Sự thật chán chường về chế độ chụp đêm của iPhone 11 Pro

Tram Ho

Cách đây chưa lâu, trang tin PetaPixel từng đăng tải loạt ảnh do phóng viên Amos Chapple chụp bằng chiếc iPhone 11 Pro mới của anh tại Nga, cụ thể là Bắc Cực. Phản ứng của các đọc giả là rất tích cực, nhưng có một người đã gửi cho Chapple một email, trong đó chỉ ra một chi tiết kỹ thuật mà anh nghĩ rất đáng được chú ý. Hóa ra, chế độ chụp thiếu sáng “Night Mode” của iPhone 11 Pro không thực sự hoạt động với ống kính telephoto của máy, ấy thế nhưng chiếc điện thoại này vẫn “gồng” hết cỡ để ảnh thu được trông như được chụp bằng “Night Mode” vậy.

Trên thực tế, Apple đã đánh lừa tất cả chúng ta – đánh lừa cả một số phóng viên công nghệ có tầm ảnh hưởng lớn trong giới báo chí. Một người trong số họ, phóng viên Juli Clover của trang tin MacRumors, đã để ý thấy chất lượng khá thấp của những bức ảnh chụp bởi ống kính telephoto với Night Mode, nhưng vẫn đi đến một kết luận “không cãi được”, rằng “ảnh trông tuyệt nhất khi chụp bằng camera góc rộng, bởi nó là ống kính có chất lượng cao hơn”.

Sự thật chán chường về chế độ chụp đêm của iPhone 11 Pro - Ảnh 1.

Cụm ống kính trên iPhone 11 Pro

Không hẳn là vậy.

Chapple đã kiểm chứng thông tin rằng camera telephoto của iPhone 11 Pro không hỗ trợ Night Mode bằng cách ra công viên gần nhà. Hãy xem những bức ảnh anh chụp ở dưới đây.

Đầu tiên là ảnh chụp từ ống kính góc rộng (1x), không dùng tripod:

Sự thật chán chường về chế độ chụp đêm của iPhone 11 Pro - Ảnh 2.

Cũng khung cảnh đó, nhưng chụp với ống kính telephoto (2x) cùng Night Mode:

Sự thật chán chường về chế độ chụp đêm của iPhone 11 Pro - Ảnh 3.

Chúng ta từng biết rằng khá khó để buộc iPhone kích hoạt Night Mode khi chụp với ống kính 2x, và nó sẽ chỉ kích hoạt chế độ này khi khung cảnh thực sự tối, như vị trí người ta đặt bức tượng trong hình trên chẳng hạn. Cứ nhìn vào metadata của hai bức ảnh (bên dưới), bạn sẽ dễ dàng nhận ra sự miễn cưỡng của chiếc iPhone.

Sự thật chán chường về chế độ chụp đêm của iPhone 11 Pro - Ảnh 4.

Ảnh chụp màn hình cho thấy ống kính telephoto 2x đang được sử dụng cùng Night Mode

Khi sử dụng ống kính telephoto, ngay khi camera kích hoạt Night Mode, chiếc iPhone sẽ âm thầm chuyển ngược lại ống kính góc rộng (ống kính chính, 1x) và.. .zoom số lên tiêu cự bằng với ống kính telephoto 2x để đánh lừa người dùng.

Theo Chapple, giao diện camera không thể hiện điều này, nhưng anh có thể xác nhận bằng cách vẫy một ngón tay trước ống kính 1x trong khi chiếc iPhone “tự nhận” là đang sử dụng ống kính telephoto 2x.

Sự thật chán chường về chế độ chụp đêm của iPhone 11 Pro - Ảnh 5.

Metadata từ hai bức ảnh cho thấy kích cỡ tập tin và tiêu cự (focal length) của ống kính đang sử dụng

Metadata của các bức ảnh càng khẳng định nhận định của Chapple – dù ảnh chụp ra có góc ảnh khác biệt, và iPhone khăng khăng là chụp bằng 2 ống kính khác biệt, nhưng tiêu cự lại y hệt nhau, vẫn là 4,25mm.

Tiếp đến là kích thước ảnh: Apple đã khá ranh ma khi upscale bức ảnh đã được zoom số trước đó, giúp giữ nguyên kích thước ảnh là 3024 x 4032px. Điều này khiến cho người dùng nếu chỉ nhìn thoáng qua sẽ rất khó đoán được bức ảnh kia là một bức ảnh zoom số chất lượng thấp.

Trong thông tin mà Apple cung cấp trên website, họ chỉ rõ ống kính nào có ổn định hình ảnh quang học (OIS) – ống kính góc rộng và telephoto, nhưng cũng trong trang đó, họ liệt kê “Night Mode” là một trong các thuộc tính của camera mà không hề đề cập việc nó chỉ hỗ trợ ống kính góc rộng.

Sự thật chán chường về chế độ chụp đêm của iPhone 11 Pro - Ảnh 6.

Quả là một điều đáng thất vọng, không phải dưới góc nhìn công nghệ, mà là vấn đề về sự trung thực. Không ai chối cãi sức mạnh của camera iPhone 11 Pro, và có lẽ cũng chẳng ai trách móc Apple vì giới hạn chỉ hỗ trợ Night Mode trên một ống kính. Nhưng lẽ ra họ nên công khai về điều này chứ không phải tìm đủ cách giấu nhẹm vấn đề như vậy. Nói dối bằng cách lờ đi những thông tin không muốn nói, dù gì đi nữa cũng là nói dối.

Tham khảo: PetaPixel

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk