Tại sao Black Friday không phải là dịp tốt để mua đồ điện tử

Tram Ho

Black Friday là thời điểm các nhà bán lẻ có xu hướng tung ra các đợt khuyến mãi lớn nhất trong năm, từ đồ chơi đến quần áo, đồ gia dụng và cả các thiết bị điện tử. Rất nhiều người tiêu dùng thường hoãn việc mua sắm thông thường chỉ để chờ đến thời điểm này.

Thực phẩm, quần áo, đồ gia dụng… nếu bạn đang cần mua một trong số chúng, rất có thể sẽ có một đợt giảm giá lớn vào dịp Black Friday diễn ra hôm 25/11 tới. Hãy nhanh chóng tận dụng.

Nhưng chỉ vì bạn đang muốn chộp lấy thứ gì đó được dán nhãn “siêu giảm giá dịp Black Friday” thì không có nghĩa là bạn sẽ thực sự nhận được “món hời” với khoản ưu đãi giá tốt nhất trong dịp này. Đặc biệt với đồ điện tử, các sản phẩm giá rẻ có thể đồng nghĩa với việc bạn bị lừa mua những mẫu mã rẻ tiền và kém chất lượng.

Dưới đây là cách tránh các “giao dịch đen” dễ gây nhầm lẫn trong dịp Black Friday mà bạn có thể cần, để đảm bảo rằng mình đang nhận được những gì tốt nhất cho từng đồng tiền bỏ ra.

Tại sao Black Friday không phải là dịp tốt để mua đồ điện tử - Ảnh 1.

Cẩn trọng khi mua đồ điện tử dịp Black Friday.

Sản phẩm giá rẻ không đồng nghĩa với hàng tốt

Khi bạn nhìn thấy một mặt hàng quần áo hoặc đồ chơi trẻ em có dán nhãn Black Friday lớn bên trên, bạn nên tận dụng ưu đãi đó. Rất có thể đó là cùng một sản phẩm được bán với giá cao hơn vào những ngày khác trong năm. Tuy nhiên, điều tương tự sẽ không thể xảy ra đối với TV, tủ lạnh hay các món đồ điện tử khác. Các cửa hàng thường lấy các phiên bản giá rẻ hơn, kém chất lượng hơn của cùng một thiết bị điện tử và trộn chúng với các sản phẩm có ưu đãi giá khác. TV từ lâu đã là một trong những sản phẩm bán chạy và có những đợt giảm giá lớn vào dịp Black Friday trên toàn cầu. Nhưng hãy cẩn thận.

Hãy nghĩ về giá trị của những gì bạn đang mua. Sẽ tốt hơn nếu chi 1.200 USD cho một chiếc TV có thời lượng sử dụng trong 8 năm, so với một chiếc TV giá chỉ 800 USD vào ngày Black Friday nhưng chỉ có thời hạn sử dụng bằng một nửa.

Hãy luôn nhớ rằng các nhà bán lẻ không kinh doanh để mất tiền. Đúng là một số nhà bán lẻ có thể giảm giá mạnh một số mặt hàng nhất định, với số lượng hạn chế để thu hút khách hàng vào ngày Black Friday. Nhưng đừng tin rằng họ sẽ chấp nhận đếm tiền lẻ vào một dịp mua sắm tốt nhất trong năm như thế này. Thay vào đó, họ có thể sẽ đặt mức giá thấp hơn để bán được nhiều hơn các thiết bị điện tử chất lượng thấp, một mức giá mà họ vẫn có lợi về mặt tài chính. Và cách tốt nhất với bạn là không trở thành nạn nhân của cái bẫy đó.

Tại sao Black Friday không phải là dịp tốt để mua đồ điện tử - Ảnh 2.

Hãy kiểm tra số hiệu sản phẩm trước khi mua.

Dành thời gian nghiên cứu và kiên nhẫn chờ đợi

Để tránh bị lừa, bạn nên thực hiện một chút công việc nghiên cứu và tìm hiểu sản phẩm. Cách dễ nhất để biết rằng mình đang mua đúng sản phẩm là kiểm tra kiểu máy hoặc số sê-ri. Và với quá trình mua sắm trực tuyến, việc tìm kiếm và kiểm tra kỹ những con số này hiện rất nhanh chóng và dễ dàng.

Giả sử một công ty nhất định bán một chiếc TV 52 inch có số hiệu kiểu OLED5450. Nếu bạn thấy một chiếc TV OLED 52 inch của cùng công ty này được quảng cáo với mức giá thấp hơn nhiều so với thường lệ vào dịp Black Friday, hãy xem liệu nó có cùng số sê-ri đó không. Nếu là một chiếc khác, bạn có thể khá chắc chắn rằng đó không phải là chiếc TV mà bạn thường thấy họ rao bán trong những ngày thông thường.

Và một lời khuyên nữa trong việc mua sắm thiết bị điện tử, đó là tốt hơn hết nên bỏ qua Black Friday và chuyển sang mua sắm vào Cyber Monday. Đó là thứ Hai đầu tiên sau ngày Black Friday. Theo một báo cáo của trang USA Today, Cyber Monday thường là ngày các món đồ điện tử rẻ nhất, với mức giảm giá trung bình là 18% trên 17% mặt hàng. Tất nhiên, đây là báo cáo dựa trên nghiên cứu tại thị trường Mỹ. Còn tại Việt Nam, nếu chưa thực sự chắc chắn, hãy quay lại bước nghiên cứu và so sánh giá của các sản phẩm mà bạn định mua, dù nó là dịp gì đi chăng nữa.

Hiện có một số website hoặc công cụ tích hợp sẵn trên trình duyệt có thể cho bạn biết các sản phẩm trên một số nền tảng có đang ở mức giá tốt so với cả vòng đời rao bán của chúng hay không. Đừng trở thành nạn nhân của một sản phẩm kém chất lượng được quảng cáo sai sự thật trong dịp Black Friday.

Tại sao Black Friday không phải là dịp tốt để mua đồ điện tử - Ảnh 3.

Chia sẻ trên nền tảng mạng xã hội, nhiều người dùng cũng cho biết họ đã phát hiện ra các chiến lược định giá “không thực sự thân thiện với người tiêu dùng” của nhiều nhà bán lẻ.

“Chiếc TV tôi quan tâm có giá 799 USD suốt vài tuần này. Tôi dự định sẽ mua chúng vào dịp Black Friday. Nhưng gần tới ngày khuyến mãi, nhà bán lẻ BestBuy đã thêm nhãn “Black Friday” cho chiếc TV này, nhưng giá sản phẩm vẫn là 799 USD. Sự khác biệt duy nhất là giá gốc của nó đã được đẩy lên 899 USD để khiến khách hàng tin rằng nó đã được giảm giá 100 USD. Trên nền tảng Amazon họ cũng làm điều tương tự, ngoại trừ mức giá “thông thường” họ ghi chỉ là 849 USD, tức là mức giá giảm chỉ 50 USD”, một người dùng ở Mỹ chia sẻ.

“Điều này xảy ra mỗi năm. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn biết giá trị thật của mặt hàng đang tìm kiếm theo thời gian và đừng để bị lừa”, một người khác nhận định.

Tham khảo Lifehacker, Fool

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk