Tàu Voyager 1 gửi về dữ liệu nhiễu loạn, các nhà khoa học NASA vẫn chưa tìm được nguyên nhân

Tram Ho

Tàu Voyager 1 gửi về dữ liệu nhiễu loạn, các nhà khoa học NASA vẫn chưa tìm được nguyên nhân - Ảnh 1.

Hình minh họa tàu Voyager 1. Ảnh: NASA/JPL-Caltech.

Các kỹ sư NASA đã sửa thành công lỗi phát sinh trên Voyager 1, con tàu thăm dò hiện đang du hành trong vùng không gian liên sao và tiếp tục gửi tín hiệu về.

Đầu năm nay, hệ thống điều khiển ăng-ten (AACS) gửi về những dữ liệu nhiễu loạn về tình trạng sức khỏe Voyager 1 và các hoạt động đang diễn ra, trong khi đó con tàu thăm dò vẫn vận hành bình thường. Khảo sát cho thấy phần còn lại của tàu ổn định, vẫn đang tiếp tục thu thập và gửi dữ liệu nghiên cứu về trạm mặt đất.

Sau quá trình điều tra, các chuyên gia NASA đã xác định được nguồn căn vấn đề: AACS đã gửi dữ liệu qua một hệ thống đã dừng hoạt động nhiều năm về trước và làm hỏng thông tin gửi về. Giám đốc dự án Voyager Suzanna Dodd quyết định tiếp cận vấn đề bằng biện pháp an toàn, gửi lệnh yêu cầu máy tính truyền dữ liệu qua hệ thống vốn vẫn sử dụng.

Các kỹ sư chưa rõ lý do AACS đưa dữ liệu qua một hệ thống đã dừng hoạt động, họ cho rằng lệnh này được tạo ra bởi một máy tính khác trên tàu. Nếu vậy, lỗi của Voyager 1 vẫn còn tồn đọng tại một hệ thống chưa rõ khác.

Nhóm chuyên gia khẳng định sẽ tiếp tục đi tìm nguyên nhân, đồng thời khẳng định lỗi sẽ không ảnh hưởng tới thể trạng con tàu thăm dò.

Tính đến nay, Voyager 1 và 2 đã khám phá Hệ Mặt Trời được 45 năm. Cả hai con tàu thăm dò đều đang di chuyển trong không gian liên sao, khu vực bọc ngoài nhật quyển, một bong bóng của hạt giàu năng lượng và từ trường tỏa ra từ Mặt Trời. Dữ liệu tàu gửi về sẽ giúp chúng ta tiếp tục khám phá một vùng không gian “nguyên sơ”, không hề chịu ảnh hưởng từ bất kỳ ngôi sao nào. 

Theo NASA

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk