Tại sao Jeff Bezos lại lên lịch các cuộc họp cần tới chỉ số IQ cao vào 10 giờ sáng?

Tram Ho

Việc giải quyết các dự án hay nhiệm vụ mang tính thách thức nhất của bạn sớm hơn trong ngày, có thể giúp bạn đạt được hiệu quả cao nhất.

Giám đốc điều hành Amazon, Jeff Bezos đã xây dựng nên một đế chế thương mại điện tử vô cùng thành công. Nhưng ngay cả một người thành công như Bezos cũng không thể tránh được hiện tượng “xuống dốc” vào buổi chiều.

Đó là lý do tại sao tại Amazon, Bezos thường lên lịch cho các cuộc họp căng thẳng về tinh thần vào 10 giờ sáng. “Tôi thích tổ chức các cuộc họp cần tới một tinh thần tỉnh táo, một chỉ số IQ cao trước bữa trưa”, vị tỷ phú tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 9 tại Câu lạc bộ Kinh tế ở Washington D.C. “Bởi vì lúc 5 giờ chiều, tôi sẽ bị kiểu, ‘Ôi trời, tôi chẳng thể nặn ra được điều gì vào lúc này, thôi để mai vậy!'”.

Khoa học ủng hộ logic này của Bezos. Nghiên cứu cho thấy rằng có thể sẽ khó hơn để suy nghĩ rõ ràng hay đưa ra được một quyết định thông minh vào buổi chiều. Việc giải quyết các dự án hay nhiệm vụ mang tính thách thức nhất của bạn sớm hơn trong ngày, có thể giúp bạn đạt được hiệu quả cao nhất.

Tại sao Jeff Bezos lại lên lịch các cuộc họp cần tới chỉ số IQ cao vào 10 giờ sáng? - Ảnh 1.

Jeff Bezos thích tổ chức các cuộc họp cần tới một tinh thần tỉnh táo, một chỉ số IQ cao trước bữa trưa (Ảnh minh hoạ, nguồn: CNBC0

Tuy nhiên, đặt ra thời gian cho các hoạt động chỉ là một phần. Dưới đây là 3 chiến lược mà Bezos thực hiện để làm cho ngày của mình hiệu quả nhất có thể:

1. Ngủ ngon vào buổi tối

Hầu hết các chuyên gia về giấc ngủ đều nói rằng “nhắm mắt” từ sáu đến tám tiếng là lý tưởng. Bezos cũng đồng ý với điều đó.

Vị tỷ phú này luôn ưu tiên ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm, trừ khi đi nước ngoài ở múi giờ khác. “Đôi khi điều đó là không thể,” Bezos thừa nhận, “nhưng tôi sẽ luôn ưu tiên nó khi có thể.”

Ngủ đủ giấc có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất công việc của một người, đặc biệt là đối với những người giữ vai trò ra quyết định. “Tôi suy nghĩ tốt hơn, tôi có nhiều năng lượng hơn, tâm trạng của tôi cũng tốt hơn,” Bezos nói với những người tham dự Câu lạc bộ Kinh tế.

“Có đáng không nếu chất lượng của những quyết định này có thể thấp hơn vì bạn đang mệt mỏi, cáu kỉnh hoặc bất kỳ điều gì tương tự?” Đối với Bezos, nếu được hỏi điều gì là quan trọng nhất trong ngày, câu trả lời rất rõ ràng: “Tôi cần ngủ 8 tiếng”.

Tại sao Jeff Bezos lại lên lịch các cuộc họp cần tới chỉ số IQ cao vào 10 giờ sáng? - Ảnh 2.

“Tôi cần ngủ 8 tiếng”, Jeff cho biết (Ảnh: CNBC0

2. Tận hưởng một chút “thời gian của tôi”

Bezos là người ngủ sớm và dậy sớm. Nhưng điều đó không có nghĩa là anh ấy sẽ lao vào làm việc ngay khi rời khỏi giường.

Bezos nói: “Tôi thích đánh golf vào buổi sáng. Tôi thích đọc báo. Tôi thích uống cà phê. Tôi thích ăn sáng với các con trước khi chúng đến trường.”

Bắt đầu một ngày mới với sự yên tĩnh là một thói quen đáng để bạn thực hiện. Theo một nghiên cứu của Trường Kinh doanh Wharton, những người bắt đầu buổi sáng của họ một cách bình tĩnh và chậm rãi thường có thể giữ nguyên trạng thái như vậy suốt cả ngày. Trong văn phòng, tâm trạng thoải mái có thể có ích trong những tình huống áp lực cao đòi hỏi tư duy lý trí và đầu óc.

Đối với Bezos, anh ấy nói rằng khoảng thời gian “đánh golf” này là “rất quan trọng” đối với mình.

Tại sao Jeff Bezos lại lên lịch các cuộc họp cần tới chỉ số IQ cao vào 10 giờ sáng? - Ảnh 3.

“Tôi thích đánh golf vào buổi sáng. Tôi thích đọc báo. Tôi thích uống cà phê. Tôi thích ăn sáng với các con trước khi chúng đến trường” – Jeff tiết lộ (Ảnh: CNBC)

3. Ưu tiên những gì quan trọng

Rất nhiều người có thói quen chú trọng vào số lượng hơn chất lượng công việc, nhưng đối với Jeff Bezos, khi đưa ra quyết định, chất lượng luôn quan trọng hơn số lượng.

“Tại sao tôi lại cần phải đưa ra cả trăm quyết định mỗi ngày? Đưa ra được ba quyết định tốt nhất mỗi ngày, vậy là đủ. Và một khi quyết định được đưa ra, nó phải được thực hiện một cách hiệu quả”, Bezos nói.

Để biết đâu là điều mình cần ưu tiên trong công việc, hãy xác định ba quyết định quan trọng nhất bạn cần thực hiện mỗi ngày hoặc mỗi tuần. Bằng cách đó, bạn sẽ biết nơi tập trung sự chú ý của mình và đảm bảo rằng bạn đang thực sự làm việc hiệu quả.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk