Tầm quan trọng của dữ liệu và tác động của việc phân tích dữ liệu đối với doanh nghiệp

Tram Ho

Trong chuỗi đào tạo trực tuyến được Microsoft kết hợp cùng Just Analytics tổ chức vừa qua, đại diện Just Analytics cũng đã có những chia sẻ vô cùng bổ ích về “Data Modeling (mô hình hóa dữ liệu) với nhiều thông tin và dẫn chứng cụ thể chứng minh tầm quan trọng của dữ liệu và việc phân tích dữ liệu. Vậy phương pháp phân tích nào có thể giúp doanh nghiệp tận dụng được tối ưu lợi ích từ nguồn dữ liệu của mình?

Tầm ảnh hưởng của dữ liệu đến quyết định kinh doanh

Dữ liệu là một trong những yếu tố quan trọng trong kinh doanh vì dữ liệu giúp chúng ta hiểu các vấn đề mà tổ chức đang gặp phải và việc sử dụng dữ liệu hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp cải thiện kết quả kinh doanh, đưa ra chiến lược thị trường tốt hơn, giảm chi phí, giúp doanh nghiệp ra quyết định nhanh và chính xác hơn,.. Việc phân tích dữ liệu tác động lớn đến đa dạng ngành khác nhau như bán lẻ (Retail), hàng tiêu dùng (Consumer Goods), dịch vụ tài chính (FSI), sản xuất (Manufacturing), bảo hiểm (Insurance)…

Lấy thực tế từ việc các nhà bán lẻ có thể quan sát được đầy đủ hành vi, thói quen mua sắm để điều chỉnh hoạt động của doanh nghiệp, từ tiếp thị đến những dịch vụ khách hàng sao cho phù hợp nhất bằng cách thu thập dữ liệu từ nhiều kênh, chẳng hạn như mạng xã hội, nhật ký cuộc gọi, lượt ghé thăm cửa hàng, lịch sử duyệt web,… Bên cạnh việc sử dụng dữ liệu để đưa ra kế hoạch kinh doanh phù hợp, phân tích dữ liệu còn giúp doanh nghiệp tìm kiếm được tệp khách hàng mới, thuận lợi củng cố lợi thế cạnh tranh, bứt phá dẫn đầu.

Công cụ khai thác và phân tích dữ liệu tốt nhất hiện nay là gì? 

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của quá trình phân tích dữ liệu là thu thập thông tin – tập hợp và phân tích các chỉ số. Dashboard là lựa chọn được các nhà quản lý đánh giá cao, đây cũng chính là công cụ giúp khai thác và phân tích dữ liệu tốt nhất hiện nay.

Trên thị trường, có nhiều công cụ cho phép doanh nghiệp xây dựng Dashboard phải kể đến như: Power BI, Tableau, Qlik, Supermetrics, Google Data Studio,… Đối với khối lượng dữ liệu khổng lồ đến từ những hệ thống thu thập khác nhau của doanh nghiệp, từ ERP (phần mềm quản lý đa chức năng, đa phòng ban giúp doanh nghiệp thu thập, lưu trữ, quản lý và phân tích dữ liệu từ hoạt động kinh doanh) đến CRM (quản lý dữ liệu và phân tích các tương tác của khách hàng) hoặc những hệ thống khác, Dashboard đều có thể hỗ trợ doanh nghiệp xử lý dữ liệu dễ dàng.

Làm thế nào với một Dashboard doanh nghiệp có thể mô tả đầy đủ được hết các thông tin quan trọng và hoạt động của doanh nghiệp. Chúng ta hãy cùng xem các ví dụ dưới đây:

Tầm quan trọng của dữ liệu và tác động của việc phân tích dữ liệu đối với doanh nghiệp - Ảnh 1.

Dashboard Hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

Tầm quan trọng của dữ liệu và tác động của việc phân tích dữ liệu đối với doanh nghiệp - Ảnh 2.

Dashboard Hàng tồn kho nhà phân phối của doanh nghiệp

Ông Đặng Trung Tín – Giám đốc Quốc Gia Just Analytics Vietnam chia sẻ: “Dashboard chỉ là bề nổi của một tảng băng chìm. Doanh nghiệp cần xác định được mục tiêu & câu hỏi kinh doanh mà Doanh nghiệp đang cần phải trả lời và xây dựng được lộ trình để có được dữ liệu hỗ trợ trả lời các câu hỏi đó. Từ đó từng bước xây dựng một nền tảng dữ liệu tập trung với các giải pháp AI đi cùng. Chuyển đổi số phải đi kèm với chuyển đổi tư duy, chuyển đổi quy trình”.

Just Analytics – lựa chọn đến từ công ty tư vấn phân tích dữ liệu hàng đầu

Được thành lập bởi những cựu kiến trúc sư Oracle hàng đầu và các chuyên gia tư vấn được chứng nhận, với mục tiêu giúp khách hàng hiểu tầm quan trọng của phân tích dữ liệu để đưa ra các quyết định kinh doanh đúng đắn – Just Analytics là nhà cung cấp giải pháp hàng đầu về Dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo (Data & AI) được thành lập năm 2011, có trụ sở chính tại Singapore.

Just Analytics đã đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam và trong khu vực Đông Nam Á trong việc xây dưng lộ trình cho nền tảng dữ liệu doanh nghiệp – đã thực hiện hơn 300 dự án, đa dạng ngành khác nhau như bán lẻ (Retail), hàng tiêu dùng (Consumer Goods), dịch vụ tài chính (FSI), sản xuất (Manufacturing), bảo hiểm (Insurance)…Một vài đối tác tiêu biểu đã rất thành công phải kể đến như Suntory Pepsico Vietnam Beverage, SSI, Starbucks, National Gallery Singapore.

Lựa chọn đối tác uy tín để tìm ra giải pháp phân tích dữ liệu thích hợp với hệ thống vận hành sẽ hỗ trợ doanh nghiệp không ít trong việc định hướng kinh doanh, đưa ra chiến lược lâu dài, bền vững.

Để theo dõi các sự kiện hoặc workshop hữu ích từ Just Analytics (JA Việt Nam) và Microsoftwz, vui lòng truy cập: https://www.justanalytics.com/events

Để nhận tư vấn về phân tích dữ liệu cho doanh nghiệp, vui lòng để lại thông tin tại: https://www.justanalytics.com/contact-us

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk