Sự kết hợp của Big Data và AI trong thời đại truyền thông mới

Tram Ho

AI và Big Data được xem là một xu hướng trong cuộc cách mạng công nghệ lớn của nhân loại, nhưng việc kết hợp và ứng dụng hai công nghệ này một cách hiệu quả vẫn còn là một bài toán trong lĩnh vực truyền thông ở Việt Nam.

Ngành truyền thông đang trong bước nhảy vọt từ thời đại thông tin truyền thống sang thời đại công nghệ số. Định nghĩa về thời đại kỹ thuật số vẫn đang thay đổi liên tục theo thời gian khi mà các công nghệ, thiết bị người dùng cũng như các phương pháp tương tác mới đang được nghiên cứu, phát triển và đưa ra thị trường. Trong đó, Big Data và AI (viết tắt cho Artificial Intelligence – Trí tuệ nhân tạo) hiện đang trở thành xu thế phát triển tất yếu trong thời đại công nghệ số bởi vai trò quan trọng trong việc hiện đại hóa tiến trình thông tin và truyền thông, tạo ra xu hướng truyền thông mới cho các sản phẩm và ứng dụng thông tin điện tử.

Sự trỗi dây của xu hướng “thông tin tổng hợp”

Ngày nay,sự phát triển của các thiết bị di động cũng như mạng xã hội đã mở ra một cánh cửa mới cho các ứng dụng thông tin đại chúng, đặc biệt là các ứng dụng thông tin tổng hợp – đang ngày càng thu hút người dùng do tính tiện lơi và nguồn thông tin phong phú. Chỉ với một thao tác, hàng loạt thông tin đến từ những đầu báo uy tín hàng đầu sẽ hiển thị trong vài giây, tăng cơ hội tiếp cận nguồn thông tin đa dạng một cách nhanh nhất với nhiều góc nhìn đa chiều hơn. Do đó, số lượng người đọc tìm đến các ứng dụng thông tin tổng hợp đang ngày càng nhiều, đặt ra cơ hội cũng như thách thức không nhỏ cho các phương tiện thông tin truyền thống.  

Vai trò của Big Data và AI đối với các ứng dụng thông tin điện tử tổng hợp

Big Data hỗ trợ các ứng dụng thông tin điện tử trong việc thu thập, lưu trữ và kiểm soát một lượng thông tin khổng lồ mà không cần đến một trung tâm khoa học dữ liệu nào. Ngoài ra, khi kết hợp với các ứng dụng khoa học kỹ thuật hiện đại khác, điển hình như AI, Big Data càng phát huy được tiềm lực, giúp các hoạt động phân tích hành vi, sở thích của người dùng hiệu quả hơn, chính xác hơn dựa trên lượng thông tin nhận được từ dữ liệu đang có.

AI (Trí tuệ nhân tao) là một trong những công nghệ cốt lõi trong việc tự động hóa các hành vi, tư duy, suy nghĩ, học hỏi như con người nhưng lại có thể xử lý dữ liệu ở quy mô lớn, có hệ thống khoa học và nhanh hơn con người. AI có tiềm năng rất lớn trong việc xử lý và giải quyết các vấn đề về thông tin trong thời gian rất nhanh.

Ngày nay, AI không chỉ còn là khái niệm xa vời dành riêng cho những lập trình viên, chuyên gia, hay công ty công nghệ mà nó đã và đang trở nên rất gần gũi vì được áp dụng vào nhiều lĩnh vực trong đời sống của chúng ta. Ví dụ Google Maps đã nghiên cứu và phát triển các thuật toán vô cùng phức tạp dựa trên nền tảng Big Data và AI để đề xuất những tuyến đường ngắn và thuận lợi nhất cho người dùng. Hoặc như Spotify tích hợp những công nghệ này trên ứng dụng nghe nhạc của họ, nhằm cá nhân hóa sở thích âm nhạc của người dùng, mang đến những trải nghiệm đậm cá tính của họ.

VN Ngày Nay – một trong những ứng dụng tiên phong ở Việt Nam trong việc sử dụng AI và Big Data để tổng hợp và đề xuất thông tin cho người dùng

Nhanh chóng bắt kịp dòng chảy công nghệ, VN Ngày Nay, một trong những ứng dụng đọc hiểu thông tin hàng đầu ở Việt Nam, đã ứng dụng AI và Big Data để tạo ra một nền tảng thông tin lấy người dùng làm trung tâm. Dựa trên nền tảng này, thông qua lượt tương tác của người dùng dành cho mỗi chuyên mục, bình luận, VN Ngày Nay nghiên cứu, phân tích thói quen và sở thích của người dùng để từ đó tổng hợp và đề xuất thông tin theo khuynh hướng cá nhân hoá. Với tính năng đề xuất các thông tin dựa trên sở thích cá nhân và “khẩu vị” của người dùng, VN Ngày Nay đã xây dựng một hệ sinh thái với những nội dung hấp dẫn dành riêng cho từng cá nhân, mang đến cho người dùng những trải nghiệm thú vị độc đáo.

Với mục tiêu trở thành một sản phẩm công nghệ hàng đầu, VN Ngày Nay đã tận dụng sự phát triển của công nghệ Big Data và AI để khai thác tối đa tài nguyên hiện có đồng thời tìm tòi, phát triển những tiện ích mới, nhằm phục vụ nhu cầu của người dùng một cách hiệu quả nhất. Các hình thức giải trí như mạng xã hội, đọc tiểu thuyết, chơi game, mua sắm hay các khóa học bổ ích cũng đã được VN Ngày Nay tích hợp với mục đích tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên ứng dụng. Nhờ khả năng đón đầu xu hướng và không ngừng nâng cấp, VN Ngày Nay đã trở thành một trong những ứng dụng thông tin tổng hợp phổ biến nhất Việt Nam với hơn 30 triệu lượt tải tính đến tháng 5/2019, liên tục dẫn đầu danh sách top các ứng dụng được yêu thích trên các bảng xếp hạng của người dùng di động.

Tháng 6 năm nay tại hai thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, đội ngũ VN Ngày nay sẽ tham dự sự kiện Mobile lớn nhất Việt Nam: Vietnam Mobile Day 2019, hứa hẹn sẽ mang đến làn sóng Ứng dụng đọc báo thông minh hoàn toàn mới tới cộng đồng hội những người đam mê phát triển phần mềm ở Việt Nam. Đừng bỏ lỡ nhé!

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://techtalk.vn