Tại sao Apple lại tự tin chip Apple M1 sở hữu hiệu suất cực khủng?

Tram Ho

Mới đây, Apple đã công bố SoC Apple M1 hoàn toàn mới dành cho dòng MacBook mới của hãng. Đây là chipset đầu tiên do Apple phát triển dành cho Mac. Và nếu bạn lo rằng nó không mạnh như chip Intel thì có thể bạn đã nhầm.

Tại sao Apple lại tự tin chip Apple M1 sở hữu hiệu suất cực khủng? - Ảnh 1.

Gã khổng lồ công nghệ Apple đã ra mắt ba sản phẩm Mac mới gồm MacBook Air, MacBook Pro và Mac mini. Cả ba thiết bị đều dùng chipset M1 của chính hãng nghiên cứu, sản xuất. Vậy chip Apple M1 mạnh đến đâu? Chúng ta hãy cùng điểm qua những yếu tố giúp con chip này có hiệu suất khủng như Apple công bố.

SoC tích hợp

Với bộ vi xử lý Intel, Apple đã phải sử dụng các chip riêng biệt cho CPU, bộ nhớ, I/O, bảo mật và kết nối.

Nhưng với Apple M1, đây là một SoC (system on a chip), có nghĩa là nó tích hợp tất cả các thành phần vào một package duy nhất. Nhờ thiết kế SoC, M1 chiếm ít không gian hơn so với chip Intel. Thêm vào đó, thiết kế SoC tiêu thụ điện năng thấp hơn và tỏa nhiệt ít hơn so với chip x86 truyền thống.

Tại sao Apple lại tự tin chip Apple M1 sở hữu hiệu suất cực khủng? - Ảnh 2.

Hơn nữa, SoC cũng làm giảm sự lộn xộn của các thành phần bên trong thiết bị. Chip M1 của Apple dựa trên kiến ​​trúc ARM thay vì kiến ​​trúc x86 của chip Intel. Chip được sản xuất trên quy trình 5nm trở thành chip PC 5nm đầu tiên. Trong khi đó, chip Intel mà Apple đang sử dụng cho máy Mac chạy trên quy trình 10nm.

Về thông số kỹ thuật, M1 có 8 lõi xử lý CPU, GPU 8 lõi và bộ xử lý Neural Engine 16 lõi.

CPU nhanh hơn tới 3,5 lần

Theo Apple, M1 có thể mang lại hiệu suất CPU nhanh hơn 3,5 lần so với CPU Intel. Tuy nhiên, Apple không tiết lộ model chip Intel nào để so sánh.

Tại sao Apple lại tự tin chip Apple M1 sở hữu hiệu suất cực khủng? - Ảnh 3.

Dù sao, Apple cũng tuyên bố rằng CPU 8 nhân của M1 cho phép người dùng chỉnh sửa ảnh có độ phân giải cao nhanh hơn 3 lần, hiển thị timeline phức tạp trong Final Cut Pro nhanh hơn tới 6 lần và biên dịch mã trong Xcode nhanh hơn 3 lần trước.

CPU nhanh hơn cũng mang lại những lợi ích khác như hiệu suất tổng thể nhanh hơn, cuộn mượt mà hơn, giảm thời gian tải nội dung.

GPU nhanh hơn đến 6 lần

GPU 8 lõi của M1 mang đến sức mạnh xử lý đồ họa 2,6 teraflop. Tốc độ này nhanh hơn 6 lần so với chip trên máy Mac trước đây.

Tại sao Apple lại tự tin chip Apple M1 sở hữu hiệu suất cực khủng? - Ảnh 4.

GPU có khả năng chạy gần 25.000 luồng đồng thời, giúp bạn có thể phát nhiều luồng video 4K để hiển thị các cảnh 3D phức tạp và chạy game có đồ họa chuyên sâu như “Shadow of the Tomb Raider” với tốc độ khung hình cao hơn tới 4 lần.

Đó chưa phải là tất cả. Apple tuyên bố rằng GPU của M1 mang lại hiệu suất đồ họa nhanh nhất trên thế giới so với một chip đồ họa tích hợp.

Hiệu suất ML nhanh hơn 15 lần

Tại sao Apple lại tự tin chip Apple M1 sở hữu hiệu suất cực khủng? - Ảnh 5.

Neural Engine 16 lõi của M1 có thể thực hiện 11 ngàn tỷ phép tính mỗi giây, nhanh hơn 15 lần so với chip Intel. Với hiệu suất ML mạnh mẽ, người dùng giờ đây có thể thực hiện các tác vụ như phân tích video, nhận dạng giọng nói và xử lý hình ảnh với tốc độ nhanh hơn nhiều.

Các cải tiến khác

Chip M1 hỗ trợ công nghệ PCIe Gen 4, giúp giao tiếp với các thành phần dựa trên PCIe Gen 4 nhanh hơn gấp 2 lần so với PCIe Gen 3 mà bạn có với bộ xử lý Intel.

Tại sao Apple lại tự tin chip Apple M1 sở hữu hiệu suất cực khủng? - Ảnh 6.

Trên thực tế, M1 có một bộ điều khiển lưu trữ mới dựa trên công nghệ PCIe Gen 4 và nó có thể cung cấp hiệu suất lưu trữ nhanh hơn gấp 2 lần. M1 cũng có ISP mới cho video chất lượng cao hơn với khả năng khử nhiễu tốt hơn, dải động lớn hơn và cân bằng trắng tự động được cải thiện. Nó cũng hỗ trợ USB 4 với kết nối Thunderbolt.

Tóm lại, chip M1 cung cấp hiệu suất CPU, GPU và ML nhanh hơn trong khi kích thước nhỏ gọn hơn và tiêu thụ ít năng lượng hơn so với CPU Intel.

Tuy nhiên có một vấn đề đáng lưu tâm, đó là việc các nhà phát triển từ lâu đã tối ưu hóa ứng dụng cho CPU x86. Vậy nên chúng ta sẽ cần chờ đợi xem chip M1 có tối ưu hóa tốt với các ứng dụng chạy trên máy Mac hay không.

Tham khảo iPhonehack

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk