Tại sao tốt nghiệp ở nước ngoài nhưng vẫn không tìm được việc làm?

Ngoc Huynh

Các chuyên gia cho biết nhiều sinh viên xuất sắc đã quyết định ở lại nước ngoài sau khi họ tốt nghiệp. Chỉ có một số ít quyết định quay về Việt Nam sau khi tốt nghiệp và chọn làm trong các cơ quan nhà nước.

Trước đây, các sinh tốt nghiệp từ các trường nước ngoài luôn được các nhà tuyển dụng chú ý do CV hấp dẫn của họ. Tuy nhiên, hiện nay các nhà tuyển dụng đã thay đổi suy nghĩ của mình.

Một chuyên gia về việc làm – đã có nhiều năm kinh nghiệm về tuyển dụng cho các công ty tài chính và dược cho biết các sinh viên tốt nghiệp từ các trường nước ngoài có thể được chia thành hai nhóm chính: nhóm sinh viên “học thực tế” và nhóm sinh viên “học bằng tiền”.

Dĩ nhiên, các nhà tuyển dụng thích nhóm thứ nhất hơn. Hầu hết trong số họ đều học tiến sỹ ở nước ngoài sau khi có quá trình học tập và làm việc tại Việt Nam.

“Sau một quãng thời gian học tập và làm việc tại Việt Nam, họ đã biết mình phải học những gì và học như thế nào. Chúng tôi thích họ bởi vì họ vừa giỏi về lý thuyết và vừa giỏi về thực hành,” vị chuyên gia này cho biết.

Nhóm thứ nhất cũng bao gồm các sinh viên đã học ở nước ngoài ngay sau khi họ tốt nghiệp PTTH.

“Dường như họ có một chút ít không thực tế sau một thời gian học tập ở nước ngoài. Vì vậy, họ sẽ mất từ 2-3 năm để có thể thích nghi với thực tế ở Việt Nam,” ông nói.

Trong con mắt các nhà tuyển dụng, các ứng viên luôn có tiềm năng rất lớn, nhưng họ làm ở một môi trường không phù hợp như Việt Nam.

Các lao động thường đưa ra những ý tưởng phi thực tế và không phù hợp và ứng dụng kiến thức họ có được từ các trường nước ngoài mà không thể triển khai tại Việt Nam.

Vậy tại sao các ứng viên vẫn được tuyển dụng?

“Điều này phụ thuộc vào tầm nhìn của các nhà tuyển dụng,” vị chuyên gia này cho biết.

“Điều này cũng phụ thuộc vào chiến lược của nhà tuyển dụng, chẳng hạn như để phô trương đội ngũ nhân viên gồm có những người tốt nghiệp ở nước ngoài và có học vị tiến sỹ với khách hàng,” ông nói thêm.

Tuy nhiên, một chuyên viên tuyển dụng cho biết các ứng viên này rất thông minh; do đó, họ sẽ rất giỏi về các công việc nghiên cứu. Thỉnh thoảng, các ý tưởng của họ có thể tạo ra sự đột phá trong công việc.

“Do họ thông minh, nên họ có thể dễ dàng thích nghi với môi trường trong nước.”

“Tuy nhiên, nhiều người trong số họ đã quay trở lại nước ngoài để tìm kiếm việc làm vị họ nghĩ ở Việt Nam, với những cách nghĩ cũ, sẽ không chấp nhận các giá trị mà họ có.” ông nói thêm.

Đối với các sinh viên ở nhóm thứ hai, vị chuyên gia việc làm này cho biết hầu hết trong số họ đã trượt cuộc thi tuyển sinh đại học ở trong nước, nhưng vẫn có mong ước được học cao hơn.

“Hầu hết thời gian của các sinh viên này chỉ để ăn, ngủ và chơi thay vì để học. Những gì họ muốn chỉ là một tấm bằng nước ngoài, chứ không phải là kiến thức. Sẽ tốt hơn nếu họ làm ở các cơ quan nhà nước không yêu cầu quá nhiều,” ông nhận định.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://english.vietnamnet.vn/