Tại sao bạn nên từ bỏ OpenOffice và sử dụng bộ phần mềm miễn phí LibreOffice

Ngoc Huynh

OpenOffice là bộ phần mềm đã có từ lâu và là bộ phần mềm văn phòng đầu tiên, đây là một đối thủ cạnh tranh với Microsoft Office, và bởi vì lý do này, nên vẫn còn nổi tiếng cho đến bây giờ.

Các lập trình viên hầu hết đã chuyển sang LibreOffice, đây là phần mềm kế thừa của OpenOffice. Nhưng OpenOffice vẫn tiếp tục hoạt động, và đã có rất ít cải tiến.

Tại sao cả hai phần mềm vẫn đang cùng tồn tại?

Đúng vậy, cả hai đều là những bộ phần mềm văn phòng mã nguồn mở nổi tiếng.

Oracle dường như không có hứng thú với OpenOffice.org, và cộng đồng tình nguyện phát triển phần mềm đã thành lập The Document Foundation vào năm 2010. Họ đã kêu gọi Oracle cùng tham gia và ủng hộ cho OpenOffice.org. Oracle chưa bao giờ làm như thế, và đã dẫn đến sự phân nhánh thành bộ phần mềm mới có tên là LibreOffice.

Trong năm 2011, Oracle đã sa thải các lập trình viên của OpenOffice và đã ủng hộ phần mềm OpenOffice cho Apache Foundation, hơn là The Document Foundation.

Sự phát triển là khá chậm

Hiện tại, phiên bản mới nhất của LibreOffice là LibreOffice 5.0, đây là một bản cập nhật quan trọng đã được phát hành vào đầu tháng 8/2015. Và vào hôm qua, LibreOffice đã được phát hành bản cập nhật mới 5.0.1.

Phiên bản mới nhất của Apache OpenOffice là 4.1.1, một bản cập nhật thứ yếu được phát hành vào ngày 21/8/2014. LibreOffice đã phát hành một vài phiên bản quan trọng với những cải tiến đáng chú ý trong năm qua, trong khi OpenOffice không có phát hành bản cập nhật nào cả.

Gần đây trên trang blog của Apache OpenOffice có một bài viết nói rằng: “OpenOffice hiện tại cần mở rộng số lượng các lập trình viên,”Chúng tôi thấy rằng chu trình phát hành đang giảm dần, điều này sẽ gây hại cho toàn bộ hệ sinh thái OpenOffice.”

Điều đó đã và đang xảy ra. LWN đã khảo sát các hoạt động phát triển trên cả OpenOffice và LibreOffice trong tháng 3/2015. Dự án LibreOffice có hơn 250 lập trình viên và sự hỗ trợ từ nhiều công ty. Trong khi đó, chỉ có 16 lập trình viên đã tham gia đóng góp phát triển OpenOffice vào năm ngoái. Các lập trình viên đang làm việc cho IBM chịu trách nhiệm cho 60% thay đổi của OpenOffice, và IBM đã không còn chú trọng vào việc thay đổi OpenOffice trong một thời gian khá lâu.

Nếu bạn đang sử dụng Linux, thì chắc chắn bạn sẽ nghe nhắc đến LibreOffice thay vì OpenOffice. Nhưng đối với nhiều người, đặc biệt là người dùng Windows thì chưa bao giờ nghe đến LibreOffice. Họ có thể muốn có một bộ phần mềm văn phòng miễn phí, rồi tìm kiếm OpenOffice, và cài đặt phần mềm. Họ sẽ tìm thấy một bộ phần mềm ngày càng lạc hậu, chậm chạp. Họ sẽ không bao giờ có được phiên bản cập nhật mới nhất. Họ có thể sẽ nhún vai không thích OpenOffice và nói chung là họ ko có ấn tượng gì về phần mềm miễn phí này.

Kêu gọi Apache Foundation và Apache OpenOffice chấp nhận thất bại và thúc đẩy LibreOffice đã và đang phát triển. Gần đây, có một nhà lập trình tên là Christian Schaller đã kêu gọi đóng các cửa hàng OpenOffice và chỉ ra lượng người dùng tiềm năng dành cho LibreOffice. Anh đã làm điều này sau khi phát hiện OpenOffice được cài đặt trên máy tính của mẹ mình và nhận thức rõ có bao nhiêu người dùng tiềm năng vẫn còn đang tìm kiếm, tải về, và cài đặt OpenOffice bởi vì danh tiếng của phần mềm này.

LibreOffice vẫn đang tiến về phía trước và các lập trình viên đã bày tỏ sự không hài lòng với OpenOffice bằng việc chuyển sang phần mềm khác. OpenOffice đã không xây dựng một cộng đồng nhà phát triển thực sự.

Đó là lý do tại sao mọi người nên sử dụng LibreOffice thay vì OpenOffice.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.pcworld.com/