Sự thay đổi khiêm tốn của Ubuntu 14.10 Utopic Unicorn

Diem Do

Ubuntu 14.10 hay còn gọi là “Utopic Unicorn” vừa mới ra mắt. Đó là phiên bản chuẩn của Ubuntu, không giống như phiên bản hỗ trợ lâu dài như 14.04 “Trusty Tahir”, nhìn thoáng qua lần đầu tiên thấy Utopic không phải là phiên bản cập nhật thú vị nhất. Thậm chí nó không có cả hình nền mới! Nhưng quan sát kĩ hơn một chút, bạn sẽ nhìn thấy được một số thay đổi lớn đang được hoạt động trên Ubuntu. Sự thật, sự thay đổi đòi hỏi sự cam kết chặt chẽ rằng chúng không đủ ổn định trở thành một phần là hình ảnh chính trên desktop của Ubuntu.

 

ubuntu unicorn 

 

Có nhiều sự thay đổi lớn trên Ubuntu. Utopic Unicorn là sự bình lặn trước cơn bão, chỉ biểu hiện cách mà hệ sinh thái Linux.

 

Có điều gì mới lạ trong Ubuntu 14.10?

 

Như thông thường, có một loạt các bản cập nhật khi Ubuntu nâng cấp lên từ các dự án “ngược dòng” trong phần mềm mới nhất. Ubuntu 14.10 sử dụng kênh Linux của phiên bản 3.16, vì thế có thể mang đến nhiều sự hỗ trợ phần cứng được cải thiện hơn, nếu bạn có những vấn đề về phần cứng trên Ubuntu 14.04, có thể bạn sẽ muốn thử Ubuntu 14.10. Cũng có các phiên bản mới của LibreOffice, các thành phần của GNOME, và mọi thứ được cập nhật trong 6 tháng kể từ khi Ubuntu 14.04 được phát hành.

 

Nhưng dường như không có nhiều sự thay đổi mới. Bản thiết kế đối với Utopic khá mỏng, lại có tính năng đang hoạt động ít hơn nhiều so với với trước đây. Nhiều tính năng mới dành cho các máy chủ hoặc các phiên bản điện toán đám mây dành cho Ubuntu. Ví dụ, có nhiều cải thiện đối với sự ảo hóa dựa trên nền tảng côngtenơ trên LXC (Linux Containers) và nền tảng tính toán điện toán đám mây OpenStack. Nếu bạn không sử dụng Ubuntu như một máy chủ điện toán đám mây, những bản thiết kế sẽ không thú vị đối với bạn.

 

ubuntu 14.10 utopic unicorn

Ubuntu 14.10

 

Thật tuyệt vời khi bạn có thể không cần phải nâng cấp.

 

Nếu bạn sử dụng Linux trong thời gian dài, bạn sẽ nhớ thời điểm khi mỗi lần phát hành phiên bản mới và đôi khi cảm thấy điều đó giống như là một phiên bản bắt buộc phải nâng cấp. Chúng luôn có sự cải tiến lớn cho mỗi lần phát hành. Bạn sẽ nhận được nhiều tính năng mới rất thú vị trong vòng 6 tháng một lần, đó là điều chắc chắn. Nhưng bên cạnh đó cũng có khuyết điểm, đó là bạn muốn nâng cấp trong vòng 6 tháng một lần vì thế phần cứng của bạn sẽ làm việc tốt hơn, nhưng không hề thú vị.

 

Hiện giờ mọi thứ đã khác. Phiên bản phát hành LTS của Ubuntu không chỉ dành cho các doanh nghiệp, nó còn dành cho những người dùng Ubuntu trung bình. Bạn có thể nhảy lên phiên bản LTS và sử dụng nó trong 3 năm cho đến khi phát hành phiên bản LTS tiếp theo hay trong vòng 5 năm nếu bạn không muốn phải nâng cấp. LTS phát hành một số phần mềm được cập nhật, thậm chí các hỗ trợ phần cứng được cải thiện, vì thế họ cung cấp nhiều các tính năng hơn là chỉ cập nhật các bản bảo mật. Nếu bạn đang sử dụng Ubuntu 14.04 LTS, thật sự không có lý do bắt buộc nào để nâng cấp lên 14.10 Utopic Unicorn.

 

Thật tốt khi màn hình desktop của Linux luôn ổn định và sẵn sàng để được sử dụng.

 

Có sự hội tụ sắp tới đây – Ubuntu Desktop Next

Bản phát hành Ubuntu tương lai không thể như vậy.

 

Sự phát triển vẫn tiếp tục, nhưng bạn sẽ không nhìn thấy trong hình ảnh Ubuntu Desktop bình thường. Ubuntu cung cấp các hình ảnh cho “Ubuntu Desktop Next” bao gồm các công cụ không ổn định và mới nhất đang hoạt động. Và chắc chắn là không hề ổn định, để tôi nói cho bạn biết, vì thế bạn có thể không muốn để thử nếu bạn thiếu kinh nghiệm và sự tò mò cao để xử lý sự cố ở mức độ sâu rộng.

 

Nhưng các hình ảnh của Desktop Next không mấy hấp dẫn.

 

ubuntu desktop next installer
Cài đặt Ubuntu Desktop Next, nếu bạn dám thực hiện. Chúng tôi đã gặp phải các vấn đề về driver đồ họa đang mất ổn định trong sự nổ lực gần đây của chúng tôi.

 

Các hình ảnh này hiện nay sử dụng systemd, đó là một ‘con quỷ’ quản lý hệ thống gây ra các tranh cãi được thông qua toàn bộ các bản phân phối của Linux, bao gồm cả Debian- bản phân phối lớn của Ubuntu. Họ cũng sử dụng máy chủ hiển thị Mir, bỏ đi máy chủ cũ Xorg và hệ thống hiển thị windows X.

 

Song song với Mir, phiên bản kế tiếp của màn hình desktop Unity của Ubuntu là Unity 8. Mir và phiên bản mới nhất của Unity sẵn sàng được sử dụng trên điện thoại Ubuntu, vì thế đây là điều quan trọng đối với mục tiêu về máy tính hội tụ của Ubuntu, Ubuntu Phone và Ubuntu desktop sẽ sử dụng máy chủ hiển thị và vỏ desktop tương tự nhau. Ubuntu Phone hiện giờ ổn định và các điện thoại Ubuntu sẽ có trong năm nay, vì thế gần đây có rất nhiều việc phải thực hiện cho công cụ này.

 

Tuy nhiên, con đường phía trước còn nhiều chông gai. Ubuntu cần có các driver đồ họa hỗ trợ Mir riêng biệt. Nhiệm vụ này trở nên phức tạp hơn khi bạn xem xét các sự phân bố khác của Linux như Fedora đang được chuyển đến máy chủ hiển thị Wayland thay vì Mir.

 

Khi Ubuntu Desktop Next trở thành một môi trường desktop chuẩn, sự thay đổi quả thực là rất lớn. Nhưng ngày nay, Utopic Unicorn là tất cả những cải thiện tinh tế và sự lặp lại ổn định, chậm rãi.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : pcworld.com