Tài Nguyên Lập Trình Web Tươi Mới Gần Cuối Năm 2016

PHP7 vừa mới ra mắt với một đặc điểm mới thú vị: tốc độ. Kèm theo đó, ta cũng chứng kiến sự ra đời của nhiều thư viện PHP mới và cải tiến hơn nữa trong cộng đồng lập trình web. Bởi vậy, bên cạnh các thư viện JavaScript và CSS như mọi khi, lần này chúng tôi còn thêm vào một số thư viện chỉ có trên PHP.

Trong những tài nguyên này, bạn có thể bắt gặp thư viện giao diện CSS thuần túy, một thư viện JS để thiển thị CSS gradient sôi nổi và thư viện PHP cho phép bạn tạo urls ngắn với tên miền của riêng mình.

Country

Đây là thư viện PHP chứa các chi tiết và thuộc tính của hơn 200 quốc gia như cư dân, thủ phủ, mã quay số, tiền tệ, cờ,… Quả là một mỏ vàng cho developer.

OpenColor

Tuyển tập một vài màu dễ nhìn (xám, đỏ, lam, hồng, cam,…) cùng nhiều sắc thái khác nhau của màu đó. OpenColor có thể được cài đặt thông qua NPM thể hiện các định dạng Sass, LESS, và Stylus. OpenColor swatch preset có thể dùng cho Photoshop, Illustrator, và Sketch swatch preset.

CSS Icon

CSS Icon là tuyển tập icon hoàn toàn tạo bằng CSS chỉ bằng một element duy nhất. Hiện có đến cả trăm icon hiển thị trên danh sách. Khi click vào những icon này, bạn sẽ thấy được chi tiết icon được thực hiện như thế nào. Đây là tài nguyên lý tưởng để luyện tập kỹ năng CSS của mình.

Tham
Cơ hội tham gia sự kiện lập trình lớn nhất Việt Nam: Vietnamwebsummit.com
You Don’t Need JavaScript

Với sức mạnh ngày càng đáng sợ của CSS, trong một số trường hợp, ta không cần đến JavaScript nữa. Tài nguyên này là tuyển tập giao diện tương tác phổ biến trên web như Accordion, Carousel, Parallax, Tabs, Off-canvas, được xây dựng hoàn toàn trên CSS.

Agolio WordPress

Agolia là dịch vụ trên nền đám mây, dùng để cung cấp kết quả tìm kiếm thời gian thực chính xác, có thể làm việc trược tiếp được với một số platform khác. Đây là plugin chính thức từ Agolia để dễ dàng tích hợp dịch vụ cloud-platform của họ vào trang WordPress của bạn.

WYSIWYG CSS

Đây là thư viện CSS cho phép áp dụng styling thông nhất vào HTML element trần như p, h1, và table. Thư viện là phiên bản hoàn thiện hơn của Normalize.css và Reset.css. Chỉ việc thêm class wysiwyg lên element bao quanh content là đã xong rồi.

Jekyll Now

Jekyll Now là công cụ cho phép bạn tạo blog trên nền Jekyll mà không cần động đến Terminal và Command Lines. Tính năng mới mẻ này đã giúp Jeky trở thành một platform blog cực kỳ lý tưởng cho những ai yêu thích sự đơn giản.

Jekyll GUI interface in Github.com

React MDL

React đang đần trở nên nổi tiếng trong giới lập trình web nhờ vào cấu trúc robust, khiến nó trở thành JavaScript framework nhanh chóng mặt và dễ mở rộng vô cùng. React MDL là tuyển tập Material Design Lite component được chuyển sang React component.

Taggd

Taggd là thư viện JavaScript dùng để thêm tooltip lên hình ảnh, tương tự như photo tag trên Facebook. Thư viện này cung cấp API thân thiện để thêm tag. Taggd chạy rất nhanh và mượt, và không cần phải phụ thuộc vào bất cứ thư viện bên ngoài nào.

QuillJS

QuillJS là thư viện nguồn mở để hiển thị text editor GUI. Không giống TinyMCS, QuillJS sạch hơn, nhẹ hơn, và đi kèm với API trực quan hơn.

GranimJS

GranimJS là thư viện JavaScript để hiển thị CSS Gradient theo hướng dynamic. Thư viện JavaScript này đi kèm theo hàng loạt tùy chỉnh để bạn có thể thay đổi màu Gradient, độ đục, và tốc độc chuyển đỗi cho mỗi gradient,…

Awesome Design

Đây là tuyển tập (gần) hoàn chỉnh của một số tài nguyên cho UI designers. Trong đó, bạn có thể tìm được Công cụ, Fonts, Nguồn cảm hứng, Hình ảnh, và Tin tức liên quan đến lĩnh vực thiết kế. Lại một mỏ vàng nữa cho lập trình viên.

Browser Based Games

Đang tìm game để xả stress? Hãy vào đây. Tại đây bạn có thể tìm được rất nhiều game chơi ngay được trên trình duyêt. Hơn nữa, với lập trình viên web, đây còn là nguồn tham khảo tuyệt với để xây dựng game web-based.

OptimizeJS

OptimizeJS là thư viện JavaScript giúp tăng tốc tất cả thao tác trong JavaScript lên khoảng 50%.

React Animation

Thư viện chuyển animation Animate.css lên chính ReactJS component bạn đang dùng hằng ngày. Nếu project của bạn phụ thuộc vào ReactJS, đây là thư viện không thể thiếu.

TimeAGo

Thư viện JavaScript tiện dụng giúp chuyển định dạng giờ điện tử (như 2016-06-10 12:12:12) sang định dạng dễ đọc hơn (ví dụ, just now, 3 seconds ago, or 5 minutes ago). Bạn cũng có thể dịch output sang ngôn ngữ của chính mình.

TimeAGoJS logo and the code snippet

Polr

Polr là thư viện PHP cho phép bạn tạo urls ngắn với tên miền của riêng mình. Đây cũng là một phương thức khá phổ biến để rút ngắn URLs như Bit.ly hoặc Goog.gl nếu bạn muốn quản lý dữ liệu URLs.

Polr homepage

Math-PHP

Math PHP là thư viện PHP cao cấp, dùng để thực hiện phép tính toán học như Vi phân và Nội suy. Đây là thư viện mạnh mẽ và tiện dụng cho các ứng dụng web đòi hỏi các phép tính cao cấp.

CSS Day

Tuyển tập các bản ghi hình hội nghị từ CSS Day, kênh Vimeo này là tài nguyên học tập lý tưởng cho những ai không có điều kiện tham dự những sự kiện như thế này, và giúp dev cập nhật những xu hướng mới nhất của ngành.

FrontPress

FrontPress là WordPress theme được xây dựng với AngularJS, công cụ có sẵn tính năng kết nối bạn đến WordPress.com API (không nên nhầm lẫn với WP-API). Nhìn chung, theme cho phép bạn viết post trong WordPress.com, và sử dụng theme này để lấy bài post và hiển thị lại với tên miền tùy chỉnh.

ITZone via Hongkiat

Chia sẻ bài viết ngay