Tại sao Apple vẫn “bình chân như vại” trước cuộc đua AI và ChatGPT?

Tram Ho

Trong tuần đầu tiên của tháng 2, Microsoft và Google đã lần lượt giới thiệu và phát hành các sản phẩm và dịch vụ tích hợp AI. Không chỉ riêng 2 “gã khổng lồ” công nghệ này, Baidu, một trong những công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc, cho biết, họ sẽ hoàn thành thử nghiệm nội bộ “Ernie Bot” vào tháng 3 tới, một chatbot AI mà công ty tìm kiếm này đã nghiên cứu và phát triển từ năm 2019.

Ngày 8/2, Alibaba cho biết, viện nghiên cứu Damo Academy của họ cũng đang thử nghiệm một công cụ giống như ChatGPT.

Tuy nhiên, hiện tại, cuộc đua này lại đăng vắng mặt Apple. Trong khi các Big Tech đều đang vội vã tham gia vào “cơn sốt” AI, Apple lại gần như im lặng và không đề cập đến chúng.

Theo Business Insider, Apple từ lâu đã đưa AI vào các sản phẩm như camera của iPhone, tính năng SOS và trở lý ảo Siri. Bản thân CEO Tim Cook cũng đã nói rằng, AI “sẽ ảnh hưởng đến mọi sản phẩm và dịch vụ mà chúng tôi có”.

 

Tại sao Apple vẫn “bình chân như vại” trước cuộc đua AI và ChatGPT? - Ảnh 1.

Hiện nay, ChatGPT được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ AI. Các nhà phân tích cho rằng Apple sắp hết thời gian để có thể theo kịp các đối thủ cạnh tranh. Nhà phân tích Dan Ives của Wedbush cho biết: “Đây không phải là lựa chọn của Apple vì AI là cuộc chạy đua của Big Tech với khoản chi phí dự kiến lên tới 1.000 tỷ USD trong 10 năm tới. Những thông báo của Microsoft và Google sẽ đẩy nhanh việc Apple phát triển các chiến lược AI”.

Ives cũng chỉ ra rằng Apple đã chi khoảng 10 tỷ USD cho các nghiên cứu và phát triển AI. Ông kỳ vọng công ty sẽ đưa ra những thông báo quan trọng liên quan tới công nghệ này khi công bố các sản phẩm mới vào mùa hè này.

Mặc dù vậy, Apple hiếm khi được biết đến là người đi đầu trong lĩnh vực AI và có xu hướng đợi cho đến khi người tiêu dùng bắt đầu có nhu cầu về một số công nghệ nhất định.

Nhà phân tích Tom Forte của DA Davidson lại cho rằng việc trực tiếp công bố một sản phẩm AI hào nhoáng của riêng mình không phải là phong cách của Apple. Thay vào đó, công ty sẽ tích hợp các ứng dụng của công nghệ này vào nền tảng của những sản phẩm sẵn có.

Là một trong những công ty lớn nhất thế giới, Apple chắn chắn đang làm gì đó với AI nhưng sẽ không ồn ào như ChatGPT. Khi Apple sử dụng AI, họ sẽ làm nhiều hơn thế để nâng cao công nghệ của mình”, Forte chia sẻ.

Đồng thời, các chuyên gia cho biết Apple cần phải cải thiện rất nhiều điều về AI. Chẳng hạn như trợ lý giọng nói Siri của Apple thường bị coi là thua kém so với Alexa của Amazon hay Trợ lý Google. Hay tính năng cảnh báo SOS của Apple Watch thường phát ra báo động sai.

Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề duy nhất mà Apple cần phải giải quyết. Từ năm 2021, Apple đã phải đối mặt với các vấn đề về chuỗi cung ứng khá nghiêm trọng khi phải trì hoãn việc giao iPhone 14 Pro. Apple cho biết, việc đa dạng hóa quy trình chuỗi cung ứng sẽ mất hàng thập kỷ.

Theo Business Insider, mục tiêu Apple đang hướng tới là thuyết phục mọi người sử dụng thiết kế và hệ sinh thái của các sản phẩm. Nhưng điều đó có thể không đủ để thuyết phục các nhà đầu tư.

Là một nhà đầu tư, tôi tin rằng Apple đang sử dụng AI trong nhiều mục đích sử dụng khác nhau để nâng cao công nghệ hiện có của mình. Nhưng AI cũng không phải là lý do duy nhất khiến người tiêu dùng mua các sản phẩm của Apple”, Forte nói.

Tham khảo: Business Insider

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk