Tại Sao Các Kỹ Năng Mềm Là Chìa Khóa Đem Lại Sự Thành Công Trong Lĩnh Vực IT?

Ngoc Huynh

Các kỹ năng quan trọng nhất trong sự nghiệp IT không hẳn là kỹ năng chuyên môn. Cách giao tiếp, thương lượng, team-building (xây dựng đội ngũ) và phân giải tranh chấp là tất cả các kỹ năng có tính quyết định để bạn có sự nghiệp IT thành công, đặc biệt là ở các vị trí lãnh đạo.

Số lượng người thất nghiệp trong lĩnh vực IT đang ở mức thấp nhất trong vòng bảy năm qua, đây là cơ hội dành cho các chuyên viên với các kĩ năng công nghệ. Tuy nhiên, chúng ta không chỉ cần kiến thức chuyên môn khô khan để tiến lên trong lĩnh vực IT. Mà còn có các kỹ năng và kinh nghiệm thực hành chuyên môn, và một vài đóng góp quan trọng để có một sự nghiệp IT thành công.

Giá trị của các kỹ năng mềm

Các chuyên viên công nghệ là những người cũng có khả năng giao tiếp hiệụ quả, dàn xếp mâu thuẫn, làm việc tốt theo nhóm và có thể thích nghi với các nhu cầu luôn thay đổi trong một thị trường năng động thì có giá trị hơn , đặc biệt là ở cấp độ quản lý và giám sát, ông Matt Brosseau, giám đốc công nghệ thông tin của công ty Instant Alliance – một công ty chuyên về tuyển dụng và tư vấn có trụ sở ở Chicago cho biết.

“Tôi không thể phủ nhận rằng các kỹ năng mềm như: giao tiếp, sự đồng cảm, làm việc theo nhóm và sự dàn xếp thì gần như quan trọng hơn các kỹ năng chuyên môn, đặc biệt là ở vị trí quản lý và điều hành. Các kỹ sư công nghệ mà có các kỹ năng mềm này thì có thể hiểu tốt hơn và truyền đạt giá trị của các dự án IT của doanh nghiệp tới những người khác chính xác hơn, những người không liên quan đến kỹ thuật có sự hỗ trợ và chuyển giao các dự án thành công hơn,” ông Brosseau nói.

Các kỹ năng mềm mang lại sự gắn kết và sự giữ lại

Có một quan hệ một chiều giữa các kỹ năng mềm và sự hiệu quả của người lao động, và sự hiểu quả lớn nhất trong công việc là mang lại các kết quả kinh doanh tốt hơn, ông Kevin King, nhà sáng lập và cũng là giám đốc điều hành của Transformation Point, một công ty chuyên về đánh giá và tư vấn quản lý đã nói.

“Khả năng kỹ năng mềm ở mức độ cao hơn mang lại sự hiểu quả được nâng cao và kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp cũng được nâng cao theo, và điều đó sẽ mang lại khả năng gắn kết và sự giữ lại cao hơn cho các nhân viên,” ông King đã cho biết

“Khi mọi người làm việc với nhau ngày càng hiệu quả hơn, điều đó có nghĩa là các tổ chức của họ sẽ thấy được các kết quả tốt hơn và có nhiều cơ hội tồn tại hơn,” ông King nói.

Khó tìm thấy các kỹ năng mềm

Nhưng ngay cả khi khả năng gắn kết và sự giữ lại trở nên quan trọng hơn, thì các kỹ năng mềm có thể giúp tăng các kỹ năng đó trở nên khó tìm thấy hơn. Cuộc khảo sát của SHRM trong năm 2014 về các điều kiện kinh tế và các khoảng trống của kỹ năng tuyển dụng đã chỉ ra rằng có 2583 số người được hỏi đã trích dẫn tư duy phản biện/cách giải quyết vấn đề (chiếm 40%), trình độ nghiệp vụ/thái độ làm việc (chiếm 38%), khả năng lãnh đạo (chiếm 34%) và kỹ năng viết (chiếm 27%). Đây như là bốn khoảng cách kỹ năng hàng đầu cần được quan tâm.

Các chuyên gia cũng đồng ý rằng các kỹ năng chuyên môn có thể được dạy dễ dàng hơn nhiều so với các kỹ năng mềm. Nếu bạn có các nhân viên với khả năng giao tiếp, dàn xếp và các kỹ năng thiết lập mối quan hệ tốt, thì bạn nên giữ chân họ. “Bạn có thể có các quy trình và công nghệ tốt nhất trên thế giới, nhưng nếu nhân viên của bạn không có khả năng truyền đạt, nếu họ không chứng minh được khả năng làm việc nhóm, tư duy phản biện và trí tuệ xúc cảm hiệu quả, thì sẽ không giúp doanh nghiệp của bạn phát triển thành công,” ông nói.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.cio.com/