Lý giải sự tồn tại của cheat code trong game

Tram Ho

Một câu hỏi luôn được đặt ra cho các lập trình viên Game, vì sao các nhà phát triển luôn đặt những đoạn mà cheat vào game của họ? Anh Tommy C. Lim Jr., kỹ sư điện, kỹ sư phần mềm, một cựu game thủ thực thụ sẽ giúp chúng ta trả lời câu hỏi này. 

Kết quả hình ảnh cho game cheat code"
Các game thủ gọi chúng là những đoạn mã gian lận. Nhưng đối với các lập trình viên, đó là công cụ giúp họ kiểm tra chất lượng của game.
Ví dụ 1 game có tận 200 màn chơi, và bạn cần phải kiểm tra màn thứ 198. Nếu không có các công cụ hỗ trợ, bạn sẽ phải chơi hết 197 màn trước đó. Nhiều lập trình viên không giỏi việc chơi game lắm đâu. Nên là làm sao họ có thể chơi tới màn 198 cơ chứ?
Đó là lúc họ sử dụng những đoạn mã gian lận. Khi bạn cần kiểm tra màn 198, chỉ cần nhập mã vào và bạn sẽ nhảy thẳng tới màn chơi đó.
Một vài đoạn mã khác cho phép thiết lập những khả năng và trang bị của nhân vật phù hợp với màn chơi 198. Chúng ta có thể có 10 loại vũ khí và vô số cấu hình nhân vật khác nhau, nên những đoạn mã sẽ giúp bạn thiết lập điều đó và không lãng phí thời gian để chơi những màn trước.
Tôi nghĩ là bạn cũng đoán ra được tại sao lại có những đoạn mã giúp làm giảm sức mạnh của trùm cuối trong game.
Những đoạn mã đó giúp tiết kiệm thời gian, và sẽ được giữ bí mật để người chơi không sử dụng chúng.
Kết quả hình ảnh cho game cheat code"
Vậy câu hỏi tiếp theo là, tại sao họ lại không loại bỏ những đoạn mã đó khi phát hành game?
Đối với những game cũ (nhất là những trò được lập trình bằng ngôn ngữ Assembly), sửa đổi mã nguồn có thể gây phát sinh thêm lỗi. Và khi có lỗi, họ lại phải đặt những đoạn mã đó vào để kiểm tra và sửa chúng. Nên tốt nhất là cứ để yên chúng ở đó.
Còn với game ngày nay, các kiến trúc phần mềm mới giúp lập trình viên có thể dễ dàng bật/tắt những đoạn mã gian lận hơn. Tuy nhiên có vài người chơi lại thích thú với những đoạn mã đó, nên là có vài mã sẽ luôn được bật, thậm chí là sửa đổi để việc chơi game trở nên dễ dàng và thú vị hơn.
Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : TechTalk