Tại sao RPA vẫn còn gây nhầm lẫn cho người dùng doanh nghiệp

Linh Le

Đây là bài đầu tiên trong chuỗi năm bài báo về việc áp dụng RPA trong doanh nghiệp.
Có rất ít nghi ngờ rằng Robotics Process Automation (RPA) là rất phổ biến trong số những người hiểu biết về kỹ thuật. Tuy nhiên, bên ngoài lĩnh vực công nghệ, người dùng doanh nghiệp thường đấu tranh để hiểu RPA và khả năng ứng dụng của nó để giải quyết các vấn đề kinh doanh. Có ba lý do chính cho sự nhầm lẫn này.
Thứ nhất, trong hầu hết các tổ chức RPA khởi sắc trong các phòng CNTT, và người dùng doanh nghiệp có ít tiếp xúc với công nghệ. Việc thiếu người quen củng cố nhận thức rằng RPA tương tự như các công cụ và giải pháp tự động hóa khác, đó là sự xem xét độc quyền của CNTT. Sau đó, các onus trên người dùng doanh nghiệp để khám phá và tìm hiểu RPA giảm đáng kể. Điều này còn phức tạp hơn bởi sự không có khả năng của các nhà công nghệ để thể hiện rõ những lợi ích của RPA và giải thích nó khác với hệ thống tự động hóa như thế nào.
Thứ hai, khi người dùng doanh nghiệp có cơ hội tương tác với RPA họ không hiểu sự khác biệt giữa nó và tự động hóa hệ thống. Đối với nhiều người dùng doanh nghiệp RPA là tự động hóa hệ thống và điều này thường có nghĩa là người dùng được yêu cầu chỉ định các yêu cầu nghiệp vụ, gửi chúng cho CNTT và nếu một người may mắn thì giải pháp RPA sẽ được phân phối.
RPA được thiết kế để khắc phục sự chậm trễ trong SDLC thông thường (vòng đời phát triển phần mềm) —từ yêu cầu kinh doanh đến việc thiết kế và triển khai thực hiện giải pháp của CNTT. Điều này là do, không giống như tự động hóa hệ thống, RPA chỉ hoạt động với lớp người dùng và bắt chước hành vi của con người như điều hướng, cắt và dán, nhập dữ liệu, trích xuất dữ liệu, v.v. Hình 1.0 nêu bật sự khác biệt giữa RPA và tự động hóa hệ thống, và cũng chỉ ra những hạn chế của RPA. Những hạn chế như vậy có thể được khắc phục bằng sự kết hợp giữa Trí tuệ nhân tạo (AI) và RPA.


Hình 1.0 Sự khác biệt giữa RPA và Tự động hóa hệ thống
Một khi người dùng doanh nghiệp có thể nắm bắt được thực tế này, họ sẽ dễ dàng hiểu được khả năng ứng dụng công nghệ RPA. Ngoài ra, công nghệ này dễ sử dụng và điều này làm cho người dùng doanh nghiệp cực kỳ giỏi trong việc tạo ra các trường hợp sử dụng. Có, các nhà phát triển CNTT vẫn được yêu cầu, nhưng việc chuyển đổi người dùng doanh nghiệp xác định nhiều trường hợp sử dụng giúp trong việc áp dụng công nghệ RPA và trong việc triển khai các rô bốt phần mềm.
Thứ ba, RPA thường nằm trong CNTT, khiến nhiều người dùng doanh nghiệp không chấp nhận công nghệ này. Sự nguy hiểm của quán tính tổ chức như vậy được thúc đẩy bởi sự sợ hãi của “robot thay thế công việc” có thể làm hỏng bất kỳ triển khai RPA nào. Do đó, nó là đương nhiệm đối với những người chịu trách nhiệm về RPA để vượt qua các rào cản thường trực giữa người dùng doanh nghiệp và đối tác công nghệ của họ. Phá vỡ các tổ chức silo và truyền đạt hiệu quả lợi ích RPA cho người dùng doanh nghiệp nên trở thành trụ cột của các phòng CNTT.
Tóm lại, các triển khai RPA có cơ hội thành công tốt nếu người dùng doanh nghiệp được giáo dục về RPA, hiểu lợi ích của nó và có cơ hội chơi đùa với công nghệ. Điểm thứ hai đặc biệt có liên quan, vì nó cung cấp cho người dùng doanh nghiệp cơ hội để thấy sự khác biệt giữa RPA và tự động hóa hệ thống, và thấu hiểu sự dễ dàng mà công nghệ có thể được áp dụng. Do đó, nó là đương nhiệm khi các giám đốc điều hành cấp cao khuyến khích các CIO từ bỏ quyền kiểm soát RPA và giao nó cho người dùng doanh nghiệp. Bằng cách đó, các trường hợp sử dụng RPA được thúc đẩy bởi người dùng doanh nghiệp sẽ mở ra một giai đoạn vàng của thành công RPA và đầu tư vào công nghệ đáng giá.
Bấm vào đây để xem bài viết tiếp theo trong chuỗi bài viết.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://straighttalk.hcltech.com