Tại sao Google lại đổi tên Android?

Tram Ho

Kể từ khi phát hành Android 1.5 Cupcake vào năm 2009, thì mọi phiên bản Android kế tiếp đều mang tên một món tráng miệng đi kèm với một con số như Android 2.0 Eclair, 3.0 Honeycomb, 4.0 Ice Cream Sandwich… đến phiên bản gần đây nhất là 9 Pie.

Những tên gọi các món tráng miệng này trở thành một phần quen thuộc của thương hiệu Android trong gần một thập kỷ, và mỗi khi Google chuẩn bị phát hành phiên bản mới, thì người dùng trong đó có cả mình đều rất háo hức để đoán xem Google sẽ đặt tên phiên bản mới là gì. Trong lúc người dùng đang đặt nhiều giả thiết với Quesito, Quince, Quindim… thì vào tuần trước, Google đã thông báo chính thức tên gọi của Android 10 là “Android 10”, không còn tên đồ ăn nữa.:(Vậy tại sao Google lại đổi tên Android mới như vậy? Chúng ta hãy cùng thảo luận một chút.

Android đã là một nền tảng quá lớn, nó cần dễ hiểu với tất cả mọi người

Đối với anh em yêu công nghệ như chúng ta, chúng ta có thể biết rằng Android Pie mới hơn Oreo, Oreo mới hơn Nougat… Nhưng đối với người dùng thông thường, liệu họ có phân biệt được điều đó? Họ không thể phân biệt được bản Android nào là mới nhất nếu chỉ biết đến tên các món tráng miệng kia, Pie với Oreo, cái nào mới hơn? chịu, Android 9 với 8 cái nào mới hơn, đương nhiên là 9 rồi :D

Đang tải 1.jpg…

Android 10 năm nay có thể coi là một bản nâng cấp lớn, và từ các phiên bản về sau sẽ là Android 11, 12, 13… rõ ràng là dễ hiểu hơn cho tất cả người dùng.

Google đã nhận ra sự rối rắm trong cách đặt tên, và họ đã bắt đầu tinh giản dần dần

Nếu nhìn lại từ những bản Android trước, ta có thể thấy tên phiên bản Android mới là một sự rối rắm giữa chữ, số và dấu chấm ngăn cách, chẳng hạn Android 8.0 Oreo, 7.1 Nougat, 4.1 Jelly Bean… với một cái tên phức tạp như vậy, rất khó để tạo một điểm nhấn, nhất là đối với tên một thương hiệu. Google hẳn cũng đã nhận ra điều này, và họ đang cải thiện dần dần, năm ngoái tên gọi đã được đơn giản hóa đi một chút là Android 9 Pie, bỏ bớt số và dấu chấm và năm nay triệt để với Android 10.

Đang tải 2.jpg…

Đây là một dấu hiệu cho thấy Google đang muốn đơn giản hóa cách tiếp thị thương hiệu Android

Tạo sự rõ ràng với người dùng về những nâng cấp trong bản Android mới

Với cách đặt tên được đơn giản hóa, giờ đây Google sẽ dễ dàng show cho người dùng những tính năng mới, những cải tiến và điểm nâng cấp trên phiên bản OS mới.

Lấy ví dụ như Android Oreo có 3 chức năng mới là A,B,C Android Pie có 3 chức năng mới là D,E,F, thì đối với người dùng thông thường, sẽ khó phân biệt Oreo và Pie cái nào mới hơn, từ chỗ không phân biệt được người dùng sẽ không hiểu và dễ gây lẫn lộn là trong các tính năng A,B,C và D,E,F kia, cái nào là nâng cấp?, cái nào là mới cái nào là cũ?. Thì với Android 9 và 8, họ sẽ nhận ra 9 là mới hơn, người dùng sẽ bỏ qua A,B,C của 8 và chỉ tập trung vào D,E,F của 9 thôi, từ đó nổi bật lên những nâng cấp của Android 9 Pie, và khuyến khích người dùng nâng cấp hơn.

Đang tải 3.jpg…

Apple đã làm điều này rất tốt với iOS, các phiên bản chỉ gồm iOS + số, niềm cảm hứng từ Apple chăng?:D

Tuy vậy vẫn còn quá sớm để nói việc thay đổi tên này sẽ ảnh hưởng đến cách người dùng hiểu về Android như thế nào?, nhưng ít nhất, Google đã thực hiện từng bước để giúp người dùng có sự liên hệ tốt hơn với thương hiệu Android. Việc đổi tên này thể hiện Google đang định hướng Android là một nền tảng dành cho tất cả mọi người và thực hiện các thay đổi cần thiết để quảng bá Android là một hệ điều hành sạch, đơn giản và dễ hiểu.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Tinhte