Tại sao Microsoft không thể cạnh tranh trong công nghệ điện toán đám mây

Diem Do

Trong cuộc tranh cãi gần đây của tôi với Ed Bott về tương lai của Microsoft, cộng đồng đã mua lại bản tranh luận của Ed rằng Microsoft sẽ có một tương lai sáng lạng dưới sự điều hành của Giám đốc điều hành Satya Nadella. Việc xét đoán đã giúp tôi chiến thắng bởi vì anh ấy đồng ý rằng “Những thách thức của Nadella có ảnh hướng lớn hơn đến sự ủng hộ của anh ấy và cửa sổ thời gian biến mất. Sau tất cả, có nhiều công việc sửa chửa phải thực hiện sau sự điều hành của Steve Balllmer. “

 

Nadella

Nhà lãnh đạo đứng đắn hiện tại của Microsoft, nhưng anh ấy đã xuất hiện muộn để đưa công ty quay về trên con đường đi đúng

 

Đó là vấn đề thực sự. Nadella là một người đàn ông đứng đắn trong công việc nhưng không đủ thời gian để sửa đổi tất cả những vấn đề của Microsoft để lại sau khi ông nhậm chức. Vào cùng thời điểm khi ông phải giải quyết tình trạng hỗn độn mà Ballmer để lại, nhiều công ty như Amazon, Apple và Google hướng về phía trước để giành lấy vai trò lãnh đạo trong công nghệ điện toán đám mây và di động.

 

Bott đã nói rằng Microsoft không thể giành lại bởi vì ” các nhận thức của anh ấy về Microsoft được hình thành từ nhiều năm trước đó và không có điều gì có thể xóa bỏ định kiến lỗi thời của anh ấy.” Anh ấy không thể  mắc sai nhiều hơn.

 

Sự thật là tôi không thích những chiến lược kinh doanh siêu táo bạo của Microsoft suốt triều đại của Gate hay nhiều chương trình của họ như Outlook, Vista và Windows 8.x. Tôi cũng nghĩ rằng Ballmer là một CEO thật sự tệ, ông là người nên bị sa thải nhiều năm trước đó. Nhưng tôi cũng không nghĩ rằng Windows Server từ khi Server 2003 là một hệ điều hành máy chủ vượt trội, Excel vẫn là một bảng tính tốt nhất, và Azure là một ứng cử viên thật sự đối với bất kỳ doanh nghiệp triển khai công nghệ điện toán đám mây quan trọng.

 

Nhìn chung, tôi nhìn thấy được những khiếm khuyết và nét đặc trưng của Microsoft bằng con mắt trong sáng. Và khi tôi nhìn vào quả cầu pha lê của tôi, những gì tôi nhìn thấy rằng công ty cần phải tự thay đổi từ những trung tâm máy tính trong quá khứ sang công nghệ điện đám mây và di động trong tương lai vào 3 năm trước đó. Nhưng điều đó đã không xảy ra.

 

Thay vì dưới thời của Ballmer, Microsoft đã hoang phí nhiều lợi thế chiến lược. Hiện nay, mọi người vẫn nghĩ rằng Microsoft là một công ty PC Windows. Điều đó thì tốt vào thập niên 00, nhưng hiện nay chúng ta đang là thập niên 10. Tệ hơn là trong khi phần đông mọi người vẫn dùng hệ điều hành Windows trên máy tính để bàn thì nó không phải là phiên bản mới và phiên bản Windows 8.x bị ghét bỏ khi họ sử dụng. Hệ điều hành được yêu thích là Windows 7 vào năm 2009.

 

Nadella thừa nhận mục tiêu của Microsoft là “Microsoft là công ty sản xuất nền tảng dành cho thế giới công nghệ di động- đầu tiên và điện toán đám mây- đầu tiên” giả sử như Microsoft có thể trở thành một cổ máy di động và điện toán đám mây.

 

Thì điều đó là không thể vì nó quá muộn.

 

Theo những con số được phân tích trong chiến lược, Android đã bán ra thị trường chiếm 85% trong số các điện thoại thông minh trong quý vừa qua. Còn Windows Phone thì sao? Nó đã giảm xuống dưới 3%.

 

Việc mua lại Nokia dường như là một sự lãng phí. Sự thật gần đây họ sa thải 12.500 cựu nhân viên Nokia của Microsoft trong số 18000 nhân viên. Microsoft cố gắng trở thành một công ty mạnh về phần cứng với thiết bị Surface của họ nhưng cuối cùng cũng thất bại. Sự xuất hiện của Surface đã mất ít nhất 1,2 tỷ đô la. Cùng thời điểm đó, phần cứng của Microsoft đã chuyển nhượng sang cho đối tác phần cứng trung thành của họ.

 

Theo như lời phát biều của Jan Dawson- nhà phân tích trưởng tại Viện Nghiên cứu Jackdaw cho rằng “Sự thật Microsoft cuối cùng đang mang những ứng dụng của mình chuyển sang nền tảng di động khác, nhưng ý tưởng đem Office sang nền tảng khác sẽ để cho Microsoft “bắt đầu in tiền” từ bây giờ”.

 

Trong không gian điện toán đám mây, Gartner nghĩ rằng Azure đang hoạt động tốt, nhưng Amazon Web Service (AWS) vẫn là một con gôrila nặng 800 pound trong công nghệ điện toán đám mây. Bây giờ Azune thì tốt, nhưng có đủ tốt để vượt qua AWS và sự nhiệt tình không giới hạn đối với nền tảng công nghệ điện toán đám mây OpenStack từ VMware, Oracle, Red Hat và một loạt các công ty khác hay không?

 

Không, nó không thể. Azure sẽ là tham gia cuộc chơi trong doanh nghiệp, nhưng không phải là một con chó đầu đàn.

 

Vì thế, đó là những gì mà tôi nhận thấy nó sắp diễn ra. Microsoft vẫn tiếp tục là một công ty lớn mạnh, nhưng họ vẫn đang chứng minh họ không thể thống trị thị trường di động và điện toán đám mây như thị trường máy tính để bàn. Nếu không thống trị được, Microsoft sẽ trì trệ và bắt đầu tụt hậu phía sau những công ty công nghệ lớn mạnh khác.

 

Nếu dường như không thể, tôi nghĩ bạn là một trong số những người sống với nhận thức của Microsoft đã được thiết lập trong thập niên những năm 90 và 00. Thậm chí những công ty lớn nhất có thể thất bại trên chính con đường của họ.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : zdnet.com