Sự khác nhau giữa UNIX và LINUX

Ngoc Huynh

Hệ điều hành UNIX

Unix là một phần mềm riêng và đó là một hệ điều hành hoàn thiện.

Trước kia, người dùng UNIX thao tác với nó trên giao diện dòng lệnh – Command Line Interface – CLI. Tuy nhiên gần đây, đã xuất hiện giao diện đồ họa(Graphical User Interface-GUI) cho UNIX.

UNIX không linh hoạt như Linux. Cụ thể, tính tương thích của nó với các loại phần cứng khác nhau kém hơn hẳn Linux. Để cài đặt UNIX suôn sẻ, phần cứng của hệ thống phải nằm trong danh sách tương thích của UNIX.

UNIX không có tính portable.

UNIX không phải là hệ điều hành nguồn mở hoặc hệ điều hành miễn phí. Do đó source code của nó không được công khai. Bạn không thể custom UNIX theo ý mình.

Cài đặt Unix là tương đối đắt đỏ hơn nhiều so với Linux vì nó đòi hỏi phần cứng đặc biệt và chỉ có thể được chạy trên bộ vi xử lý CPU đặc trưng.

Unix hỗ trợ rất ít File systems. Bao gồm: zfs, js, hfx, gps, xfs, vxfs

UNIX có rất ít phiên bản (distribution) so với Linux. Ở đây chúng ta có thể liệt kê ngay 5 phiên bản của UNIX:

1. AIS (IBM)
2. BSD
3. HP-UX
4. Solaris
5. Iris

UNIX ra dời tại phòng lab của AT&T vào đầu những năm 70 của thể kỷ trước.

Hệ điều hành Unix là chủ yếu được sử dụng trên các hệ thống máy chủ lớn, mainframes, hệ thống máy tính cao cấp và đắt tiền tại các tổ chức lớn.

Unix đang được phát triển, duy trì và cập nhật bởi các nhà phát triển của AT & T. Chúng không được khuyến khích phát triển thành mã nguồn mở.

Hệ điều hành Linux

Linux là một hệ điều hành mã nguồn mở dựa trên Unix. Về cơ bản Linux là tên của một Kernel. Các ứng dụng và Giao diện đồ họa người dùng (GUI – graphical user interface) đã biến Linux trở thành một hệ điều hành hoàn thiện.

Hệ điều hành Linux có cả Graphical User Interface (GUI) và Command Line Interface (CLI). Linux còn có KDE và Gnome.

Linux là một hệ điều hành rất linh hoạt và tương thích với hầu hết các hệ thống phần cứng. Hệ điều hành Linux có thể được cài đặt và thực thi trên hầu hết các máy CPU.

Hệ điều hành Linux là một hệ điều hành mã nguồn mở, bạn có thể sử dụng mã nguồn của nó miễn phí. Do đó, bạn có thể đọc, chỉnh sửa và triển khai nó trên máy tính của bạn. Tuy nhiên, bạn không thể bán nó vì nó đi kèm với giấy phép GNU GPL.

Linux có khả năng mở rộng và hỗ trợ các file systems lớn. Cài đặt Linux nói chung là rất kinh tế so với Unix vì nó không yêu cầu phần cứng đặc biệt.

So với 5 kiểu Filesystem của UNIX thì Linux hỗ trợ hơn con số đó rất nhiều lần:

• xfs,ramfs, nfs, vfat, cramfsm ext3, ext4, ext2,ext1, ufs, autofs, devpts, ntfs….

Hiện tại có khá nhiều Distro của Linux đang được lưu hành. Bao gồm:

1. Redhat
2. Slackware
3. Debian
4. Solaris
5. Ubuntu
6. CentOS
7. Fedora

Bản release đầu tiên của Linux được phát hành năm 1990. Phần kernel chủ yếu được build bởi Linus Torvalds, các phần còn lại do cộng đồng open source xây dựng dưới giấy phép GNU GPL license.

Mục tiêu ban đầu của Linux là hướng đến máy tính cá nhân. Tuy nhiên do sự phổ biến và độ tin cậy cao, Linux dần được áp dụng cho các nền tảng di động và các hệ thống nhúng.

 

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://codingsec.net