Tạo các biểu đồ thời gian thực với 5 ứng dụng dựa trên nền tảng web miễn phí

Diem Do

Các biến động thay đổi có giới hạn liên quan tới việc xây dựng các biểu đồ và bản đồ trực quan. Sau đây là 5 công cụ miễn phí sẽ hỗ trợ tuyệt vời trong công việc của bạn.

 

Tạo biểu đồ thì rất dễ dàng, sử dụng các chương trình bảng tính yêu thích, nhập dữ liệu và sử dụng các biểu đồ. Khó khăn hơn là việc tạo ra các biểu đồ này được công bố trên web dựa vào dữ liệu động. Nhiều tùy chọn sẵn có để vẽ biểu đồ với những dữ liệu cứng nhập vào, nhưng có một số là dữ liệu động.

 

Trong một loạt 5 ứng dụng này, chúng ta hãy xem xét 5 công cụ dựa trên nền tảng web miễn phí để tạo ra các dạng biểu đồ khác nhau từ các dữ liệu động. Mỗi ứng dụng này cung cấp một loạt các tùy chọn và nhiều tùy biến khác nhau, tôi sẽ giải thích rõ ở đây. Vì thế hãy xem qua mỗi trang web và duyệt qua các ví dụ để nhìn thấy được công dụng hữu ích của những công cụ này.

 

1. amCharts

 

amCharts (trong Hình A ) có thể là một công cụ đơn giản nhất trong danh sách 5 ứng dụng này. Công cụ hỗ trợ các tùy chọn cơ bản cho các loại biểu đồ phổ biến nhất. Tuy nhiên, công cụ này có trình biên tập trực quan đẹp mắt cho phép bạn dán vào dữ liệu mẫu với định dạng CSV ( sau đó chuyển đổi qua XML) và thực hiện các thao tác thiết lập cho tất cả  trong khi xem hình dạng biểu đồ của bạn tạo ra. Khi bạn hoàn thành, bạn sao chép code HTML được tạo ra vào trang của bạn để hiển thị biểu đồ dưới dạng Flash. Nếu bạn muốn sử dụng dữ liệu động, hãy thay thế giá trị trong biến số “chart-data” (dữ liệu biểu đồ) với bộ thiết lập dữ liệu XML được tạo ra để tùy chỉnh.

 

Hình A

 

Figure A

 

2. D3.js

 

D3.js (Hình B) không chỉ là một ứng dụng để vẽ biểu đồ. Nó thật sự là một framework DOM thật sự, giống như jQuery, có giao diện ứng dụng W3C và để có thể quản lý. Công cụ này đem đến bạn một framework để tạo ra bất kỳ loại biểu đồ trực quan nào. Bộ sưu tập mẫu hoàn toàn đầy đủ các loại biểu đồ cơ bản như các biểu đồ tương tác và biểu đồ minh hoạ và một chuỗi các biểu đồ trực quan đặc biệt và thậm chí có một vài trò chơi đồ họa. Phát triển framework này có chút phức tạp hơn so với các ứng dụng khác trong danh sách này, nhưng kết quả đem lại cho chúng ta thì rất đáng gía.

 

Hình B

 

Figure B

 

3. Flot

 

Flot (Hình C) là một tiện ích đồ họa đơn giản dựa trên nền tảng jQuery với hàng loạt các tùy chọn. Công cụ bắt đầu bằng các đường kẻ hay các biểu đồ phân tán có thể là tĩnh hoặc động; cho phép bạn tùy chỉnh màu sắc, văn bản, và các khía cạnh khác. Sau đó, bạn có thể bổ sung thêm các chuỗi biểu đồ động có thể kích hoạt/không thể kích hoạt, nhấp chuột để điều chỉnh to nhỏ, chọn vào các hỗ trợ, chú thích công cụ, di chuyển màn hình, điều chỉnh kích thước, và tất các các plugin đa dạng khác. Các tính năng nâng cao bao gồm các biểu tượng tùy chỉnh điểm, điều chỉnh các trục, ngưỡng dữ liệu ( màu đỏ- màu xanh) và nhiều tính năng khác nữa. Các lập trình viên có nhiều hoài bão thậm chí cũng có thể tọa ra các plugin của riêng họ để chia sẻ với cộng đồng.

 

Hình C

 

Figure C

 

4. Google Charts

 

Google Charts (Hình D) là một giao diện chương trình ứng dụng dựa trên nền tảng HTML5 cung cấp các nhiều loại biểu đồ : hình tròn, thanh bar, đường kẻ, bản đồ cây, và nhiều loại khác, với một mảng rộng các thuộc tính tùy biến bao gồm màu sắc, các nhãn và hình đồ họa. Dữ liệu có thể dựa vào một bảng tính Google, bảng Google Fusion, cơ sở dữ liệu Salesforce là một tập các bảng điều khiển. Những điều này cho phép người dùng điều chỉnh dữ liệu được hiển thị bằng cách giới hạn các câu truy vấn sử dụng bộ trình chiếu slide, drop-down, và các bộ điều khiển khác. Cuối cùng bạn có thẻ sử dụng Google Code Playground để thiết kế và xây dựng các biểu đồ và đồ thị.

 

Hình D

 

Figure D

 

5. Highcharts

 

Sử dụng HTML5 và JavaScript, HighChart (Hình E) cung cấp một chuỗi rộng các biểu đồ, về cơ bản tất cả các loại biểu đồ  phổ biến cũng như một mảng lớn các loại đặc biệt. Chúng có thể dễ dàng được cung cấp tới tất cả mọi người sử dụng mảng JavaScript hay các nguồn dữ liệu khác để viết mảng JavaScript. Highcharts có thể tùy chỉnh các nhãn, màu sắc, canh lề văn bản, nhưng hầu hết các tính năng đáng quan tâm thì dễ nhìn và cảm nhận được. Highcharts có giao diện chất lượng để thực hiện, các đồ thị với những hình động nhỏ khi được vẽ. Đối với các bài thuyết trình cao cấp, nó có thể có ích. Highcharts liên kết tới JSFiddle để thiết kế và xây dựng các biểu đồ và đồ thị.

 

Hình E

 

Figure E

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : techrepublic.com