bộ pin cho xe hơi điện nữa.

Tesla buộc CEO Volkswagen phải tốc biến để tránh số phận tương tự Nokia - Ảnh 1.

Volkswagen ID.3 và Tesla Model 3

Có một vấn đề khác dành cho Volkswagen: Tesla có thể khiến họ trở thành Nokia tiếp theo!

Tesla đã đưa ra những chiến lược hợp lý trên mọi thị trường. Họ trở thành nhãn hiệu xe hơi giá trị bậc nhất thế giới, làm lu mờ mọi hãng xe hơi Mỹ đi trước, và biến những người từng chống đối trở thành những “con chiên ngoan đạo”.

Nhà sản xuất xe hơi điện trụ sở tại Thung lũng Silicon cũng đặt một chân vào sân sau của Volkswagen. Tesla hiện đang gấp rút chuẩn bị để bắt đầu xây dựng nhà máy Gigafactory 4 ở Brandenburg, nơi sẽ sản xuất khoảng 150.000 xe hơi điện sau khi hoàn thiện và dần dần sẽ nâng con số lên 500.000 sản phẩm mỗi năm. Một khi Model Y và Model 3 được sản xuất tại Gigafactory 4, Tesla chắc chắn sẽ “cắn” mất một miếng bánh lớn trong thị phần của VW ở Đức và phần còn lại của khu vực. Nhãn hiệu xe hơi Mỹ sẽ tung ra hàng loạt những cú đấm khiến VW và các hãng xe hơi Đức khác knockout thậm chí trước cả khi họ biết điều đó. Elon Musk và đội ngũ của ông đã nắm trong tay những công nghệ cần thiết để thống trị thị trường xe hơi điện.

Tương tự, Tesla đã thiết lập sự hiện diện mạnh mẽ tại Trung Quốc với nhà máy Gigafactory 3 ở Thượng Hải, và chính phủ Trung Quốc cũng hào hứng hỗ trợ cho Tesla, xem nhãn hiệu này như một chất xúc tác để kích hoạt ngành công nghiệp xe hơi điện trong nước. Mới đây, Tesla đã có thể giảm giá của mẫu Model 3 sản xuất tại Trung Quốc, và chiếc sedan được sản xuất hàng loạt này nhiều khả năng sẽ trở thành con gà đẻ trứng vàng cho nhãn hiệu xe hơi của Musk. Họ còn xem xét để thiết kế nên những chiếc Tesla phong cách Trung Quốc, có lẽ là những mẫu xe hơi giá rẻ cần để Tesla có thể nắm được mức thị phần lớn hơn. Và như Elon Musk, CEO Tesla, thì những chiếc xe này sẽ không chỉ dành riêng cho Trung Quốc mà còn cho cả phần còn lại của thế giới nữa.

Nếu Volkswagen không muốn trở thành Nokia thứ hai, họ sẽ phải nhanh nhạy bắt kịp và đón đầu Tesla trong một cuộc chơi mà Tesla là người hiểu rõ hơn ai hết. Volkswagen đang ở tình thế không thể phạm sai lầm khi bước chân vào thị trường xe hơi điện. Nhưng ở thời điểm này, Tesla là một đối thủ rất mạnh; Deiss và đội ngũ của ông chỉ có thể nhìn và…gãi đầu mà thôi!

Tham khảo: Teslarati

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk